Phúc thẩm đại án Huỳnh Thị Huyền Như: 'Dòng tiền đi hàng ngàn tỉ đồng không có nội dung'

23/12/2014 09:00 GMT+7

Hôm qua 22.12, ngày thứ 6 phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, những người tiến hành tố tụng tiếp tục xét hỏi các bị cáo nguyên là cán bộ VietinBank thuộc nhóm tội “thiếu trách nhiệm…” và các bị cáo thuộc nhóm tội “cho vay lãi nặng”.

Hôm qua 22.12, ngày thứ 6 phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, những người tiến hành tố tụng tiếp tục xét hỏi các bị cáo nguyên là cán bộ VietinBank thuộc nhóm tội “thiếu trách nhiệm…” và các bị cáo thuộc nhóm tội “cho vay lãi nặng”.

Phúc thẩm đại án Huỳnh Thị Huyền Như: 'Dòng tiền đi hàng ngàn tỉ đồng không có nội dung'
Bị cáo Lý đang trả lời thẩm vấn - Ảnh: Lê Nga
Trong khi nhóm bị cáo thiếu trách nhiệm chỉ xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng “làm theo chỉ đạo của cấp trên” thì ở nhóm tội cho vay lãi nặng, phiên tòa hôm qua mất cả ngày chỉ để thẩm vấn 2 bị cáo, với lượng tiền giao dịch vay mượn chỉ bằng tin nhắn điện thoại nhưng lên đến cả ngàn tỉ đồng.
Theo bản án sơ thẩm, sau khi vỡ nợ không có khả năng chi trả đến 200 tỉ đồng, bị cáo Như đã vay mượn của nhiều cá nhân như Đào Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Lành, Nguyễn Thiên Lý, Hùng Mỹ Phương, Phạm Văn Chí… với lãi suất cao và số tiền rất lớn. Trong nhóm các bị cáo này có 2 bị cáo kháng cáo là Đào Thị Tuyết Dung (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân) và Nguyễn Thiên Lý.
"Bị cáo phạm tội tin Như"
Chiếm nhiều thời gian là các khoản cho vay “khủng” của bị cáo Nguyễn Thiên Lý. Theo án sơ thẩm, Lý đã cho Như vay hơn 554 tỉ đồng và 340.000 USD với lãi suất 0,4 - 1,7%/ngày (tính theo năm là 140 đến 170%, cao hơn 10 lần lãi suất cao nhất mà NHNN quy định), thu lợi 414 tỉ đồng.
Được thẩm phán Phan Thanh Tùng gọi lên thẩm vấn, bị cáo Như trình bày bắt đầu vay của Lý từ 2008 cho đến khi bị bắt. Giữa hai bên chỉ là quan hệ vay tiền - trả lãi. Lãi suất do Lý đưa ra. Như khai: “Vay hơn 500 tỉ đồng, đã trả lãi và vốn là 1.296 tỉ đồng”. Trong khi đó, bị cáo Lý lại khai trước năm 2010 đã chuyển cho Như hai khoản 450 tỉ và 263 tỉ đồng để mua cổ phiếu, xuất khẩu gạo, mua bất động sản không có lãi, bị lỗ. Sau đó, từ 2010 - 2011 cho Như vay khoảng 600 tỉ đồng, đã nhận về vốn và lãi là 672 tỉ đồng và Như xác nhận còn nợ bị cáo Lý 200 tỉ đồng…
Tại tòa, Lý xin HĐXX xem xét lại tội danh, vì cho rằng lúc đầu bị khởi tố tội cho vay lãi nặng, sau đó thay đổi thành tội rửa tiền và cuối cùng bị truy tố tội cho vay lãi nặng. “Nếu đúng bản chất vụ việc thì bị cáo cũng chỉ là một nạn nhân thôi ạ”, bị cáo khai. Vị chủ tọa cắt ngang: “Dòng tiền đi hàng ngàn tỉ đồng không có nội dung. Tiền cho vay qua đêm với lãi suất cao. Nếu bị cáo không phạm tội cho vay lãi nặng thì phạm tội gì?”. Bị cáo Lý đáp: "Bị cáo phạm tội tin Như".
“Không có trong hồ sơ vụ án”
Tổng số tài sản bị cáo Lý bị kê biên gồm gần 147 tỉ đồng, 400 HKD, 156.610 EUR, 920 SGD, gần 20.000 USD...; ngoài ra còn căn nhà mặt tiền Lý Tự Trọng (Q.1), căn nhà ở đường Trần Quý Cáp (Q.Bình Thạnh), một căn nhà mặt tiền đường Thủ Khoa Huân (Q.1), một căn hộ ở Sài Gòn Pearl và rất nhiều thửa đất ở Q.9. Trong số tài sản bị kê biên, Lý xin HĐXX xem xét trả lại cuốn số tiết kiệm hơn 19 tỉ đồng là tiền của Lý trả nợ cho chị nhưng lại không có giấy tờ chứng minh có vay mượn; xem xét một căn nhà mặt tiền đường Lý Tự Trọng vì đó là tài sản của Công ty Diva mà em bị cáo có 25% vốn; xem xét lại căn nhà ở Q.Bình Thạnh vì bị cáo chỉ đứng tên đại diện chứ không thuộc sở hữu của bị cáo. Đặc biệt, bị cáo Lý còn kêu có 200.000 peso (tiền Philippines) và số tiền ngoại tệ khác bị thu giữ là tài sản của ông Nguyễn Thành Hiệp (chồng bị cáo, không có đăng ký kết hôn).
HĐXX nói: “Số tiền 200.000 peso không có trong hồ sơ vụ án. Ai, cá nhân nào giữ thì bị cáo có thể khởi kiện đòi lại. Đến nay, HĐXX không nhận được bất kỳ đơn từ nào của ông Hiệp thắc mắc hay khiếu nại gì về những số tiền này và cũng không có gì chứng minh tài sản này là của ông Hiệp. Trong khi đó, những tài sản này trước đây bị cáo đều khai là của bị cáo”. Lý thưa: “Lúc đó bị cáo sợ liên lụy đến người thân nên khai là của bị cáo”.
Hôm nay phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.
Thanh toán xong xé bỏ
Được gọi lên thẩm vấn, bị cáo Đào Thị Tuyết Dung (án sơ thẩm xử 2 năm tù về tội “cho vay lãi nặng”) xin HĐXX xem xét lại số tiền thu lợi bất chính mà án sơ thẩm quy kết 174,7 tỉ đồng vì “bị cáo thu lợi bất chính không tới số đó”.
Trình bày tại tòa, bị cáo Dung khai có một công ty chuyên kinh doanh cầm đồ. Cuối 2009, bạn bè giới thiệu Như với Dung. Từ đó, Dung cho Như vay tiền, đến khi vụ án khởi tố, với lãi suất 0,4%/ngày, trong 3 - 5 ngày; có thế chấp thì 2%/tháng. Dung khai việc cho Như vay hàng trăm tỉ chỉ bằng niềm tin, không có sổ sách ghi chép nên không biết cụ thể chính xác là bao nhiêu. Thẩm phán Phan Thanh Tùng hỏi: “Không ghi chép thì căn cứ vào đâu bị cáo theo dõi, thu hồi vốn?”. Dung thưa: “Bị cáo có giấy nhận nợ với Như. Mỗi lần thanh toán xong xé bỏ không lưu giữ”.
Theo hồ sơ, đầu năm 2009 đến giữa năm 2011, Như đã vay của Dung 265,7 tỉ đồng và đã trả 440,4 tỉ đồng cả lãi lẫn gốc. Dung thu lợi 174,7 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.