Hiểm họa rình rập tiệm vàng

21/02/2012 03:35 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên vào chiều qua, đại tá Hồ Sỹ Tiến - quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) - cho rằng các vụ cướp tiệm vàng trong thời gian qua đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Trao đổi với PV Thanh Niên vào chiều qua, đại tá Hồ Sỹ Tiến - quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) - cho rằng các vụ cướp tiệm vàng trong thời gian qua đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Nhiều rủi ro về an ninh

''Cơ quan chức năng cần nghiên cứu để đưa hoạt động này vào diện kinh doanh có điều kiện, tức là nếu anh không đảm bảo được an ninh thì không được phép kinh doanh'' - Đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự

“Kinh doanh vàng bạc bây giờ đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, không chỉ mất mát lớn về tài sản mà còn là tính mạng. Do đó, tôi cho rằng tới đây, cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu để đưa hoạt động này vào diện kinh doanh có điều kiện, tức là nếu anh không đảm bảo được an ninh thì không được phép kinh doanh”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, trước đây C45 đã có văn bản chỉ đạo cảnh sát hình sự phối hợp với cảnh sát thực hiện một số biện pháp tăng cường an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh vàng bạc trên toàn quốc như cảnh báo các phương thức, thủ đoạn trộm cướp, đề nghị các chủ tiệm vàng lắp đặt thiết bị an ninh, bảo vệ. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiều nơi vẫn rất hạn chế: “Đối với vụ cướp tiệm vàng tại Thường Tín, Hà Nội mới đây, nếu như chủ tiệm thuê thêm một bảo vệ như công an từng khuyến cáo thì chắc vụ cướp đã không xảy ra”, ông Tiến nhận định. Theo đại tá Tiến, sắp tới C45 sẽ có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự tại các địa phương kiểm tra, rà soát về tình hình bảo đảm an ninh tại điểm kinh doanh vàng bạc, đá quý toàn quốc. 

Trao đổi với Thanh Niên, trung tướng Tô Thường - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội - cũng cho biết việc đưa hoạt động kinh doanh vàng bạc vào diện kinh doanh có điều kiện đã từng được đặt ra, sau đó nhiều bộ, ngành đã phản đối bởi về nguyên tắc, "tài sản của người ta thì mình không được cấm hay hạn chế”.

Ngay sau khi Công an TP.Hà Nội bắt được hung thủ gây ra vụ giết người, cướp tiệm vàng ở huyện Thường Tín, ngày 19.2, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đã có điện gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI); Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (Tổng cục VII), Vụ trưởng Vụ Pháp chế (V19) và giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác đảm bảo an ninh trong hoạt động kinh doanh vàng bạc đá quý; giao Tổng cục VII chủ trì phối hợp với Tổng cục VI, V19 và công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định, đưa hoạt động kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, đá quý vào diện kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự với các tiêu chí, tiêu chuẩn an toàn cụ thể.


Nhiều chủ tiệm vàng mong được trang bị các công cụ hỗ trợ mạnh hơn cho lực lượng bảo vệ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đưa vào "kinh doanh có điều kiện"

Chiều 20.2, trao đổi với chúng tôi, thượng tá  Trần Văn Ngọc, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM (người trực tiếp theo dõi mảng trộm, cướp) cho biết: Cách đây vài năm, trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ cướp tiệm vàng táo tợn, nhưng 2 năm trở lại đây không có vụ nào. Có được kết quả như trên là một phần nhờ công tác tuyên truyền tốt của cơ quan công an đến từng hộ kinh doanh cá thể, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vàng, tài chính, thu đổi ngoại tệ…; tuyên tuyền phương thức thủ đoạn, cách thức đề phòng cảnh giác bọn tội phạm xâm hại tài sản. Công an phường có nhiệm vụ đến từng hộ kinh doanh yêu cầu chủ tiệm lắp đặt camera (có độ phân giải cao), chuông báo động, kính chịu lực, thuê lực lượng bảo vệ, ghi số điện thoại 113, công an phường tại cửa hàng… Mặt khác, PC45 có công văn gửi lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm quận, huyện tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực có nhiều cửa hàng kinh doanh vàng, tài chính. 

Thượng tá Ngọc cũng đề cao việc lắp đặt chuông báo động kết nối với nhau của nhiều cửa hàng kinh doanh vàng tại chợ Thiếc (Q.11): khi một cửa hàng kinh doanh vàng tại chợ bị kẻ cướp bất ngờ tấn công; người của cửa hàng gặp nạn chỉ cần nhấn nút thì tất cả hệ thống chuông báo động của nhiều cửa hàng tại đây đều vang lên rất lớn. "Chúng tôi đang kiến nghị cơ quan chủ quản một số chợ khác cần nên áp dụng kinh nghiệm của chợ Thiếc", ông Ngọc nói. Về việc kết nối chuông báo động với công an phường, thượng tá Ngọc cho rằng: "Ý kiến rất hay. PC45 sẽ nghiên cứu tham mưu cho Ban giám đốc Công an thành phố xem xét".

Thượng tá Ngọc nói rằng ở nhiều nước, họ quy hoạch từng khu riêng biệt như: mua sắm thời trang, tài chính, nữ trang… Cho nên chủ trương đưa các tiệm vàng vào một khu vực kinh doanh thì sẽ thuận lợi hơn cho công tác bảo vệ, phòng chống tội phạm. Nhưng chủ trương này cần phải có thời gian mới thực hiện được. Việc có thể làm được ngay là đưa ngành kinh doanh vàng bạc đá quý vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện (được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự - PV). Cụ thể, cửa hàng nào muốn hoạt động phải đảm bảo một số điều kiện bắt buộc như: lắp đặt camera, kính chịu lực, lực lượng bảo vệ, chuông báo động…

Mỹ tăng cường an ninh tại tiệm vàng

Giá vàng ngày một tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cướp bóc tiệm vàng, trang sức ở Mỹ. Báo The Los Angeles Times dẫn lời giới hữu trách đề nghị các tiệm vàng tăng cường công tác an ninh để tránh lọt vào tầm ngắm của bọn cướp. Chuyên gia khuyến cáo nên lưu tâm đến thiết kế cửa hàng bán nữ trang quý giá, như quầy trưng bày cách xa cửa chính và cửa thoát hiểm. Không nên đặt quầy thu tiền quay ngược lại cửa ra vào để nhân viên có thể phát hiện sớm những kẻ khả nghi. Tất nhiên không thể thiếu kính chống đạn ở quầy hàng và trước mặt nhân viên. Các chủ cửa hàng cũng nên đặt máy dò kim loại ngay lối vào, trang bị thêm máy báo động và hệ thống máy quay giám sát liên tục. Bên cạnh đó, nên thuê bảo vệ chuyên nghiệp cho cửa hàng nữ trang. Một biện pháp phòng ngừa không nên bỏ qua là luôn khóa kín tủ bày hàng ngay lập tức sau khi lấy hàng cho khách xem.

Thụy Miên

Nên trang bị súng cao su, dùi cui điện

Ông Lê Xuân Tùng - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý (Trần Nhân Tông, Hà Nội): “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị cơ quan công an cho phép lực lượng bảo vệ được trang bị thêm các công cụ hỗ trợ như súng bắn cao su, dùi cui điện... nhưng chưa được đồng ý. Hiện nay, bảo vệ của công ty chỉ dùng gậy cao su, nếu gặp phải bọn cướp có súng AK thì làm sao có thể chống lại được. Tiệm vàng của công ty trên phố Kim Liên được lập hàng rào thép ngăn cách với các khách hàng cũng rất an toàn, bên cạnh đó, công ty cũng đã gắn camera, kính chịu lực, chuông báo động... nhưng quan trọng nhất vẫn phải tăng cường sức mạnh cho lực lượng bảo vệ”.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc PNJ: “Chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị bằng văn bản xin cấp phương tiện phòng chống cho lực lượng bảo vệ nhưng không được chấp thuận. Chỉ cần trang bị cho lực lượng bảo vệ một loại công cụ nào đó không gây chết người, có thể làm tê liệt kẻ cướp, các tiệm vàng sẽ an toàn hơn. Nếu có thể, chúng tôi kiến nghị Bộ Công an cho phép được ký hợp đồng với lực lượng công an để lắp chuông báo động. Có thể lắp chuông báo tại các tiệm vàng kết nối với công an phường. Việc lắp chuông báo động rất dễ dàng, đầu tư lại không tốn kém, khi có sự cố, chuông báo động bí mật được bấm, công an phường nhanh chóng đến hỗ trợ”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh, chủ tiệm vàng Kim Thanh (Q.8, TP.HCM): "Một cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ mà phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện vật chất (lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, hệ thống báo động, camera...) sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, điều này rất cần vì sẽ giúp bảo vệ tốt tính mạng, tài sản cho chính người kinh doanh. Còn việc chuyển sang dạng kinh doanh tập trung tại những khu vực quy định sẽ có những thuận lợi về an ninh, nhưng điều này cũng gây khó khăn cho người kinh doanh đã có khách hàng, quen địa điểm... Nếu được, nhà nước nên để người kinh doanh hoạt động theo địa bàn tự chọn, chỉ cần địa điểm phải này đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định là tốt nhất".

Ông N.V.Bình (chủ hệ thống tiệm vàng ở TP.HCM và Biên Hòa): “Toàn bộ hệ thống tiệm vàng của tôi đều được trang bị camera có độ phân giải cao, kính chịu lực; đặc biệt do chỗ tôi kinh doanh cũng là nơi sinh hoạt nên lực lượng bảo vệ trực 24/24. Nhưng lực lượng của cửa hàng thì làm sao bằng công an được đào tạo chính quy, trang bị súng ống. Cho nên nếu hệ thống chuông báo tự động được kết nối với công an phường thì quá tuyệt. Nếu được nên cho phép chủ tiệm vàng mua roi điện trang bị cho bảo vệ và sẽ chịu mọi trách nhiệm về việc sử dụng roi điện đúng theo quy định, kể cả đưa bảo vệ của tiệm vàng đi học nghiệp vụ”.

Thái Sơn - Đàm Huy

>> Nhiều vụ cướp trên đoạn đường Kon Tum - Sa Thầy
>> Hành trình tội ác của nghi phạm giết chủ tiệm vàng Vững Bắc
>> Bắt nghi can sát hại chủ tiệm vàng Vững Bắc
>> Vụ giết chủ tiệm vàng giữa ban ngày: Cướp của hay xóa nợ?
>> Công bố tang vật vụ án giết người tại tiệm vàng Vững Bắc
>> Đã nhận dạng được kẻ giết chủ tiệm vàng
>> Một chủ tiệm vàng bị giết hại dã man
>> Cướp tiệm vàng chớp nhoáng giữa trưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.