Tìm cha cho con

31/01/2013 08:35 GMT+7

(TNTS) 7 năm sau khi người chung sống với chị như vợ chồng về cõi vĩnh hằng, chị vẫn miệt mài cuộc chiến truy tìm cội nguồn cho con.

Năm 2003, cô gái đen nhẻm phụ bán cơm lọt vào mắt của một khách quen của quán vốn là một Việt kiều hồi hương. Sau hai tháng tìm hiểu, chị và ông chung sống và có với nhau một đứa con trai. Khi cháu bé chưa được 1 tuổi, ông đột ngột ra đi sau một cơn bạo bệnh, chấm dứt cuộc tình ngắn ngủi chỉ kéo dài chưa đến 2 năm. Kể từ đó, chị bị anh, em của ông kiện đòi lại căn nhà và khối tài sản lên đến gần 7 tỉ đồng mà ông để lại.

 Tìm cha cho con

Tại phiên tòa phúc thẩm, chị cho biết chị và ông chung sống có địa phương xác nhận, nhưng vì trục trặc giấy tờ nên chưa kịp đăng ký kết hôn và làm giấy khai sinh cho con. Chị tức tưởi nói: “Bảy năm qua, tôi tìm đủ mọi cách để chứng minh con trai tôi là con của ông để sau này cháu lớn lên biết bà con, huyết thống... nhưng không được. Nếu cháu không phải là con của chồng tôi, tôi sẽ không đòi hỏi hay có ý kiến gì hết”. Theo chị, nếu muốn xác minh ADN của chồng và con chỉ có cách đào mồ lấy xương hoặc lấy mẫu máu của anh em chồng xét nghiệm nhưng gia đình chồng không hợp tác nên chị vô phương chứng minh.

Trong khi đó, anh em chồng khăng khăng nói không biết chị là ai và không nhìn nhận cháu. Theo họ, chưa chắc cháu bé là con của ông. “Nếu đúng là con trai của em tôi, nó phải vui mừng mà đi đăng ký khai sinh ngay. Vì cha già con mọn, ai mà không quý. Đằng này, em tôi không đi đăng ký khai sinh là có lý do của nó. Nguyên nhân sâu xa là vì em tôi bán nam bán nữ, không thể lấy vợ, sinh con”, một người anh của ông nói.

Một bên nói là con của người đã khuất, một bên từ chối cũng có nguyên nhân của mình. Theo vị chủ tọa giải thích, dù chị không có giấy hôn thú, cháu bé không có giấy khai sinh nhưng nếu chứng minh cháu bé là con của ông thì vẫn được hưởng di sản thừa kế theo quy định của luật pháp. Vì vậy, chị chỉ cần chứng minh được mối quan hệ huyết thống thì quyền lợi của con và chị sẽ được đảm bảo. Còn những người anh em của ông lại không hề mong muốn điều đó vì nếu sự thật là thế thì tài sản của ông sẽ bị lấy mất.

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm, chị thua kiện và phải giao nhà cửa, tài sản của ông lại cho những người anh em của ông. Tại phiên xử phúc thẩm, xét thấy không thể làm sáng tỏ mối quan hệ giữa cháu bé và ông nên tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Sau bảy năm, vụ kiện quay trở lại từ đầu. Dù rằng những người lớn có mục đích riêng khi đề cập đến tài sản nhưng cái cháu bé cần chính là tìm được đích thực nguồn cội của mình.

Lê Nga

>> Cha, con và ảnh báo chí
>> Hút thuốc khi muốn làm cha, con có nguy cơ ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.