Tham ô tiền giải phóng mặt bằng, lãnh 20 năm tù

28/09/2011 15:28 GMT+7

(TNO) Sau một ngày xét xử vụ tham ô xảy ra tại Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn (Ban BT-GPMT), chiều 28.9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thùy Linh (nguyên kế toán và thủ quỹ) mức án 20 năm tù, Đặng Thanh Phong (chồng Linh) 7 năm tù cùng về tội “tham ô tài sản”.

Liên quan trong vụ án, nguyên Trưởng ban là Đỗ Thị Kim Tuyến lãnh 4 năm tù và Phan Hoàng An (Phó trưởng ban) cũng bị xử 2 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về phần dân sự, tòa tuyên buộc Linh và Phong bồi thường gần 4 tỉ đồng (do Linh đã nộp một số tiền khắc phục hậu quả nên được trừ ra). HĐXX cũng tuyên tiếp tục kê biên một lô đất ở H.Hóc Môn và một căn nhà ở Q.Gò Vấp của Linh để đảm bảo việc thi hành án.

 
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: L.N

Theo cáo trạng, Ban BT-GPMB Hóc Môn trực thuộc UBND huyện Hóc Môn được thành lập vào năm 2003. Với nhiệm vụ kế toán kiêm thu quỹ, Thùy Linh được lãnh đạo ban giao trọng trách theo dõi việc thu chi tiền đền bù hỗ trợ các dự án “kiêm” giữ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, thấy lãnh đạo ban thiếu kiểm tra, giám sát trong việc quản lý thu chi tiền đền bù cũng như ký các lệnh thanh toán để sử dụng tiền trong tài khoản nên Linh nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, với thủ đoạn khi được Ban BT-GPMT giao thực hiện việc chi tiền cho các hộ được bồi thường thì mỗi lần Linh giữ lại từ 200 đến 300 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với những hộ dân không đến nhận tiền, theo quy định của ban, Linh ký nhận thay và trong ngày phải làm thủ tục gửi lại số tiền đó vào ngân hàng nhưng Linh không gửi mà chiếm đoạt luôn số tiền này.

Linh cùng chồng còn lập giả danh sách các hộ dân nhận tiền bồi thường trình lãnh đạo ban ký để rút tiền…

Tổng cộng, từ tháng 8.2009 đến 4.2010, Linh cùng với sự giúp sức của Phong đã chiếm đoạt 4,98 tỉ đồng của 5 dự án gồm: dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa, đường Đặng Công Bỉnh, đường Nguyễn Thị Sóc, dự án công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn, dự án xây dựng trường Tiểu học Tây Bắc Lân.

Đối với Đỗ Thị Kim Tuyến và Phan Hoàng An, trong thời gian giữ chức vụ không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, không kiểm tra sổ sách, hoạt động của nhân viên cấp dưới, ký các lệnh chi tiền không kiểm tra đối chiếu, phân công kế toán, thủ quỹ cùng một người… tạo sơ hở cho Linh cùng đồng phạm chiếm đoạt số tiền lớn nên cũng phải lãnh án.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.