Khởi tố 6 đối tượng bắt trói cán bộ ở Hòa Bình

28/10/2013 03:00 GMT+7

Đại tá Phạm Văn Sử, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 6 đối tượng ngụ tại xã Kim Bôi (H.Kim Bôi, Hòa Bình) về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

* Đề nghị cách chức trưởng công an xã và cán bộ thôn

Khởi tố 6 đối tượng bắt trói cán bộ ở Hòa Bình
Dù chưa được cấp phép nhưng những người đào vàng đã mang máy móc cày nát bãi sông - Ảnh: Hoàng Trang

Trong số này có Bùi Văn Tươi (47 tuổi), Bùi Văn Hảo (35 tuổi) cùng là em ruột ông Bùi Đáng Phảo - Trưởng công an xã Kim Bôi. Trong diễn biến khác, cơ quan cảnh sát điều tra cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản.

Như Thanh Niên phản ánh, sáng ngày 7.10, khoảng 100 người dân thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi đã hô hào ngăn chặn những người đào đãi vàng trái phép trên sông Bôi, thu giữ một số thiết bị. Trong đêm 7.10, nhiều người tiếp tục tụ tập tại nhà văn hóa thôn và đánh kẻng báo động 10 phút/lần. Trong cuộc đối thoại kéo dài từ đầu giờ sáng cho đến 19 giờ 30 ngày 8.10, nhiều người dân bị kích động đã xông vào bắt trói 6 cán bộ, trong đó có 3 cảnh sát môi trường, 3 cán bộ huyện (gồm 2 công an và 1 cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường). Theo đại tá Sử, trong vụ việc nói trên, cơ quan cảnh sát điều tra xác định có khoảng 20 đối tượng có hành vi quá khích, do vậy 6 bị can bị khởi tố chưa phải là con số cuối cùng. Công an xác định Bùi Văn Tươi có vai trò tích cực kích động người dân, ngoài việc bắt giữ 6 cán bộ, Tươi hô hào bắt trói ông Bùi Văn Dùng, Trưởng thôn Bôi Câu nhưng sau đó ông này tự cởi trói chạy thoát.

Theo thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh, cả hai vụ án đều xuất phát từ mâu thuẫn về lợi ích kinh tế của một số người là anh em của Trưởng công an xã Bùi Đáng Phảo. Từ tháng 8.2013, thôn Bôi Câu thông qua nghị quyết cho phép khai thác tận thu cát sỏi ven sông Bôi để tạo nguồn kinh phí phục vụ việc xây dựng công trình phúc lợi và mua sắm tài sản của thôn. Nghị quyết này cho phép ông Bùi Đức Hải là con rể ông Phảo được tham gia khai thác với mức giá là 90 triệu đồng. Trong khi chờ UBND xã và huyện phê duyệt chủ trương thì ngày 2.10, ông Hải và một số người được lãnh đạo thôn cho phép mang xe ủi, máy móc thiết bị đến khai thác. Bức xúc vì chuyện là anh em trong nhà không được hưởng mà để cho con rể, nên các em trai của ông Phảo kích động người dân ra thu giữ máy móc của nhóm khai thác khoáng sản, đồng thời bắt giữ cả cán bộ thôn.

Khi đoàn công tác của UBND H.Kim Bôi và Công an tỉnh xuống giải quyết thì bị các đối tượng kích động dân là “đến để đánh tháo tang vật” nên mới xảy ra vụ bắt giữ 6 cán bộ. “Trong vụ việc này chúng tôi nhận thấy trưởng công an xã và cán bộ thôn có biểu hiện của lợi ích nhóm nên đã đề nghị chính quyền xem xét xử lý theo hướng cách chức cả trưởng công an, lẫn cán bộ thôn”, thiếu tướng Sòn cho hay.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.