Sắp xét xử vụ Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng

16/12/2013 03:30 GMT+7

Ngày 15.12, TAND TP.HCM đã tống đạt quyết định xét xử sơ thẩm đến các bị cáo và những người liên quan. Phiên tòa hình sự sơ thẩm sẽ diễn ra từ ngày 6 - 25.1.2014. Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.

Được đánh giá đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp nên Hội đồng xét xử có 5 thành viên với 2 thẩm phán và 3 hội thẩm. Thừa ủy quyền của Viện KSND tối cao, Viện KSND TP.HCM cũng cử 3 kiểm sát viên (trong đó có 1 kiểm sát viên dự khuyết) giữ quyền công tố tại phiên tòa. Tham gia phiên tòa này còn có gần 40 luật sư thuộc nhiều đoàn luật sư trong cả nước bào chữa cho bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các cá nhân, công ty bị hại trong vụ án. Ngoài 23 bị cáo bị truy tố được triệu tập đến tòa còn có 15 nguyên đơn dân sự và người bị hại, 25 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Trong đó, cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - chi nhánh TP.HCM - Vietinbank TP.HCM) về hai tội: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo bản cáo trạng, từ năm 2007, Huyền Như vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản. Đến năm 2010 do kinh doanh thua lỗ và trả lãi cao nên Như không có khả năng thanh toán. Để có tiền trả nợ, từ tháng 3.2010 - 9.2011 lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, Huyền Như tiếp xúc với nhiều đơn vị, cá nhân đặt vấn đề gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất thỏa thuận cộng lãi suất thưởng từ 18 - 36%/năm. Song song đó, Như thuê người làm giả 8 con dấu của Vietinbank và 7 công ty. Tiếp đó, Như làm giả tài liệu ngân hàng và nhiều đơn vị, giả chữ ký trên các giấy tờ chứng từ, hợp đồng... chiếm đoạt của 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân hơn 4.911 tỉ đồng.

Lê Nga

>> Sắp xét xử ‘siêu lừa’ gần 4.000 tỉ đồng Huỳnh Thị Huyền Như
>> Khởi tố thêm cán bộ ngân hàng trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.