Vụ chết người tại trụ sở công an: Thông báo kết quả giám định với gia đình nạn nhân

12/05/2011 00:15 GMT+7

Hôm 11.5, Công an Bình Dương đã có buổi làm việc với gia đình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt (SN 1981, quê Tiền Giang) để thông báo một số nội dung liên quan đến cái chết của anh Nhựt tại trụ sở Công an huyện Bến Cát vào ngày 25.4.

“Anh Nhựt tự nguyện ở lại trụ sở công an“

Tại buổi làm việc, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (vợ anh Nhựt) đã nêu ra một số yêu cầu và đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương trả lời: Nguyên nhân tử vong; kết quả giám định lá thư tuyệt mệnh được cho là của anh Nhựt; Công an huyện Bến Cát có bắt giữ hay không bắt giữ anh Nhựt? Tại sao không thông báo cho gia đình biết?


Từ trái qua: bà Lượm, chị Tuyền và luật sư Triển - Ảnh: Tuy Phong

Ông Nguyễn Văn Khuyến, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, đã thông báo kết luận giám định pháp y. Theo đó, Nguyễn Công Nhựt chết do thắt cổ. Còn kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM đã kết luận bức thư tuyệt mệnh của Nguyễn Công Nhựt và một số tài liệu thu thập tại Công ty Kumho là do một người viết ra.

Cơ quan CSĐT cũng xác định với gia đình nạn nhân rằng: “Công an huyện Bến Cát không bắt giữ Nguyễn Công Nhựt. Việc Nguyễn Công Nhựt có mặt tại Công an Bến Cát là do công ty cử đến để làm việc với công an. Anh Nhựt đã làm bản cam kết tự nguyện cộng tác và ở tại Công an huyện Bến Cát từ ngày 21.4 đến ngày 30.4.2011. CQĐT đã tiến hành giám định chữ viết và chữ ký trong bản cam kết là của anh Nguyễn Công Nhựt”.

Cơ quan CSĐT cũng khẳng định trong thời gian ở lại, anh Nhựt được bố trí ở tại phòng làm việc của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (phòng này nằm cách nhà tạm giữ của Công an Bến Cát khoảng 8 mét) và không bị hạn chế hay giam giữ gì.

Riêng yêu cầu giải thích của chị Tuyền về nội dung, vì sao không cho gặp mặt chồng trong thời gian anh Nhựt ở tại Công an huyện Bến Cát? Phía Cơ quan CSĐT ghi nhận và xác minh thêm.

Gia đình nạn nhân chưa hết bức xúc

Tại buổi làm việc, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền đã yêu cầu giám định lại cái chết của anh Nhựt ở cấp trung ương và giám định chữ viết thư tuyệt mệnh ở cơ quan giám định của quân đội.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Thái Thị Lượm (mẹ anh Nhựt) cho biết tại buổi làm việc, Cơ quan CSĐT chỉ đọc cho gia đình nghe những kết luận trong biên bản giám định mà không cung cấp bằng văn bản, kể cả khi gia đình yêu cầu. Cũng theo bà Lượm, khi công an trả một số đồ vật của nạn nhân về cho gia đình thì phát hiện điện thoại, đôi giày không phải của anh Nhựt.

Luật sư Trần Đình Triển (người nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho người bị hại) cho biết có quá nhiều điều vô lý đối với những nội dung trong biên bản làm việc giữa công an và gia đình. Cụ thể về giải thích việc anh Nhựt làm đơn tự nguyện ở lại Công an huyện Bến Cát quá vô lý và trái pháp luật. “Theo quy định về việc bảo vệ bí mật nhà nước thì không thể để người lạ ở lại trụ sở làm việc, nhất là trong một thời gian dài đến 10 ngày. Mặt khác, nếu là tự nguyện ở lại, tại sao khi chị Tuyền yêu cầu gặp anh Nhựt đều không được chấp thuận. Tự nguyện ở lại thì sao nạn nhân không được sử dụng điện thoại, bị khóa ở bên ngoài và có người bảo vệ, canh gác?”, ông Triển nói.  

Dự kiến hôm nay (12.5), Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương sẽ có buổi làm việc với luật sư Trần Đình Triển.

Tuy Phong - Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.