Điểm mặt giang hồ Đồng Nai: Những vụ án “chìm xuồng”

11/03/2011 00:00 GMT+7

Đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật và khởi tố do có liên quan đến hành vi bao che, tiếp tay cho giang hồ hoạt động trong thời gian dài...

Vào tháng 4.2010, Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành triệt phá 2 băng nhóm xã hội đen do Long Thanh và Hưng “vườn điều” cầm đầu. Tại nhà riêng của 2 ông "trùm", công an thu giữ 1 khẩu súng hơi ngạt và 1 khẩu súng lục cùng 15 viên đạn. Đặc biệt, trong số tài liệu thu giữ của Long Thanh có cả Giấy phép sử dụng súng số 9050/CN của Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Đồng Nai (cấp cho Ban quân báo Phòng Tham mưu Bộ CHQS Đồng Nai) có giá trị sử dụng đến hết ngày 31.12.2010.

 
Số vũ khí thu được của Long Thanh và Hưng “vườn điều” cùng với giấy phép sử dụng súng (ảnh nhỏ) - Ảnh: B.D

Về tình tiết đặc biệt này, chiều 10.3.2011, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai cho biết đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với trung tá Phạm Thành Tân, Trưởng ban quân báo. Bộ tư lệnh Quân khu VII cũng có quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với một cán bộ thuộc Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, liên quan đến trách nhiệm để băng nhóm xã hội đen hoạt động trên địa bàn kéo dài, thượng tá Nguyễn Thành Long bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Trưởng công an TP Biên Hòa. 13 cán bộ khác cũng bị xử lý kỷ luật (4 cảnh cáo, 1 giáng cấp và 8 khiển trách).

292 lượt bị can bị khởi tố

Theo Công an Đồng Nai, kết thúc giai đoạn 1 của chuyên án triệt phá các băng nhóm tội phạm do Long Thanh và Hưng “vườn điều” cầm đầu, công an đã phá 8 băng nhóm, khởi tố 292 lượt bị can. Nhiều vụ án đã có cáo trạng chuyển qua tòa án để chuẩn bị xét xử, trong đó có vụ án liên quan đến người nhà của thượng tá Long được phục hồi điều tra và truy tố 5 bị can về tội cố ý gây thương tích.

Chưa hết, sau khi Long Thanh bị đưa về Long Thành tạm giam để điều tra, ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1975, anh ruột của Long Thanh) đã móc nối với ba cán bộ chiến sĩ nhà tạm giữ Công an huyện Long Thành, gồm thượng úy Lê Văn Thuyết, trung úy Bùi Văn Trúc và chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Minh Luân để đưa điện thoại vào trong nhà tạm giữ nhằm mục đích thông cung. Ngay sau khi bị phát hiện, Dũng cùng với 3 cán bộ này đã bị khởi tố về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Đánh cả công an

Trong một lần trao đổi với chúng tôi, thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an Đồng Nai, cho biết đã xác định thượng tá Nguyễn Thành Long, nguyên Trưởng công an TP Biên Hòa, trong quá trình đương chức có quan hệ trên mức bình thường với đối tượng Long Thanh.

Trong số 14 vụ án do 2 băng nhóm xã hội đen Hưng “vườn điều” và Long Thanh gây ra, xem xét lại quá trình điều tra của Công an Biên Hòa cho thấy có dấu hiệu bỏ sót tội phạm. Trong đó có 3 vụ Long Thanh gặp thượng tá Long để can thiệp trực tiếp. Ngoài ra, có vụ cháu của thượng tá Long phạm tội cố ý gây thương tích cho một nạn nhân với tỷ lệ cao nhưng không khởi tố vụ án, dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Trong số các vụ án phục hồi điều tra, có vụ hành hung gây thương tích cho cán bộ công an. Theo hồ sơ, vào tháng 9.2007, anh Đ.N.S (cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe ô tô chở anh Đ.N.Y (cán bộ Phòng An ninh điều tra Công an Đồng Nai) đi trên quốc lộ 1K. Do trời mưa nên ô tô của anh S. vô tình bắn nước trúng vào xe gắn máy của đàn em Long Thanh đang đi trên đường, gồm Phạm Ngọc Quang (tức Quang chiếu), Lê Nguyễn Luật (tức Luật đại), Nguyễn Trung Hiếu (tức Hiếu hơi) và Nguyễn Nhật Quang (tức Quang đen). Ngay lập tức, bọn chúng truy đuổi, chặn xe của anh S., dùng đá ném vỡ kính xe và tấn công anh S. và anh Y. Người bạn của anh S. chạy đến ứng cứu cũng bị bọn Quang chiếu tấn công. Hậu quả làm cả 3 người phải vào bệnh viện cấp cứu. Kết quả giám định tỷ lệ thương tật anh S.: 9%, anh Y.: 21% và người bạn anh S.: 11%.

Công an TP Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội cố ý gây thương tích, nhưng sau đó không hiểu vì sao vụ án bị đình chỉ điều tra. Sau khi vào cuộc triệt phá băng nhóm giang hồ, Công an tỉnh Đồng Nai mới phát hiện và đã phục hồi điều tra vụ án này.

Bá Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.