Mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại: Giả cán bộ Viện kiểm sát đi nhận tiền

11/04/2014 02:25 GMT+7

Hôm qua 10.4, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP.HCM đang hoàn tất thủ tục đề nghị khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với nghi phạm Yang Ti An (người Đài Loan) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại: Giả cán bộ Viện kiểm sát đi nhận tiền
Nhóm người Đài Loan gây án bị bắt giữ - Ảnh: Đàm Huy

Trước đó, sáng 4.4, một người lạ đã gọi đến điện thoại (ĐT) bàn của nhà bà P.T.T.Tr (ngụ Q.Tân Bình) thông báo nợ tiền cước ĐT và tiết lộ có người đã sử dụng số CMND của bà đăng ký số ĐT ở Tây Ninh; đồng thời hướng dẫn bà nên trình báo cho Công an Tây Ninh để ngăn chặn. Sau đó, người này đã chuyển máy cho người khác tự xưng tên là Lê Việt Hùng, cán bộ của Công an Tây Ninh. Hùng dọa cơ quan công an đang thụ lý điều tra đường dây mua bán ma túy, rửa tiền quy mô lớn và nghi vấn tài khoản ngân hàng của bà Tr. đã được bọn tội phạm chuyển vào số tiền lớn… Để bà Tr. tin tưởng, Hùng tiếp tục chuyển máy cho bà gặp người tên là Nguyễn Bích Phượng - tự xưng là cán bộ của Viện KSND TP.HCM, đang điều tra vụ án rửa tiền liên quan trực tiếp đến bà Tr. Sau khi dò hỏi thêm, nhóm người này đã yêu cầu bà rút 600 triệu đồng chuyển vào tài khoản của chúng để “xác minh nguồn tiền này có phạm pháp hay không”, kèm lời hứa: Nếu xác định là tiền “sạch”, sẽ chuyển trả lại.

Tin lời, chiều cùng ngày, bà Tr. đã chuyển cho nhóm này 600 triệu đồng. Sáng 5.4, người tự xưng là Phượng đã yêu cầu  bà Tr. chuyển thêm 200 triệu đồng để “giám định phục vụ công tác điều tra”. Nghi bị lừa, bà Tr. đã báo công an. Công an Q.Tân Bình phối hợp Đội 8, PC46, Công an TP.HCM vào cuộc điều tra truy bắt nghi phạm.

Đúng hẹn, 12 giờ ngày 5.4, tại một ngân hàng trên đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình), bà Tr. mang 200 triệu đồng tiền mặt đến giao cho một người đàn ông ăn mặc lịch sự - tự xưng là cán bộ của Viện KSND TP.HCM. Sau đó, vị “cán bộ” này đã đưa “Biên bản kiểm chung tài sản” ghi sẵn thông tin cho bà Tr. ký tên, thì bị công an ập đến bắt quả tang. Kiểm tra, cơ quan công an phát hiện nghi phạm đeo thẻ Viện KSND... giả, ghi tên Nguyen Van Hong, dán hình của Yang Ti An và thu giữ một số tang vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Tại trụ sở công an, nghi phạm khai tên Yang Ti An, là người Đài Loan. Ngày 2.4, người cầm đầu nhóm tên là A Xương (ở Đài Loan) đã chỉ đạo Yang Ti An bay sang VN gặp một đồng bọn cũng là người Đài Loan nằm trong đường dây lừa đảo để bàn bạc lên kế hoạch lừa đảo bà Tr. như trên.

Từ đầu tháng 4.2014 đến nay, một số nạn nhân đã đến PC46 trình báo bị lừa, gồm: bà M. (ngụ Q.10) bị lừa 950 triệu đồng; ông Tr. (ngụ Q.8) bị lừa 400 triệu đồng; bà Th. (ngụ Q.3) bị lừa 300 triệu đồng...

Tính đến nay, PC46 đã bắt giữ 27 nghi phạm, trong đó có 7 người Đài Loan. Các nghi phạm đã lừa hơn 40 người, chiếm đoạt số tiền khoảng 15 tỉ đồng. Ngày 8.4, PC46 đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hoàng Sơn (32 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) do liên quan đến việc bán thẻ ATM với giá 1 triệu đồng/thẻ cho bọn lừa đảo nói trên gây án.

Đàm Huy

>> Thêm 2 nạn nhân bị lừa tiền qua điện thoại
>> Người nước ngoài cầm đầu đường dây lừa tiền qua điện thoại
>> Phá băng tội phạm quốc tế lừa tiền qua điện thoại
>> Bắt 5 nghi can lừa tiền qua điện thoại
>> Thêm nạn nhân bị lừa tiền qua điện thoại 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.