Một hacker chiếm đoạt tiền của ngân hàng

24/03/2011 01:20 GMT+7

Hôm qua 23.3, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa tiến hành khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Chí Toàn (SN 1984, ngụ tại P.8, Q.Tân Bình, TP.HCM) - nhân viên Công ty Trans Infotech Việt Nam về tội "sử dụng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn trước đó.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 8.2010, Toàn được công ty cử sang Trung tâm thẻ của Ngân hàng (NH) Phát triển nhà ĐBSCL (MHB) để hỗ trợ và khắc phục sự cố. Trong quá trình truy cập vào các thông tin của NH, Toàn đã phát hiện ra mật mã để  truy cập vào hệ thống dữ liệu của MHB. Sau đó Toàn đã thay đổi chỉnh sửa một số thông tin dữ liệu như các nhân viên quản trị mạng tại NH này thường làm để thỏa mãn sự tò mò.

Đến tháng 1.2011, Toàn nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của NH. Toàn làm giả một giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Nan, dùng nó mở một thẻ ATM tại MHB. Tiếp đó, Toàn dùng mật mã đột nhập vào cơ sở dữ liệu của NH, lựa chọn một tài khoản đã lâu không sử dụng mang tên Lê Ngọc Trúc, rồi ghi khống vào tài khoản này 250 triệu đồng và sửa số thẻ ATM của Lê Ngọc Trúc cho trùng với số thẻ của Nguyễn Nan. Với việc chỉnh sửa này, thẻ ATM mang tên Nguyễn Nan sẽ được hệ thống của NH hiểu là của tài khoản Lê Ngọc Trúc.

Thực hiện xong các bước trên, Toàn dùng thẻ ATM mang tên Nguyễn Nan rút tiền nhiều lần tại các máy rút tiền ở TP.HCM, có ngày Toàn rút tới 30 triệu đồng. Sau khi rút được khoảng 100 triệu đồng, Toàn tiếp tục ghi khống vào tài khoản của Lê Ngọc Trúc thêm 450 triệu đồng.

Ước tính Toàn đã dùng thẻ ATM rút hơn 100 lần với số tiền thu được là gần 330 triệu đồng.

Ngoài ra, Toàn còn dùng thủ đoạn tương tự để ghi khống vào một tài khoản khác số tiền lên tới 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên chưa kịp sử dụng thì Toàn làm mất sau đó bị MHB khóa thẻ. Trong quá trình này, MHB phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất minh nên đã báo Cơ quan An ninh điều tra làm rõ.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.