Giam giữ không xét xử ở Singapore

17/04/2011 00:45 GMT+7

Một trùm đường dây đưa người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Singapore đang bị giam mà không cần xét xử, vì không có người làm chứng để đưa y ra tòa.

Vũ Phong Hà, 42 tuổi, thu lệ phí 15.000 - 20.000 nhân dân tệ (48 - 64 triệu đồng) với mỗi người muốn đi tìm tương lai ở đảo quốc sư tử. Báo Straits Times cho hay, ở thị xã Phú Điền, tỉnh Phúc Kiến, y khét tiếng với biệt danh “A Bành” bởi thân hình hộ pháp. “A Bành” nhận tiền rồi gặp “khách hàng” ở Macao, và đưa họ sang Malaysia trên những chuyến bay giá rẻ. Tại thủ đô Kuala Lumpur, y “sang” khách cho những băng đảng địa phương, trả họ 1/3 lệ phí y đã nhận, rồi quay về Phúc Kiến.

Các băng đảng này sau đó đưa người nhập cư về bang Johor ở miền nam, tiếp giáp với Singapore qua một eo biển hẹp, ẩn trốn và chờ thời. Khi màn đêm buông xuống, họ đánh ghe chở từng nhóm 5-8 người băng qua eo biển, tiếp cận biên giới Singapore. Một số khác trực tiếp bơi qua. Lợi dụng những đoạn bờ biển không có rào chắn và vắng bóng lực lượng tuần tra, họ lẩn lên bờ và trà trộn sâu vào đất liền. Sở dĩ họ phải đi vòng vèo như thế vì Singapore buộc người Trung Quốc nhập cảnh phải có visa, còn Malaysia thì không. Theo Straits Times, những người này vào Singapore phần lớn làm gái mại dâm hoặc “bạ gì làm nấy”. Trong số 700 người bị bắt trong vòng 5 năm qua, có ít nhất 200 người được tin là “khách hàng” của “A Bành”.

An ninh Singapore và Malaysia đã phối hợp phá tan gần hết các băng đảng buôn người ở Malaysia trong 2 năm qua. Họ cũng mở hồ sơ về “A Bành” từ năm 2009. Đến hôm 16.2.2011 thì cảnh sát Malaysia bắt “A Bành” ngay tại sân bay Kuala Lumpur, và chuyển y sang Singapore. Tuy nhiên cho đến nay, không có ai đồng ý ra làm chứng công khai để xét xử y vì sợ bị trả thù, theo Straits Times. Vì vậy, phía Singapore đang giam y mà không cần xét xử theo Điều luật hình sự tạm thời (viết tắt CLTPA).

CLTPA được áp dụng tại Singapore từ năm 1955, thời còn là thuộc địa của Anh, như một biện pháp tạm thời. Chính phủ Singapore sau đó liên tục gia hạn điều luật này, lần cuối cùng hồi tháng 2.2009 và có hiệu lực đến ngày 20.10.2014. CLTPA thường được áp dụng đối với các băng nhóm “xã hội đen”, buôn lậu ma túy và cho vay nặng lãi. Trong vòng 2004 -2008, có 366 người bị giam theo CLTPA và 272 người đã được thả.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.