Mẹ bị cáo trong vụ giết lãnh đạo Phú Nhuận xin chết thay con

15/03/2011 13:06 GMT+7

(TNO) “Con tôi sai hoàn toàn. Con dại cái mang, tôi xin tạ lỗi. Tôi lạy hai gia đình. Hãy cho tôi chết thay cho con, tôi sẵn sàng”, người mẹ ở tuổi “thất thập” của bị cáo Nhân hướng về hai gia đình bị hại quỳ lạy xin được tha thứ.

>> Mở phiên tòa xét xử vụ sát hại lãnh đạo Phú Nhuận
>> Hé lộ nhiều tình tiết vụ sát hại phó bí thư quận
>> Bắt hai hung thủ sát hại lãnh đạo quận Phú Nhuận
>> Khởi tố 2 bị can sát hại lãnh đạo quận Phú Nhuận

Dã man

Phiên tòa xét xử Nguyễn Trọng Nhân (SN 1980, ngụ tại 14 Tôn Thất Đạm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM) và Lương Hoài Sang (SN 1990, ngụ ấp Trung Hòa, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi, TP.HCM) - hai bị cáo trong vụ giết hại bà Đặng Thu Hồng (cố Phó Bí thư Quận ủy Q.Phú Nhuận, TP.HCM), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Phòng xử A, TAND TP.HCM sáng 15.3 chật kín người tham dự. Ngoài hành lang, hàng chục người dự khán theo dõi phiên xử qua màn hình được truyền trực tiếp.

Trong bộ quần áo sơ-mi trắng, quần tây đen, trông Sang và Nhân giống sinh viên hơn là những kẻ giết người dã man.

Trừ những lúc đứng trước vành móng ngựa trả lời câu hỏi thẩm vấn của Hội đồng xét xử, thời gian còn lại, Sang và Nhân cúi gằm mặt, tránh ánh mắt của mọi người xung quanh.

“Việc giết cô Hồng (nạn nhân Đặng Thu Hồng - PV) là hành động nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ”, Nhân nói về hành động giết người dã man của mình.


Bị cáo Nhân và Sang cúi gằm mặt trong phiên tòa - Ảnh: Trần Duy

Nhưng Hội đồng xét xử không cho đó là sự “bồng bột, nông nổi” vì từ tháng 7 đến tháng 9.2010, Nhân đã 3 lần đến nhà bà Mỹ thăm dò hành động, thói quen, giờ giấc để lên kế hoạch xâm nhập vào nhà nạn nhân. Chủ tọa cho rằng, bị cáo đã chuẩn bị kế hoạch, kiên quyết giết người đến cùng.

Trả lời câu hỏi về động cơ giết bà Hồng, cầm dao đâm vào cổ bà Mỹ và đánh vào đầu, mặt chị Trần Thu Hương (con gái ruột của bà Mỹ), Nhân nói đó chỉ là hành động “quơ tay”.

“Quơ tay” theo cách nói của Nhân được Hội đồng xét xử chứng minh là đâm 25 nhát dao vào đầu, ngực, tay bà Hồng cho đến chết và đâm vào cổ bà Mỹ khi được Sang “mách nước”: “Bà Mỹ vẫn còn sống anh Nhân ơi!”.

Hội đồng xét xử muốn làm rõ động cơ đã khiến Sang (một người giữ xe) lại đồng ý tham gia vào vụ giết người dã man cùng với Nhân. Sang trả lời: “Bị cáo nghe anh Nhân nói lại vợ ảnh bị chèn ép”.

Theo lời của Sang, Nhân không đặt vấn đề chia tài sản sau khi đột nhập vào nhà bà Mỹ cướp mà chỉ nói: “Khi nào xong việc, anh qua Q.7 mượn ôtô chở em đi chơi”.

Trái với lời khai của bị cáo trước tòa, trong biên bản ghi lời khai tại cơ quan điều tra, Sang thừa nhận: Nhân rủ Sang đến nhà bà Mỹ cướp tài sản. Nếu dưới 100 triệu đồng, Nhân cho Sang hết. Còn nếu giá trị tài sản cướp được trên 100 triệu đồng thì sẽ chia đều cho cả hai.

Bi kịch

Phiên tòa xét xử Nhân và Sang thấm đẫm nước mắt của những người bị hại và người liên quan.

Bà Bùi Thị Ngô Mỹ không cầm được nước mắt khi nhắc đến cái chết tức tưởi của người bạn thân nhất của mình. “Bây giờ đứng trước tòa làm chứng, tôi vẫn còn ám ảnh với những cảnh cận kề trước cái chết. Tôi không biết đã có lỗi gì khiến gia đình tôi và người bạn thân nhất đời tôi chết đau thương như vậy. Đến bây giờ, tôi vẫn sợ đối diện sự việc”, bà Mỹ nói.

Còn theo chị Hương, Nhân đã xông vào đánh vào đầu, vào ngực chị khi thấy chị từ trên lầu đi xuống. Còn bà Mỹ nói Sang là người đè cổ bà xuống và nói: “Mày không biết điều… Mày chỉ tiền để đâu”.

Hội đồng xét xử cũng đã thẩm vấn Lê Thị Thu Hiền, vợ Nhân.

Hiền cho biết, từ lúc quen nhau cho đến lúc thành vợ chồng, những chuyện trong cơ quan Hiền đều kể cho Nhân nghe. Những lúc ấy, Nhân chỉ nói với vợ: “Sếp ở đâu cũng vậy”.

Hiền cũng từng có ý định nghỉ việc nhưng Nhân khuyên: “Nhà anh đều làm tư nhân, chỉ có em làm Nhà nước, hãy cố gắng!”.


Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luận - Ảnh: Trần Duy

Theo lời Hiền, ngày Nhân gây án (20.9.2010), Nhân có gọi điện thoại cho Hiền: “Anh đang ở nhà cô Mỹ, anh đang bị công an bắt. Em hãy tự chăm sóc cho hai mẹ con”. Hiền khóc tức tưởi.

Cả phiên tòa lắng đọng, nhiều tiếng sụt sịt vang lên khi Chủ tọa cho gọi bà Ngô Thị Thu (mẹ Nhân). Bà Thu quỳ bệt xuống đất, xá lạy hai gia đình người bị hại: “Con tôi sai hoàn toàn. Con dại cái mang, tôi xin tạ lỗi. Tôi lạy hai gia đình, tôi chết thay cho con, tôi cũng sẵn sàng”.

Chủ tọa cho Nhân biết, cha của Nhân cũng đã chết trước Tết khi nghe tin con phạm tội tày trời. Ông chỉ kịp ú ớ một tiếng và ra đi vĩnh viễn.

Đến lúc này, Nhân mới sụt sùi khóc. Những giọt nước mắt muộn màng…

14 giờ chiều nay 15.3, Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.