Rắc rối luật quan hệ đồng giới

27/01/2013 02:30 GMT+7

Một mục sư Singapore có nguy cơ phải hầu tòa vì kêu gọi giáo dân “lâm chiến” chống lại việc bãi bỏ điều luật hình sự hóa hành vi tình dục đồng tính.

Mục sư Yang Tuck Yoong, 53 tuổi, sáng lập nhà thờ Cornerstone Community, hôm 19.1 đăng lên website của nhà thờ bài viết có tựa đề Khai hỏa loạt đạn đầu tiên. Trong bài, ông kêu giáo dân chuẩn bị “sẵn sàng” cho một “cuộc chiến” chống quan hệ tình dục đồng giới. Sau khi có nhiều phản ứng, ông Yang đã sửa tựa bài viết thành Thời gian và Mùa, đồng thời cắt bỏ một số đoạn đề cập về cộng đồng những người đồng giới nữ, nam, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT). Ông cũng giải thích rằng ông đã dùng những “thuật ngữ” tâm linh nhưng bị hiểu sai.

Một tuần trước đó, mục sư Lawrence Khong của nhà thờ Faith Community Baptist bất ngờ “tấn công” cựu Thủ tướng Goh Chok Tong cũng về vấn đề này khi ông Goh đi ngang nhà thờ và được mời vào dự lễ. Tại đây, ông Khong đề nghị chống việc cân nhắc bãi bỏ điều khoản 377A bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2007. Điều khoản này coi việc quan hệ tình dục đồng thuận giữa hai người đàn ông là phạm tội hình sự. Từ khi có hiệu lực, điều 377A bị nhiều giới chỉ trích, đặc biệt là cộng đồng LGBT và những tổ chức đấu tranh vì người đồng giới.

Hồi tháng 3.2010, cảnh sát bắt quả tang hai người đàn ông quan hệ tình dục trong nhà vệ sinh ở khu mua sắm CityLink. Mặc dù cả hai thừa nhận hành vi này, nhưng tội danh của họ cuối cùng được sửa thành “có hành vi ô uế nơi công cộng”, và mỗi người bị phạt 3.000 SGD (51 triệu đồng). Tháng 9.2010, hai ông này đâm đơn đòi tòa án tuyên bố điều 377A là vi hiến, nhưng bị cả tòa cấp thấp lẫn tối cao bác bỏ. Họ tiếp tục kiện lên tòa phúc thẩm tối cao và đã được thụ lý, đang chờ ngày xét xử.

Chuyện đau đầu là giữa lúc tòa tối cao thụ lý kháng nghị và quốc hội cũng đang tính việc xem xét lại và rất có khả năng dẫn đến bỏ điều 377A, thì một bộ phận cộng đồng tôn giáo chống lại việc bãi bỏ điều khoản này. Không chỉ hai mục sư Yang và Khong, chức sắc ở nhà thờ LoveSingapore tuyên bố 40.000 tín đồ của mình sẽ lên tiếng bảo vệ điều 377A.

Trở lại chuyện mục sư Yang. Hôm 24.1, Scott Teng, 29 tuổi, một người đàn ông đồng giới, đã đến đồn cảnh sát tố cáo rằng lời lẽ của mục sư Yang có tính “kích động bạo lực”. “Tôi kinh hoàng và lo sợ rằng những tín đồ sẽ làm theo lời của ông Yang mà tấn công bạo lực đối với cộng đồng LGBT”, Teng giải thích lý do ông tố cáo mục sư Yang.

Cảnh sát cho biết họ đang xem xét tố cáo của ông Teng. Nếu bị buộc tội, hành vi “kích động bạo lực” có thể khiến mục sư Yang ngồi tù đến 5 năm, bị phạt tiền hoặc kết hợp cả hai.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.