Phác họa chân dung nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh

13/01/2014 09:00 GMT+7

Qua lời khai của các nhân chứng, cơ quan công an đã mời họa sĩ vẽ lại chân dung nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Q.7, TP.HCM vào sáng 9.1 để phục vụ công tác điều tra, phá án.

Phác họa chân dung nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh
Bức họa (trái) và ảnh Dũng “chim xanh”  - Ảnh: Công an cung cấp

>> Người mẹ thất thần kể lại chuyện con bị bắt cóc ngay trong bệnh viện

Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh đến nay đã 4 ngày trôi qua nhưng tung tích thủ phạm vẫn “bóng chim tăm cá”. Lực lượng Công an Q.7 đang phối hợp với Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM nỗ lực truy bắt nghi phạm và một trong những động thái quan trọng là Công an Q.7 đã mời họa sĩ đến tiếp xúc với bố mẹ cháu bé và một số nhân chứng để phác họa chân dung kẻ bắt cóc.

Theo mô tả của các nhân chứng, kẻ tình nghi là nữ trạc 25 tuổi, cao khoảng 1,5 m, da trắng, dáng người mập, đeo kính giống kính cận, tóc dài ngang lưng, nói giọng miền Tây… Từ lời kể của các nhân chứng, họa sĩ đã phác họa khuôn mặt mà các nhân chứng cho rằng khá giống kẻ tình nghi. Công an Q.7 đã thông qua báo chí công bố bức họa chân dung nghi phạm để người dân nhận diện.

Họa sĩ đưa nhiều tội phạm sa lưới

Chuyện phác họa chân dung tội phạm để phá án không phải là lần đầu, mà phương pháp này đã được Bộ Công an thực hiện khá thường xuyên để phá án.

Điển hình và nổi tiếng nhất là vụ triệt phá băng cướp khét tiếng Dũng “chim xanh”. Cuối năm 1999 - đầu năm 2001, băng cướp có trang bị vũ khí này đã hoành hành trên QL1A (đi qua địa phận Đồng Nai, TP.HCM...) gây chấn động dư luận thời bấy giờ. Lúc này, tướng Nguyễn Việt Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, mời họa sĩ Võ Tấn Thành (64 tuổi, ngụ Đồng Nai) phác họa chân dung tên tướng cướp này. Dù băng cướp Dũng “chim xanh” luôn gây án vào ban đêm, nạn nhân không thấy rõ mặt mũi của hắn nhưng qua khắc họa của ông Thành, chân dung Dũng “hiện hình” gần giống 100% so với chân dung thật. Với phác họa chân dung này, Ban chuyên án đã vào cuộc ráo riết truy xét. Nhờ vậy đã giúp đưa băng cướp Dũng “chim xanh” xộ khám, đem lại bình yên cho người dân.

Từ năm 2006 - 2009, trên địa bàn Q.Tân Bình (TP.HCM) xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trị giá lớn. Thủ đoạn của bọn chúng là chờ chủ nhà đi vắng, tới kêu cửa, gọi đích danh tên chủ nhà, sau đó gạt người giúp việc, người nhà, bảo chủ nhà nhờ đến nhà sửa xe, máy lạnh... rồi chờ thời cơ ra tay trộm cắp. Chỉ tính riêng ở Q.Tân Bình, hắn đã gây ra ít nhất 27 vụ trộm cắp tài sản trị giá hàng tỉ đồng. Để phá án, trung tá Tạ Dũng, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.Tân Bình mời họa sĩ đến phác họa chân dung gửi đến các cơ quan công an và nhờ báo chí tuyên truyền. Nhờ bức phác họa chân dung thủ phạm, đến cuối tháng 12.2009, Trần Văn Đăng (39 tuổi, ngụ ở hẻm 306 Bình Giã, P.13, Q.Tân Bình) sa lưới công an.

 Phác họa chân dung nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh

Công an Q.7, TP.HCM cũng kêu gọi người dân phát hiện kẻ tình nghi (ảnh) hoặc ai nuôi dưỡng, biết, nhặt được bé trai vài ngày tuổi không rõ lai lịch đến Công an Q.7 trình báo, gọi qua số ĐT: 08.37851662, 0903601084 gặp điều tra viên Lê Cao Cường.

Đàm Huy

>> Chấn động vụ bắt cóc, tống tiền mẹ của tỉ phú ở Singapore
>> Cảnh sát Thái Lan giải cứu người Việt bị bắt cóc
>> Truy tố thêm 3 người bắt cóc con tin đòi nợ
>> 10 bị cáo bắt cóc đòi nợ, giết người lãnh án
>> Phá vụ bắt cóc 2 cháu nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.