Trùm giang hồ “động kinh” lại dọa giết người

28/01/2013 03:40 GMT+7

Mai Đức Vượng (32 tuổi, trú tại Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) - trùm giang hồ đất Cảng khét tiếng với biệt danh “Tộ Tích” đã thoát án tù một cách ngoạn mục nhờ bệnh án tâm thần. Nhưng mới đây, nhiều người đã tố cáo bị y nhắn tin dọa giết.

Mai Đức Vượng (32 tuổi, trú tại Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) - trùm giang hồ đất Cảng khét tiếng với biệt danh “Tộ Tích” đã thoát án tù một cách ngoạn mục nhờ bệnh án tâm thần. Nhưng mới đây, nhiều người đã tố cáo bị y nhắn tin dọa giết.

Từ 2008 đến 2011, trên địa bàn TP.Hải Phòng xảy ra hàng chục vụ án giết người, cố ý gây thương tích do đàn em của Tộ Tích gây ra. Theo trung tá Nguyễn Sinh Viên, Đội trưởng Đội 9, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.Hải Phòng, việc điều tra, xử lý băng nhóm của Tộ Tích vô cùng khó khăn. Tên trùm này luôn chỉ đạo đàn em khi gây án bịt mặt nên rất khó nhận diện, khi chúng phát hiện người cần thanh toán là bắn rồi tẩu thoát rất nhanh, chưa kể chúng còn tổ chức cất giấu và tiêu hủy vũ khí ngay sau khi gây án.

Chỉ đến khi xảy ra vụ bắn anh Nguyễn Chí Kiên (35 tuổi, ngụ Q.Lê Chân) thì công an mới xóa sổ được băng của trùm giang hồ này. Cụ thể, ngày 7.8.2011, đàn em của Tộ Tích bắn 5 phát đạn vào anh Kiên ngay tại khu vực đường Hai Bà Trưng, Q.Lê Chân; nạn nhân trúng 4 viên đạn, giảm 70% sức lao động. Lần lượt 5 đàn em của Tộ Tích bị bắt. Tháng 12.2011, công an đã bắt được Tộ Tích khi hắn đang lẩn trốn tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Trùm giang hồ “động kinh” lại dọa giết người 
Súng hoa cải, hung khí đàn em Tộ Tích dùng để giết người bị công an thu giữ - Ảnh: P.H.S

Thoát án nhờ bệnh án tâm thần

Ngày 28.7.2012, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hải Phòng đã hoàn tất bản kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị truy tố Vượng cùng đồng bọn về tội giết người.

 

Vẫn điều hành bảo kê, đòi nợ?

Giới giang hồ Hải Phòng còn kháo nhau, Tộ Tích tiếng là tâm thần nhưng vẫn điều hành, chỉ đạo đàn em trong lĩnh vực bảo kê, đòi nợ... Thậm chí nhiều người còn thường xuyên gặp Tộ Tích ăn chơi, thác loạn ở các quán bar, vũ trường... trên địa bàn Hải Phòng.

Mới đây, cuối tháng 12.2012, PC45, Công an TP.Hải Phòng trong khi tiến hành kiểm tra toàn bộ khách sạn Monte Carlo, ở đường Điện Biên Phủ, Q.Hồng Bàng để thu hồi tang vật của một vụ án khác cũng phát hiện Tộ Tích thuê phòng nghỉ sang trọng tại khách sạn này. Công an buộc phải đưa Tộ Tích về trụ sở cùng với một số người. Tại cơ quan công an Tộ Tích khai, được gia đình bảo lãnh với bệnh viện cho về nhà giỗ bố!

Tuy nhiên, bản kết luận điều tra này cũng nêu rõ ngày 21.6.2012, gia đình Vượng gửi đơn đề nghị xem xét việc trước đó Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng đã có biên bản xác nhận y đã từng điều trị tại đây 3 lần (2002, 2008 và 2010) với chẩn đoán ghi trong bệnh án là bệnh động kinh. Ngày 2.7.2012, cơ quan CSĐT quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Vượng. Ngày 19.7.2012, Trung tâm giám định pháp y tâm thần - Sở Y tế Hải Phòng có kết luận: “Vượng mắc bệnh tâm thần thể động kinh. Trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội Vượng có mắc bệnh này. Bệnh làm Vượng giảm khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi…”.

Căn cứ vào kết luận giám định trên, ngày 26.7.2012, Viện KSND TP ra quyết định chữa bệnh bắt buộc với Vượng tại Bệnh viện tâm thần T.Ư 1, Thường Tín, TP.Hà Nội. Cơ quan CSĐT - Công an Hải Phòng cũng đã ra quyết định đình chỉ điều tra với Vượng ngay sau đó.

Đe dọa giết người

Thế nhưng ngày 9.12.2012, chỉ 2 ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử đàn em Tộ Tích, chị Nguyễn Thị Mai Anh (32 tuổi, là vợ của nạn nhân Nguyễn Chí Kiên), có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới các cơ quan pháp luật tố cáo bị Tộ Tích gọi điện thoại dọa giết. Theo đơn, cùng ngày 9.12.2012, chị liên tục nhận được nhiều cuộc gọi từ một số điện thoại 012022… nói: “Tao là Tộ Tích đây, bây giờ tao bị tâm thần rồi, chúng mày chẳng làm gì được tao đâu. Nếu còn khiếu kiện, tao sẽ giết vợ chồng mày và mấy đứa trẻ”.

Chị Mai Anh cho biết thêm, sau đó số điện thoại này nhiều lần gọi đến quấy rối làm cho cuộc sống gia đình chị bị đảo lộn, luôn phải sống trong hoang mang, lo sợ… Trong khi anh Nguyễn Chí Kiên vẫn đang phải điều trị các vết thương khá trầm trọng tại bệnh viện sau khi bị đàn em Tộ Tích bắn.

Mới đây nhất, ngày  27.1, anh Nguyễn Văn Chiến (23 tuổi, ngụ Q.Lê Chân) cũng có đơn tố cáo khẩn cấp về việc Tộ Tích đe dọa giết anh. Theo đó, từ ngày 2 đến 4.12.2012, anh Chiến liên tục nhận những cuộc điện thoại của Tộ Tích gọi để đòi nợ khoản tiền 50 triệu đồng (lãi suất 15%/tháng) anh Chiến đã vay của y từ 15.9.2009. Anh Chiến có nói với Tộ Tích sẽ trả khoản gốc, còn lãi thì xin không trả vì gia đình anh đang rất khó khăn. Tuy nhiên, Tộ Tích không đồng ý và nói, nếu không trả đủ cả gốc lẫn lãi thì sẽ giết anh Chiến. Nói là làm, ngày 15.1, Tộ Tích ngồi tại quán bar Mos ở đường Lạch Tray, Q.Ngô Quyền gọi điện hẹn anh Chiến đúng 23 giờ phải có mặt. Nhưng anh Chiến do quá lo sợ đã không dám đến mà nhờ anh Lê Đình Dự (38 tuổi, ngụ Q.Lê Chân) đến nói chuyện dàn xếp với Tộ Tích. Tuy nhiên, Tộ Tích không đồng ý và tuyên bố, nếu anh Chiến không trả đủ gốc và lãi (hơn 100 triệu đồng) thì sẽ bị giết. Anh Chiến cũng cho biết, hiện tại anh không dám ở nhà mà phải đi ở nhờ nay chỗ này, mai chỗ khác bởi sợ Tộ Tích và đám đàn em có thể xuống tay bất cứ lúc nào.

Phạm Hải Sâm

>> Truy nã 6 nghi can giết trùm giang hồ Huy Rambo
>> Bắt trùm giang hồ bắn chết chủ DN Lan Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.