Nguyên Tổng giám đốc Vifon lãnh 22 năm tù

28/11/2013 02:50 GMT+7

* Kiến nghị xử lý ông Nguyễn Văn Bên (nguyên Phó tổng giám đốc công ty, sau này là Tổng giám đốc) Ngày 27.11, Hội đồng xét xử sơ thẩm của TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Bi (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Vifon) 22 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

* Kiến nghị xử lý ông Nguyễn Văn Bên (nguyên Phó tổng giám đốc công ty, sau này là Tổng giám đốc)

Ngày 27.11, Hội đồng xét xử sơ thẩm của TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Bi (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Vifon) 22 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

 Vifon
Các bị cáo tại tòa hôm qua - Ảnh: Lê Nga

Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó tổng giám đốc Vifon) 30 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo: Đàm Tú Liên (nguyên kế toán trưởng) 8 năm tù; bị cáo Dương Thị Mẫn (nguyên kế toán thanh toán) 7 năm tù và bị cáo Ka Thị Thu Hồng (nguyên thủ quỹ Vifon) 7 năm tù, cùng về tội “cố ý làm trái…”. Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc Huyền phải bồi thường cho Bộ Công thương 9,8 tỉ đồng và bồi thường cho Công ty Vifon 1,37 tỉ đồng. Bị cáo Bi bồi thường cho Vifon 2,3 tỉ đồng.

Theo HĐXX, Công ty Vifon tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, sau đó bán 49% cổ phần cho tư nhân và tiến hành cổ phần hóa. Hành vi “tham ô” của Huyền và “cố ý làm trái…” của các bị cáo trong vụ án bị cáo trạng cáo buộc là đúng người đúng tội vì xảy ra vào thời điểm Vifon có 100% và 51% vốn nhà nước. Trong phần bào chữa, các luật sư băn khoăn về nguyên đơn dân sự trong vụ án từ chối yêu cầu bồi thường và vấn đề giám định thiệt hại, nhưng theo HĐXX, Bộ Công thương là cơ quan chủ quản của Vifon và là chủ sở hữu tài sản trong Công ty Vifon thời kỳ còn vốn nhà nước. Vì vậy, theo quy định của pháp luật Bộ Công thương là nguyên đơn dân sự. Đồng thời, Bộ Tài chính không phải là nguyên đơn dân sự nên việc bộ này cử người làm giám định vụ án không vi phạm tố tụng.

HĐXX nhận định, Huyền có vai trò là người chủ mưu, bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn nhiều lần chỉ đạo cho cấp dưới lập các chứng từ giả thu, giả chi, tráo tài khoản, hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn, mạo danh người nhận tiền ở 4 khoản tiền khác nhau từ năm 2003 đến 2004, để chiếm đoạt 9,893 tỉ đồng khi công ty này còn vốn nhà nước. Với thủ đoạn tương tự, khi Vifon được cổ phần hóa, Huyền đã nhiều lần chỉ đạo phòng kế toán lập thủ tục chiếm đoạt 3,5 tỉ đồng, trong đó chuyển cho Bi gần 2,3 tỉ đồng vào tài khoản của con rể Bi.

Đối với bị cáo Nguyễn Bi, HĐXX kết luận, bị cáo chỉ đạo Huyền chia thưởng trái phép 290.000 USD (hơn 4,7 tỉ đồng) là số tiền từ quỹ khen thưởng của công ty cho bản thân và 6 cán bộ lãnh đạo trong khi số tiền này là của tập thể cán bộ nhân viên toàn công ty. Bi cũng ký quyết định chi thưởng khống hơn 3,5 tỉ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước tổng cộng hơn 8,2 tỉ đồng.

Riêng ông Nguyễn Văn Bên (nguyên Phó tổng giám đốc công ty, sau này là Tổng giám đốc) đã có hành vi ký các chứng từ chi tiền mua cổ phần cho Bi, ký các chứng từ giả thu tiền huy động vốn, ký phiếu thu khống 200.000 USD, được chia thưởng trái nguyên tắc 50.000 USD… đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Mặc dù ông Bên là người làm đơn tố giác, tích cực cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra nhưng HĐXX nhận định đây chỉ là tình tiết giảm nhẹ, không phải là tình tiết để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nên kiến nghị Viện KSND tối cao tiếp tục xem xét xử lý.

Lê Nga

>> Án nặng cho các quan tham nhũng ở Công ty Vifon
>> Cựu quan chức Vifon bị đề nghị đến 30 năm tù
>> Xét xử vụ tham ô tại Công ty Vifon
>> Vifon tặng 1.000 thùng mì cho đồng bào miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.