Hoãn phiên tòa xử vụ nổ mìn mưu sát Giám đốc Công an Khánh Hòa vì vắng bị hại

24/06/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 24.6, TAND tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án đặt mìn sát hại đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, xảy ra cách đây gần một năm gây xôn xao dư luận.

(TNO) Sáng nay 24.6, TAND tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án đặt mìn sát hại đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, xảy ra cách đây gần một năm gây xôn xao dư luận.

>> Nổ trước nhà giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa
>> Vụ nổ nhằm vào Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa
>> Vụ nổ nhằm vào Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Nghi phạm từng nhiều lần kiện cáo
>> Vụ nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Tỉnh ủy yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc 

Lúc 8 giờ 30 phút bị cáo Nguyễn Viết Trương được đưa vào phòng xử án. Khi chủ tọa phiên tòa bắt đầu phần thủ tục, bị cáo Trương nhiều lần yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên tòa vì vắng mặt người bị hại, dù người bị hại đã có đơn xin vắng mặt do bận công tác.

Ngoài ra, bị cáo Trương còn cho rằng luật sư bào chữa cho mình vắng mặt và sức khỏe bị cáo còn yếu sau thời gian bị giam giữ nên xin hoãn phiên tòa.

Qua xem xét hoàn cảnh các đương sự liên quan vụ án tại thời điểm hiện tại, theo thỉnh nguyện của bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa thống nhất hoãn phiên tòa và lùi ngày xét xử phiên sơ thẩm vụ án vào 15.7 tới.

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Viết Trương (tên thường gọi là Nguyễn Mười) thành lập Công ty TNHH Song Mã và làm giám đốc (trụ sở tại số 2 Thủy Xưởng, P.Phương Sơn, TP.Nha Trang), được phép khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lâu 2, xã Suối Cát, H.Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.


Bị cáo Nguyễn Viết Trương được đưa đến TAND tỉnh Khánh Hòa sáng 24.6 - Ảnh: Nguyễn Chung

Trong quá trình hoạt động, phía công ty của Trương phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp về tiền vốn vật tư, máy móc với các đối tác làm ăn. Sau đó, Trương làm đơn tố cáo đến Công an tỉnh Khánh Hòa và được giải quyết theo đúng trình tự giải quyết tố cáo, tin báo về tội phạm.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố và hướng dẫn Trương khởi kiện ra tòa dân sự để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền. Tuy nhiên, Trương không thỏa mãn và tiếp tục khiếu nại kéo dài.

Sau khi ông Trần Ngọc Khánh được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trương tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi. Đến đầu tháng 7.2012, Trương gọi điện vào máy di động của ông Khánh xin gặp riêng thì được ông Khánh hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định.

Nhưng Trương không làm theo và cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình. Cũng từ đó, Trương nảy sinh ý định giết ông Khánh.

Để thực hiện hành vi của mình, Trương về trụ sở công ty tự tay chế một quả mìn, bên trong có chứa nhiều bi sắt có khả năng sát thương cao, có kíp nổ được đấu nối với một điện thoại di động...

Khoảng 5 giờ sáng ngày 30.7.2012, Trương điều khiển xe máy và mang theo mìn tự tạo đến cổng nhà ông Khánh nằm trên đường Phan Chu Trinh, P.Vạn Thạnh, TP.Nha Trang. Tại đây, Trương đặt mìn tự tạo lên hộp pa nô của cửa hiệu thời trang (cách mặt đất 1,8 m) ngay cửa sắt nhà ông Khánh.

Sau đó, Trương điều khiển xe máy sang khu vực sân vận động 19-8, đối diện nhà ông Khánh, để quan sát. Khoảng 6 giờ 15 phút cùng ngày, khi phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn, Trương dùng điện thoại để kích cho mìn nổ.

Sau khi gây án, Trương điều khiển xe rời khỏi hiện trường, đồng thời phi tang sim điện thoại liên quan và trở lại khu vực khai thác đá.

Trong thời gian trước, trong và sau khi gây án, Trương luôn thay đổi phương tiện đi lại để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng vào cuộc truy bắt thủ phạm. Đến 6 giờ sáng ngày 31.7, cơ quan điều tra cơ bản xác định được kẻ gây án.

Tối cùng ngày, sau khi rà soát, đánh giá lại tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định phá án. Đúng 20 giờ 30 phút đêm 31.7, Nguyễn Viết Trương bị bắt tại số 2 Thủy Xưởng, TP.Nha Trang.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện công ty của Trương không được phép khai thác đá bằng vật liệu nổ, nhưng từ tháng 2.2012 đến khi bị bắt, Trương đã nhiều lần mua thuốc nổ, kíp nổ của nhiều người về cất giấu, sử dụng trái phép.

Qua khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trương, Cơ quan CSĐT đã thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án.

Dù may mắn thoát chết, nhưng vụ nổ khiến đại tá Trần Ngọc Khánh bị thủng màng nhĩ cả hai bên, kết luận thương tật vĩnh viễn 41%.

Căn cứ kết quả điều tra, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa quyết định truy tố Nguyễn Viết Trương về tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Hiền Lương - Nguyễn Chung

>> Kẻ chủ mưu nổ mìn cướp tiệm vàng lãnh án tử hình
>> Chồng nổ mìn, hai vợ chồng cùng chết?
>> Nổ mìn trong nhà dân
>> Nổ mìn, cả gia đình phát hoảng
>> Vụ nổ mìn phá đá làm nứt nhà dân: Xin lỗi và bồi thường thiệt hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.