Tranh chấp liên quan đến “Tình ca đỏ” ra tòa

15/05/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Cùng hợp tác kêu gọi tài trợ, tổ chức chương trình ca nhạc Tình ca đỏ, nhưng ngay sau chương trình, các bên liên quan quay ra “tố” nhau vi phạm nghĩa vụ thanh toán, cắt xén chương trình, diễn viên, thiết kế sân khấu, đạo cụ…

Tranh chấp liên quan đến “Tình ca đỏ” ra tòa - nd
CD Tình ca đ vol 1.2 - nh: L.N

Ngày 15.5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm xem xét kháng cáo của Công ty TNHH phát hành băng đĩa và tổ chức biểu diễn Tuấn Trinh liên quan đến CD Tình ca đỏ vol 1.2 do NSƯT Tạ Minh Tâm biểu diễn.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH phát hành băng đĩa và tổ chức biễu diễn Tuấn Trinh cùng NSƯT Tạ Minh Tâm thống nhất lên kế hoạch thực hiện chương trình ca nhạc từ thiện chủ đề Tình ca đỏ. Chương trình do đạo diễn Trần Hà Sơn viết kịch bản, NSƯT Tạ Minh Tâm biểu diễn, Công ty Tuấn Trinh chịu kinh phí.

Tuy nhiên gần đến ngày biểu diễn, chương trình vẫn không tìm được nhà tài trợ. Để có kinh phí thực hiện, NSƯT Tạ Minh Tâm liên hệ với đại diện Công ty TNHH Truyền thông Quốc tế (IMC) là bà Lương Thị Bích Ngọc (Chủ tịch Hội đồng quản trị), bàn kế hoạch phối hợp tổ chức. Bà Ngọc đồng ý tài trợ cho chương trình 500 triệu đồng sau khi xem kịch bản.

Ngày 5.3.2010, ba bên gồm: Công ty Quốc tế (IMC), Công ty Tuấn Trinh và NSƯT Tạ Minh Tâm cùng ký kết hợp đồng hợp tác. Theo đó, NSƯT Tạ Minh Tâm chịu phần nghệ thuật biểu diễn; Công ty Tuấn Trinh thực hiện thiết kế lắp đặt sân khấu, âm thanh, ánh sáng, trang phục, đạo cụ, chi trả cát sê, phát sóng chương trình và CD, DVD có logo nhà tài trợ; Công ty Quốc tế (IMC) có trách nhiệm chịu về phần kinh phí, xin giấy phép biểu diễn, vận động các đơn vị tài trợ cho chương trình.

Sau đó, IMC đã thanh toán cho Tuấn Trinh 300 triệu đồng để thực hiện những việc liên quan đến chương trình.

Khi chương trình diễn ra, kịch bản bị thay đổi, một số tiết mục và diễn viên múa bị cắt, thiết kế sân khấu cùng đạo cụ cũng bị cắt bớt, đồng thời không được phát sóng trên truyền hình HTV.

Tại tòa, IMC còn cho rằng ngay tại buổi diễn ngày 24.4.2010, khi Tuấn Trinh ca mắt CD đã không có logo của nhà tài trợ và IMC. Vì vậy, IMC không thanh toán tiếp 200 triệu đồng còn lại.

Cho rằng không vi phạm hợp đồng, Tuấn Trinh khởi kiện IMC ra tòa, yêu cầu thanh toán tiếp 200 triệu đồng.

Cũng theo Tuấn Trinh, CD đã phát hành không có logo của nhà tài trợ là do kế hoạch riêng giữa Công ty và NSƯT Tạ Minh Tâm từ trước, không liên quan gì đến IMC.

Phản ứng lại, IMC cho rằng CD Tình ca đỏ vol 1.2 đã phát hành có 9/10 bài được lấy từ chương trình hợp tác với IMC.

Việc phát hành CD Tình ca đỏ vol 1.2 sau ba ngày ký kết hợp đồng hợp tác với IMC mà không thông báo cho IMC, không có logo như thỏa thuận, dẫn đến hậu quả IMC vi phạm nghĩa vụ cam kết với các nhà tài trợ, mất khoản tiền tài trợ 600 triệu đồng. Vì vậy, IMC phản tố, buộc Tuấn Trinh phải bồi thường thiệt hại, phạt do vi phạm hợp đồng 8%/trên số tiền vi phạm, khấu trừ chi phí chưa thực hiện…

Ngày 30.12.2010, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của Tuấn Trinh và IMC. HĐXX nhận định Tuấn Trinh có lỗi, vi phạm hợp đồng nên bị phạt vi phạm hợp đồng, số tiền IMC còn phải thanh toán cho Tuấn Trinh sẽ được cấn trừ đi những chi phí mà Tuấn Trinh chưa thực hiện, đồng thời Tuấn Trinh phải bồi thường thiệt hại cho IMC 100 triệu đồng.

Không chấp nhận kết luận của phiên sơ thẩm, Công ty Tuấn Trinh làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM.

Tại phiên xử phúc thẩm, cũng vẫn những lập luận gần như ở sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm nhận định Tuấn Trinh có lỗi, vi phạm những thỏa thuận giữa hai bên.

Tuy nhiên, HĐXX bác yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của IMC vì cho rằng: việc buộc Tuấn Trinh phải bồi thường 100 triệu đồng là không có cơ sở. Tính toán lại các chi phí, khoản tiền chưa và đã thanh toán, phạt vi phạm hợp đồng, HĐXX tuyên Công ty Tuấn Trinh phải thanh toán cho Công ty IMC gần 10 triệu đồng.

Lê Nga

>> NSƯT Tạ Minh Tâm và đêm "Tình ca đỏ
>> Nông dân kiện nhà văn
>> Án chồng án vụ siêu mẫu Ngọc Thúy bị kiện đòi 288 tỉ đồng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.