Phúc thẩm vụ "quan" đánh cờ tiền tỉ: Giảm án cho một số bị cáo

27/09/2012 12:09 GMT+7

(TNO) Ngày 27.9, tại tỉnh Sóc Trăng, TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án đánh cờ ăn thua tiền tỉ gây xôn xao dư luận.

>> “Quan cờ” kháng cáo kêu oan

Trong phần thẩm vấn, Trần Văn Tân (49 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3) xin giảm tội “cưỡng đoạt tài sản”, “đánh bạc” vì "gia đình khó khăn, đã ly dị vợ nhiều năm, còn hai con nhỏ”. Tại phiên xét xử sơ thẩm trước đó, Tân bị tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù.

Tại tòa Tân khai, ban đầu được Nguyễn Thanh Lèo (49 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “đánh bạc”) rủ đánh cờ ăn vé số, sau đó mới chuyển qua tiền mặt. Do thua nhiều nên ngày nào Lèo cũng rủ Tân đánh để gỡ. Trong quá trình đó, Tân đã lấy một số tài sản như vàng, nhà, đất từ Lèo mà không biết đó là "có tội cưỡng đoạt".  

Khi chủ tọa hỏi những lời khai của Tân đúng sai thế nào, Lèo nói có lúc mình rủ Tân chơi cờ, nhưng nhiều lần là do Tân chủ động. Ngoài đánh cờ ăn vé số, Lèo và Tân còn chơi ăn thua có khi mỗi ván lên tới 1-5 tỉ đồng. Lèo trình bày, hai căn nhà trả nợ thua cờ cho Tân, là do bị Tân đe dọa cho xã hội đen "xử", nên buộc phải giao nhà.

Đinh Văn Mười (49 tuổi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng, bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “đánh bạc”) tiếp tục kêu oan, phủ nhận việc đánh cờ tướng ăn tiền. Trái ngược với phủ nhận của Mười, bị cáo Lèo khai đã chung tiền, vàng cho Mười khoảng 1,9 tỉ đồng, ngoài ra còn đưa tiền cho Ngô Huệ Phấn mỗi tuần 50 triệu đồng để trả tiền thua cờ cho Mười.

 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

Bị cáo Nguyễn Thanh Hùng (Hùng cải lương) cũng xin toàn giảm hình phạt. Hùng nói có hai lần Tân nhờ lấy tiền từ Lèo, trong thời gian hai tháng, trong khi Tân và Lèo đã đánh cờ cả chục năm qua. Hùng xin giảm án vì: không biết đó là số tiền cờ bạc giữa Tân và Lèo, cha mới mất, bản thân chỉ là người lấy tiền dùm, không đe dọa ai.

Bị cáo Nguyễn Thanh Lèo không kháng cáo, thành khẩn trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX), nhưng thẳng thừng từ chối nhiều câu hỏi của luật sư Nguyễn Trường Thành - người bào chữa cho bị cáo Mười.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ như khắc phục một phần hậu quả, thành khẩn khai báo, đại diện Viện KSND đề nghị: HĐXX tuyên phạt Tân 13 năm tù về hai tội “đánh bạc”, “cưỡng đoạt tài sản”; giảm cho án cho Hùng, Truyền từ 7 - 8 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”; bác kháng cáo của Mười về tội “đánh bạc”.

Tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”, 59 tuổi) và Nguyễn Thanh Truyền (con Hùng, 27 tuổi, ngụ P.2, TP.Sóc Trăng) cùng bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản", Ngô Huệ Phấn (bán vé số, 46 tuổi, khu dân cư 5A, P.4, TP.Sóc Trăng), bị phạt 2 năm tù tội “gá bạc”.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, ngày 22.12.2011, Công an tỉnh Sóc Trăng bắt quả tang Lèo, Tân đang đánh cờ tướng ăn tiền tại quán cà phê Thy Tài 2, thuộc P.2, TP.Sóc Trăng. Mở rộng điều tra, công an tiếp tục bắt giữ các bị cáo trên.

Một số "quan cờ" được giảm án

Trong phiên phúc thẩm sáng nay 27.9, tranh luận với luật sư bào chữa cho Trần Văn Tân, đại diện Viện KSND bày tỏ quan điểm: bị cáo đã dùng lời lẽ đe dọa, đòi chém chết, đồng thời kêu Hùng và Truyền gây áp lực đối với Lèo, uy hiếp tinh thần để thực hiện bằng được việc lấy tài sản. Theo Viện KSND, những hành vi đó cần xử lý nghiêm để răn đe, nhưng với nhiều tình tiết giảm nhẹ như khắc phục một phần hậu quả, thành khẩn khai báo nên đề nghị giảm hình phạt.

Đối với việc bị cáo Hùng và Truyền đã ép Lèo nhận nợ vay tiền lấy lãi, đại diện Viện KSND nhận định: đây không phải là giao dịch vay nợ bình thường như luật sư bào chữa nói, mà là giao dịch bất thường, nếu không có sự tham gia giúp sức của Hùng và Truyền thì Tân không thể ép Lèo giao tài sản được.

Tranh luận với luật sư bào chữa cho bị cáo Mười, đại diện Viện KSND cho rằng sau khi bị cáo Mười xé biên bản ghi lời khai của điều tra viên, Mười đã bình tĩnh khai lại chi tiết việc đánh cờ ăn tiền với Lèo, đồng thời Lèo và Phấn cũng khai nhận Mười nhiều lần đánh cờ ăn tiền, nên bác kháng cáo kêu oan của Mười.

Sau một buổi xét xử, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Tân 11 năm 6 tháng tù về hai tội “đánh bạc” và “cưỡng đoạt tài sản” (giảm 6 năm so với án sơ thẩm); Đinh Văn Mười 2 năm tù về tội “đánh bạc” (giảm 2 năm); Hùng, Truyền cùng lãnh án 8 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản” (mỗi người giảm 4 năm tù). Lèo và Phấn không kháng cáo.

Tin, ảnh: Trần Thanh Phong

>> “Quan cờ” kháng cáo kêu oan
>> Xét xử sơ thẩm vụ đánh cờ tiền tỉ: “Quan cờ" khóc như mưa
>> “Quan cờ” và cuộc ăn thua bạc tỉ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.