Thông đồng với công chứng viên, giả chữ ký, chiếm đoạt 4 tỉ đồng

10/09/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Nhờ sự giúp sức của công chứng viên, Dương Ngọc Phượng giả chữ ký của chủ sở hữu để chuyển dịch bất hợp pháp tài sản rồi thế chấp cho ngân hàng, chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng.

Giảm án cho nguyên công chứng viên công chứng hợp đồng
Hai bị cáo Vân và Phượng (áo đỏ) ở tòa

>> Tiếp tay lừa ngân hàng, cựu công chứng viên lãnh 7 năm tù

Ngày 10.9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm tuyên y án đối với Dương Ngọc Phượng (35 tuổi, ngụ Bình Dương) 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và giảm án cho Phan Thanh Vân (nguyên công chứng viên phòng công chứng số 2, TP.HCM) từ 7 năm xuống còn 5 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vì Vân có những tình tiết giảm nhẹ mới.

Liên quan đến vụ án này còn có Hoàng Anh Tú (6 năm tù) và Lê Tấn Phú (5 năm tù, cùng là nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Bình Tây, TP.HCM, nhận án tại tòa sơ thẩm, không kháng cáo).

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 10.2007 đến tháng 9.2009, Phượng cho một số cá nhân vay tiền hoặc nhận làm dịch vụ giấy tờ nhà đất để giữ giấy tờ nhà. Sau đó, Phượng lừa người vay tiền ký tên, lăn tay vào giấy mượn nợ nhưng thật ra là hợp đồng mua bán nhà.

Tiếp đó, Phượng nhờ người đóng giả chủ nhà đến Phòng công chứng số 2 ký hợp đồng bán nhà. Tổng cộng Phượng đã làm giả trót lọt 6 bộ hồ sơ bán nhà của những người vay tiền Phượng tại Phòng công chứng số 2, dùng giấy tờ của những căn nhà trên thế chấp vay tiền tại Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Bình Tây, chiếm đoạt của ngân hàng hơn 4 tỉ đồng.

Do có mối quen biết với Phượng nên công chứng viên Phan Thanh Vân không trực tiếp kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán, không cho các bên ký tên, điểm chỉ vào hợp đồng trước mặt công chứng viên nên không phát hiện được việc Phượng giả mạo.

Còn hai cán bộ ngân hàng Hoàng Anh Tú và Lê Tấn Phú được giao thẩm định hồ sơ vay tiền, thế chấp sáu căn nhà cũng không tiến hành thẩm tra tài sản, tính khả thi của phương án vay vốn, tạo cơ sở cho Phượng sử dụng tài sản bất hợp pháp để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Tin, ảnh: Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.