Giành lại đêm thanh bình cho Hải Phòng­­

23/10/2013 09:00 GMT+7

Từng là nơi 'xuất khẩu' tội phạm, nhưng an ninh trật tự ở Hải Phòng đang có những chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận. Nói như một cán bộ có trách nhiệm ở địa phương này thì 'đêm Hải Phòng giờ đã im tiếng súng'.

 Hải Phòng 2
Hung khí của một số băng nhóm bị thu giữ

Về Hải Phòng những ngày này, chúng tôi bất ngờ vì sự thanh bình ở đây. Trên phố Cầu Đất, những hiệu vàng san sát với tủ kính nhô cả ra vỉa hè mà không cần bảo vệ, tại các cột ATM, người dân ra vào rút tiền mà ít phải ngó trước nhìn sau, trong khi du khách thì thoải mái cầm máy ảnh, máy quay đi khắp phố.

Chuyển biến tốt

Chị Vũ Thị Ngà, ngụ số 8 Trần Phú, cho hay năm 2012 trở về trước hầu như ngày nào cũng có thông tin về các vụ trộm xe máy đắt tiền, sau đó người mất sẽ được bắn tin về việc có thể chuộc xe. Vào ban đêm, thỉnh thoảng súng hoa cải lại nổ, chuyện các băng nhóm đâm chém nhau cũng không phải chuyện hiếm. Nhưng sang năm nay, tình trạng này đã không còn là nỗi ám ảnh người dân.

 

Kinh nghiệm cho thấy là ở đâu tội phạm lộng hành, người dân bức xúc về công tác an ninh trật tự thì việc đầu tiên là phải xem xét lại hoạt động của lực lượng công an ở đấy

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Kiền, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hải Phòng, cho biết: “Đi tiếp xúc cử tri ở cơ sở, chúng tôi không nghe dân phản ánh về tình hình an ninh trật tự. Đơn thư thì từ đầu năm cũng chỉ có một chùm, liên quan đến việc một số đối tượng hình sự nhưng lại đang có bệnh án tâm thần nên được tại ngoại, nhưng đám này mới đây đã bị bắt lại”. Ông Kiền chia sẻ thêm: “Bằng cảm nhận của người dân thì ai cũng thấy là gần đây Hải Phòng không có băng nhóm, không có tội phạm cộm cán”.

Báo cáo công tác 9 tháng đầu năm 2013 của UBND TP.Hải Phòng cũng ghi nhận tình hình an ninh trật tự đã “chuyển biến tốt”. Các cơ quan chức năng đã “liên tục mở các đợt tấn công, trấn áp tội phạm; số vụ phạm pháp hình sự giảm 6,5% so với cùng kỳ; tỷ lệ điều tra khám phá án chung đạt 80,2%, không để xảy ra tội phạm giết người cướp tài sản trên địa bàn thành phố”.

Cuộc cách mạng về CSHS

Đầu năm 2013, Công an TP.Hải Phòng đã có những thay đổi lớn trong lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS). Theo đó, Phòng PC45 có 2/3 lãnh đạo được thay mới, 5/9 lãnh đạo cấp đội cũng thay mới, 18 cán bộ được điều chuyển; ở cấp quận, huyện cũng có sự thay đổi tương tự. “Bộ Công an nói đây là cuộc cách mạng về CSHS. Có nơi như thị trấn Trường Sơn ở H.An Lão, vào tháng 4 vừa rồi, khi Công an TP phát hiện có một sới bạc mà công an địa phương không biết, chúng tôi đã miễn nhiệm trưởng công an thị trấn, đình chỉ công tác đội trưởng đội hình sự công an huyện”, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, cho biết.

“Đồng chí nào lỳ rồi, không phù hợp nữa rồi thì phải cho thay. Chúng tôi chưa tổng kết, nhưng kinh nghiệm cho thấy là ở đâu tội phạm lộng hành, người dân bức xúc về công tác an ninh trật tự thì việc đầu tiên là phải xem xét lại hoạt động của lực lượng công an ở đấy. Việc thứ hai là xem lại phong trào quần chúng ở đó như thế nào, đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể có ủng hộ không, người dân có hưởng ứng không. Đối với Hải Phòng, qua ý kiến quần chúng, qua báo cáo hằng tháng của Bộ Công an, chúng tôi tự tin mà nói rằng TP này đang yên bình trở lại, mặc dù Hải Phòng đã từng là nơi “xuất khẩu” tội phạm đi các nơi. Chúng tôi cũng tin rằng trong 2 năm tới, an ninh trật tự ở TP này sẽ tốt hơn nữa”, tướng Đỗ Hữu Ca nói.

“Cái gốc của phòng ngừa tội phạm là từ nhận thức, nếu thay đổi ­­nhận thức của người dân, của tội phạm thì sẽ hạn chế được hành vi phạm tội. Thực tế là khi chúng tôi tuyên truyền cho lái xe taxi, xe ôm về thủ đoạn của tội phạm, thì các vụ cướp trên các đối tượng này giảm hẳn”, đại tá Vũ Sĩ Hưng, Phó trưởng phòng PC45, cho biết.

Công an Hải Phòng cũng duy trì lực lượng tuần tra vũ trang hằng đêm. Theo lãnh đạo Công an Hải Phòng, đây là việc “giành lại đêm thanh bình từ tay đối tượng lưu manh, giang hồ”. “Chúng tôi ăn ngủ cùng anh em, mặc áo giáp, đeo súng, đi tuần đêm như anh em, nên khi có việc không ai quản khó khăn gian khổ”, thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó phòng PC45, chia sẻ.

Lật tẩy những giang hồ có “bằng điên”

Trong 6 tháng đầu năm nay Công an TP đã xóa 61 ổ nhóm, bắt 1.400 nghi can. Trong 9 tháng đầu năm, số vụ phạm pháp hình sự giảm 64%. Đặc biệt, ông Đỗ Hữu Ca cho biết, không chỉ giảm số lượng vụ việc, mà “chất lượng” của các vụ án cũng giảm. Án đặc biệt nghiêm trọng giảm nhiều, trong đó các vụ giết người chỉ còn chiếm khoảng 20%, các băng nhóm cướp giật trên đường rất ít. Trên địa bàn không có các vụ cướp của giết người, cướp tài sản lớn như tiệm vàng... gây hoang mang dư luận.

Đáng chú ý, một loạt đối tượng là giang hồ cộm cán như Mai Đức Vượng (tức Tộ tích), Đào Văn Thắng (tức Thắng Quán Toan), Đào Duy Tuấn (tức Tuấn tượng)... sau khi gây án đều “núp bóng bệnh tâm thần” để né tránh sự trừng phạt của pháp luật nhưng cũng đã bị cơ quan tố tụng lật tẩy, đưa ra xử lý.

Xưởng sản xuất súng của cặp vợ chồng Dương Minh Nhất và Trần Thị Hồng Vân ở P.Nghĩa Xá, Q.Lê Chân bị triệt phá kịp thời; nhiều đối tượng truy nã như Tú (Tú dậu), Lợi (Lợi nam)... cũng đều lần lượt bị bắt giữ. Những chiến công liên tiếp ấy trong năm nay của lực lượng công an cũng góp phần đem lại bình yên cho người dân ở địa phương từng mang danh “đất dữ” này.

“Không còn chuyện ấy nữa”

 
Bà Cao Thị Thìn, 74 tuổi, ở ngõ đường tàu, phố Cầu Đất, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng, chia sẻ: “Tôi bán hàng ở đây đã 32 năm, ngày xưa cướp giật dây chuyền, túi xách của người đi qua đường tàu nhiều lắm, phụ tùng xe đạp đang đi còn bị tháo mất. Nhưng bây giờ thì không còn chuyện ấy nữa”.

Lưu Quang Phổ

>> Tùng 'lò gạch' với súng đạn, mã tấu và giấc mộng giang hồ
>> Trùm giang hồ ‘động kinh’ lãnh án 20 năm tù
>> CSGT truy bắt được nhóm giang hồ trên đường chạy trốn
>> Bác sĩ trong vòng vây giang hồ, mã tấu
>> Bắt thêm đàn em của trùm giang hồ Tý 'điên
>> Giang hồ làng đại náo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.