'Kỳ án trộm dê' phiên sơ thẩm lần thứ 14: Khiêng bị cáo từ trạm y tế ra tòa

11/01/2014 02:15 GMT+7

Ngày 10.1, TAND H.Bắc Bình (Bình Thuận) tiếp tục ngày làm việc thứ 2 (phiên sơ thẩm lần thứ 14) xét xử vụ án “trộm dê” đối với bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình, Bình Thuận).

* Ra lệnh bắt giam bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt tại tòa

 Khiêng bị cáo từ trạm y tế ra tòa
Công an áp giải bị cáo Nguyệt đến tòa - Ảnh: Thanh Nhã

Nhưng đến 9 giờ sáng, Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn không thấy bị cáo tại ngoại này có mặt. Qua tìm hiểu thì được biết bị cáo Nguyệt đang nằm truyền dịch tại Trạm y tế Lương Sơn (cách trụ sở TAND H.Bắc Bình 15 km), nên HĐXX thành lập nhanh tổ công tác gồm cán bộ tòa, đại diện Viện kiểm sát và lực lượng công an đến Trạm y tế Lương Sơn kiểm tra. Sau đó, xe chuyên dụng của Công an H.Bắc Bình được điều đến theo lệnh của tòa, áp giải bị cáo Nguyệt từ Trạm y tế Lương Sơn về trụ sở tòa để xét xử tiếp.

“Chị Nguyệt bị hạ đường huyết”

Bị cáo Nguyệt được khiêng từ trạm y tế ra xe cảnh sát, rồi từ xe cảnh sát vào bên trong hội trường tòa án. Cùng giúp các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ này theo lệnh của HĐXX còn có cả bà Lê Thị Kim Y, người được xác định tham gia tố tụng với tư cách bị hại. Bị cáo Nguyệt được khiêng đặt lên một chiếc giường vải để trước vành móng ngựa, mặc cho bị cáo không nói được lời nào. Trả lời Thanh Niên, bác sĩ Lều Mộc Dếnh (cán bộ của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận được HĐXX yêu cầu đến kiểm tra sức khỏe bị cáo) cho biết: “Khi đến Trạm y tế Lương Sơn, các nhân viên y tế nói với tôi chị Nguyệt bị hạ đường huyết, phải truyền nước. Chiều nay tôi khám lại thì thấy chị ấy có khá hơn”.

Theo luật sư Lê Quang Y (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai, người tham gia bào chữa cho Nguyệt từ năm 2005 đến nay), thì “trong trường hợp này, HĐXX không nhất thiết phải đối xử thô bạo như vậy với bị cáo”. Còn luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM, cùng bào chữa cho Nguyệt) cho biết: “Theo yêu cầu của HĐXX, chiều tối qua 9.1, Nguyệt đã phải đi đến gần 1 giờ sáng để tìm cho đủ 12 người làm chứng, không ăn uống gì. Do vậy cô ấy đã đuối sức. HĐXX làm như vậy là quá đáng. Sao 10 năm qua vụ án ngâm không xét xử bây giờ lại cư xử với bị cáo một cách phản cảm như vậy”.

Ra lệnh bắt giam

Mặc dù bị cáo nằm bất động trên chiếc giường vải trước vành móng ngựa, nhưng HĐXX vẫn xét hỏi nguồn gốc trang trại và xác định chủ sở hữu đàn dê là ai. Khai tại tòa, bà Nguyễn Thị Lâm cho rằng chính bà bán trang trại cho Nguyệt và khẳng định không hề ký vào bất cứ giấy tờ công chứng nào trong hồ sơ.

Tại tòa, luật sư Nguyễn Toàn Thiện (Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận) đề nghị cho xét hỏi bị cáo. Luật sư Thiện bước đến gần bị cáo lay tay, chân nhưng bà Nguyệt vẫn nằm im bất động. Luật sư Thiện đề nghị dừng phiên tòa ngay do bị cáo “nằm bất động trước vành móng ngựa”.

Nhưng sau khi hội ý, chủ tọa Võ Tấn Sinh đọc biên bản và đọc lệnh bắt giam bị cáo Nguyệt ngay tại tòa. Lệnh bắt giam đã có hiệu lực từ 17 giờ 30 chiều qua 10.1.

HĐXX thông báo phiên tòa sẽ tiếp tục vào sáng thứ hai (13.1).

“Chắc là họ muốn rút cho xong”

Trả lời PV Thanh Niên có cần thiết phải áp dụng hình thức áp giải bị cáo, trong khi bị cáo không đủ sức khỏe hay không, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận Võ Duy Quang (nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận) cho biết: “Theo cá nhân tôi, vụ án này đã kéo dài quá mức độ rồi. Chắc là họ (HĐXX - PV) muốn rút cho xong. Cái quan trọng là bác sĩ khám và kết luận bị cáo có đủ sức khỏe không. Nếu có đủ sức khỏe thì vẫn đưa ra xét xử tiếp được”.

Trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận có báo cáo gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy và TAND tối cao cho biết, từ năm 2007 đến 2009 vụ án đã bị TAND H.Bắc Bình “bỏ quên”. Việc thiếu trách nhiệm trong vụ án này thuộc về nguyên Chánh án Đỗ Thanh Lâm (đã nghỉ hưu), nguyên Phó chánh án Bùi Tấn Khoa (đã chuyển công tác sang huyện ủy) và chánh án hiện nay là ông Võ Tấn Sinh. TAND tỉnh đã yêu cầu các cá nhân trên phải kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Quế Hà

>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần 14: Khiêng bị cáo vào phòng xử án
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần thứ 14: Cả phiên tòa chờ... bị cáo
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm thứ 14
>> Nóng bỏng phiên tòa xét xử “kỳ án trộm dê”
>> Lần thứ 13 xét xử kỳ án trộm dê ở Bình Thuận
>> “Kỳ án” trộm dê: Ban Nội chính Tỉnh ủy vào cuộc
>> Kỳ án trộm dê': Bị can tố cơ quan CSĐT lên Viện KSND tối cao
>> Kỳ án trộm dê: Bị can khiếu nại cơ quan CSĐT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.