Tòa - viện “đá” nhau

31/07/2011 00:31 GMT+7

Cùng một vụ kiện hành chính nhưng nhận định của hai cơ quan tiến hành tố tụng lại hoàn toàn trái ngược nhau.

Theo đơn khởi kiện UBND Q.Thủ Đức của ông Trịnh Văn Huệ (ngụ tại đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cha mẹ ông Huệ khai phá, canh tác trên thửa đất số 501 phường Linh Trung trên 50 năm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Để đi vào thửa đất này có một con đường rộng 2m, bên phải giáp hàng tre (nay đã phá bỏ), bên trái giáp ranh đất ông L. (nay đã bán cho bà N.). Năm 2004, UBND Q.Thủ Đức cấp giấy CNQSDĐ cho bà N., diện tích 1.164,2m2, cấp luôn cả con đường đi vào đất của ông.

Ngày 17.10.2007 và ngày 18.7.2008, ông Huệ phát đơn khiếu nại. UBND Q.Thủ Đức có nhiều văn bản trả lời vào các ngày 17.1.2008, 16.3.2009 và 28.5.2009 nhưng cùng một nội dung là “khiếu nại của ông Huệ không có cơ sở giải quyết”. Không đồng ý với cách giải quyết nói trên và cho rằng việc cấp giấy CNQSDĐ thiếu kiểm tra thực tế dẫn đến sai sót, gây thiệt hại cho mình nên ông Huệ khởi kiện UBND Q.Thủ Đức ra tòa án.

Chưa hết thời hiệu

Điều 3, Nghị quyết 56/2010/QH12 về việc thi hành Luật Tố tụng hành chính 2010 quy định: “Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực, người khiếu nại đã thực hiện việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai đến chủ tịch UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ ngày 1.6.2006 đến ngày luật này có hiệu lực, nếu khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện tại TAND theo quy định của Luật Tố tụng hành chính”.

Đối chiếu với quy định này thì vụ kiện trên vẫn còn thời hiệu.

Bản án sơ thẩm ngày 31.3.2011 của TAND Q.Thủ Đức bác đơn khởi kiện của ông Huệ vì cho rằng ông không đưa ra được chứng cứ vững chắc để chứng minh. Không đồng quan điểm này, Viện trưởng Viện KSND Q.Thủ Đức quyết định kháng nghị toàn bộ bản án theo thủ tục phúc thẩm. Theo đó, Viện KSND Q.Thủ Đức xác định giấy chuyển nhượng QSDĐ năm 1995 của ông L. bán cho bà N. không ghi diện tích đất. Tờ khai đăng ký nhà đất năm 1999, bà N. kê khai diện tích 800m2. Nhưng UBND Q.Thủ Đức lại cấp cho bà N. 1.164,2m2 là có sai sót, bao gồm cả lối đi vào đất của ông Huệ…

Tại phiên xử phúc thẩm, tòa và viện tiếp tục “chỏi” nhau. Cụ thể, trong phần kết luận vụ kiện, vị công tố nhận định việc cấp đất cho bà N. không đúng với thực tế vì theo tường trình của các bên, con đường là có thật nhưng cần xác minh lại chiều rộng con đường... Ngoài ra, vị công tố còn phân tích theo Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì vụ việc của ông Huệ đã hết thời hiệu giải quyết, nhưng căn cứ theo Nghị quyết 56/2010/QH12 về việc thi hành Luật Tố tụng hành chính 2010 thì vụ kiện của ông Huệ vẫn còn thời hiệu.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, căn cứ vào Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì ông Huệ phải khởi kiện từ khi có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (thời hiệu khởi kiện là 45 ngày từ 17.1.2008 - PV), nhưng ông Huệ lại đi khiếu kiện lòng vòng và đến ngày 15.6.2009 ông Huệ mới khởi kiện ra tòa. Như vậy là quá hạn 1 năm 5 tháng. Do hết thời hiệu khởi kiện nên Hội đồng xét xử đã tuyên hủy án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ kiện mà không cần xét đến nội dung ai đúng ai sai.

Ông Huệ bức xúc cho rằng việc cấp giấy CNQSDĐ không đúng với thực tế, “chỉ ngồi bàn giấy cấp nên có sai sót” mà tòa không xét nội dung vụ kiện là gây thiệt thòi đến quyền lợi của người dân, vì vậy ông sẽ tiếp tục khiếu nại giám đốc thẩm và theo đuổi đến cùng vụ kiện. 

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.