‘Chỉ có vành móng ngựa cũng xử’

15/09/2013 03:55 GMT+7

Thẩm phán Nguyễn Văn Thiệm, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Khúc Văn Toản (nguyên trung tá, điều tra viên Công an Q.Kiến An, TP.Hải Phòng) phạm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”, đã nói với Thanh Niên như vậy, khi dư luận đặt vấn đề vì sao vắng mặt bị cáo, bị hại và người liên quan mà phiên tòa vẫn diễn ra và tuyên án.

Theo cáo trạng, tháng 1.2009, khi thụ lý vụ một người thuê xe tự lái của Công ty CP thương mại Thành Công (Q.Kiến An) rồi mang đi bán, Toản đã “vòi” công ty này phải đưa 40 triệu đồng để “phục vụ công tác nghiệp vụ thu giữ xe ô tô”. Toản viết biên nhận với công ty số tiền trên nhưng không thu xe để trả cho doanh nghiệp. Đến tháng 1.2011, khi Công an TP.Hải Phòng vào cuộc và thu hồi chiếc xe trên cho Công ty Thành Công, Toản mới mang trả 40 triệu đồng cho công ty này. Cũng trong năm 2009, khi được giao thụ lý vụ 3 cán bộ công an đã thuê 4 ô tô cũng của Công ty Thành Công mang đi cầm, Toản đã thu hồi xe trả cho doanh nghiệp nhưng lại ém nhẹm hồ sơ, không đề xuất xử lý 3 cán bộ công an về hành vi lừa đảo. Phải đến khi cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vào cuộc, các vụ lừa đảo này mới bị khởi tố.

Ngày 28.3.2013, TAND TP.Hải Phòng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này nhưng không có mặt bị cáo. Đơn vị có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Công ty Thành Công cũng không có mặt. Phiên tòa diễn ra chỉ có 5 thành viên HĐXX gồm thẩm phán Thiệm, 2 hội thẩm nhân dân, 1 thư ký tòa và 1 kiểm sát viên của Viện KSND TP.Hải Phòng. Kết quả HĐXX tuyên phạt Toản 3 năm tù, trong khi khung hình phạt dành cho tội này theo luật định là từ 5 - 10 năm tù.

Theo thẩm phán Thiệm, bị cáo Toản có bệnh án về tim, tòa đã 2 lần đưa ra xét xử nhưng bị cáo vắng mặt buộc phải hoãn, đến lần thứ ba bị cáo có đơn xin xử vắng mặt nên tòa xử vắng mặt theo điều 187 bộ luật Tố tụng hình sự. Ông Thiệm cho rằng phiên tòa xử công khai, không có người tham dự thì vẫn phải xử, kể cả chỉ có vành móng ngựa cũng xử. “Tòa sơ thẩm xét xử rất khách quan, việc căn cứ vào tình tiết giảm nhẹ để tuyên bị cáo Toản mức án dưới khung cũng đúng luật”, ông Thiệm khẳng định.

Theo kế hoạch, ngày 23.9 tới, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án này. Hy vọng quan điểm về đường lối xét xử án tham nhũng như trên của cấp sơ thẩm TAND TP.Hải Phòng sẽ được xem xét thấu đáo, nhằm tránh dư luận cho rằng tòa án “nhẹ tay” với những “bị cáo VIP”.

Linh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.