Thừa kế của con riêng

20/02/2012 03:42 GMT+7

Cha tôi 2 đời vợ và có tất cả là 5 người con, vợ trước có 1 người con và vợ sau có 4 người con. Thời gian chung sống với người vợ trước cha tôi không có tài sản gì, sau khi bà qua đời cha tôi kết hôn với người vợ sau (là mẹ của tôi) thì hai người đã tạo lập được một căn nhà, do cha tôi đứng tên. Năm 2007, mẹ tôi qua đời nhưng vẫn chưa chia thừa kế, đến năm 2011 cha tôi cũng mất, không ai lập di chúc (ông bà nội và ông bà ngoại thì đều chết trước cha và mẹ của tôi). Tôi muốn biết người con riêng của cha tôi có được hưởng thừa kế không và nếu có thì tỷ lệ phân chia sẽ như thế nào?

Cha tôi 2 đời vợ và có tất cả là 5 người con, vợ trước có 1 người con và vợ sau có 4 người con. Thời gian chung sống với người vợ trước cha tôi không có tài sản gì, sau khi bà qua đời cha tôi kết hôn với người vợ sau (là mẹ của tôi) thì hai người đã tạo lập được một căn nhà, do cha tôi đứng tên. Năm 2007, mẹ tôi qua đời nhưng vẫn chưa chia thừa kế, đến năm 2011 cha tôi cũng mất, không ai lập di chúc (ông bà nội và ông bà ngoại thì đều chết trước cha và mẹ của tôi). Tôi muốn biết người con riêng của cha tôi có được hưởng thừa kế không và nếu có thì tỷ lệ phân chia sẽ như thế nào? (binh minh…@...) 

Điều 676 bộ luật Dân sự quy định những người thừa kế theo pháp luật ở hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Trường hợp trên, cha của bạn chết không để lại di chúc, nên di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật và người con riêng đương nhiên sẽ được hưởng thừa kế phần di sản do cha bạn để lại. Tuy nhiên, do sau khi mẹ của bạn qua đời chưa chia thừa kế, nên hiện nay việc phân chia theo luật được tính như sau:

Căn nhà nói trên là tài sản chung của cha và mẹ bạn, nên mỗi người được 50% giá trị tài sản. Khi mẹ của bạn chết thì phát sinh thừa kế và 50% giá trị nhà (phần di sản của mẹ bạn) được chia làm 5 phần bằng nhau: bốn anh chị em của bạn mỗi người hưởng phần di sản là 10% giá trị nhà và cha của bạn cũng được hưởng 10% giá trị nhà. Như vậy, cha của bạn sẽ được tổng cộng 60% giá trị căn nhà. Khi cha của bạn chết thì phát sinh thừa kế, lúc này con riêng của cha bạn sẽ được hưởng thừa kế, theo đó mỗi người sẽ được hưởng phần di sản là 12% (60% chia 5 người con).

Như vậy, các con chung mỗi người được hưởng phần di sản của cha và mẹ là 22% giá trị nhà còn người con riêng được hưởng phần di sản của cha là 12% giá trị nhà.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.