Khởi tố 7 người liên quan vụ lừa hàng ngàn tỉ đồng

20/11/2011 00:50 GMT+7

Tạm giam 3 cán bộ Vietinbank Hôm 19.11, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can có liên quan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Công thương VN (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM.

Tạm giam 3 cán bộ Vietinbank

Hôm 19.11, nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can có liên quan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Công thương VN (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM.

Các bị can gồm: Đào Thị Tuyết Dung (Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân); Nguyễn Thị Lành (Phó giám đốc Công ty CP đầu tư Phương Đông); Huỳnh Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty CP Hoàng Khải); Hùng Mỹ Phương (môi giới chứng khoán); Nguyễn Thiên Lý (buôn bán tự do); Phạm Anh Tuấn (Tổng giám đốc Công ty CPVT dầu khí Thái Bình Dương) và Huỳnh Hữu Danh (nguyên cán bộ ngân hàng).

Các bị can bị khởi tố về các hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cho vay lãi nặng”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “vi phạm quy định về  cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”. Quyết định khởi tố, bắt giam đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn trước đó.

Hành vi của các bị can có liên quan đến hai vợ chồng  Huỳnh Thị Huyền Như, 33 tuổi, nguyên Trưởng phòng giao dịch Vietinbank chi nhánh Điện Biên Phủ, TP.HCM và Võ Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè. Hai người này đã bị bắt giữ vào hồi đầu tháng 10 về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thông tin ban đầu cho biết lợi dụng danh nghĩa cán bộ ngân hàng, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của Công ty CP chứng khoán Phương Đông (ORS), Huyền Như đã câu kết với  nhiều đối tượng môi giới, huy động vốn trên thị trường chứng khoán tự do với mức lãi rất cao (5-7,5%/tháng) nhằm thực hiện các dịch vụ đáo nợ ngân hàng, đồng thời đầu tư chứng khoán, bất động sản và chi tiêu cá nhân. Như còn làm hợp đồng vay vốn ngân hàng và giả chữ ký, đóng dấu với tài sản thế chấp là bất động sản lên đến hàng chục tỉ đồng nhằm tạo lòng tin để nhiều cá nhân đổ tiền vào cho Như. Sau một thời gian trả lãi đều đặn, Như đã không còn khả năng thanh toán nợ. Số tiền Như lừa đảo lên đến trên 2.000 tỉ đồng.

Vietinbank đã có văn bản gửi một số cơ quan chức năng nêu rõ ngân hàng này không liên quan đến hành vi của Như và Tuấn cũng như không chịu bất kỳ tổn thất gì về tài chính liên quan đến vụ việc.

* Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Trà Vinh vừa tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ của Vietinbank chi nhánh Trà Vinh do liên quan đến hành vi tham ô tài sản, gồm: Ngô Thị Thanh Vân (Phó giám đốc), Nguyễn Thị Hòa (Phó phòng kho quỹ - phụ trách phòng) và Trần Thị Hạnh Dung (Phó phòng kế toán - phụ trách phòng). Khám xét nơi ở và nơi làm việc, cơ quan điều tra đã thu giữ một số lớn tài liệu liên quan.

Do thấy có nhiều vấn đề bất thường trong hoạt động của Vietinbank Trà Vinh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Trà Vinh đã quyết định thanh tra hoạt động của đơn vị  này. Theo kết luận thanh tra ngày 11.11, ban giám đốc và một số cán bộ Vietinbank Trà Vinh đã lập khống hồ sơ chi hoa hồng môi giới huy động vốn có nhiều dấu hiệu tiêu cực. Cụ thể, Vietinbank Trà Vinh đã thực hiện hạch toán chi hoa hồng không đúng hướng dẫn của Vietinbank; áp dụng chương trình khuyến mãi với lãi suất huy động cộng với số tiền trúng thưởng vượt mức lãi suất tối đa bằng đồng Việt Nam, sai quy định của Thống đốc NHNN. Trong đó, Vietinbank Trà Vinh đã huy động với lãi suất 14%/ năm, cộng với giá trị giải thưởng của các chương trình khuyến mãi thì lãi suất khách hàng thực nhận từ 17 - 43%/năm, cao hơn rất nhiều so với quy định về mức huy động vốn bằng tiền đồng, bao gồm cả khoản chi khuyến mãi dưới mọi hình thức không được vượt quá 14%/năm.

Công an xác định bà Ngô Thị Thanh Vân cùng 2 phó phòng và một số cán bộ Vietinbank Trà Vinh lập khống 177 hồ sơ chi hoa hồng môi giới huy động vốn nhằm chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.