Chạy tại ngoại, hai cán bộ hầu tòa

14/04/2011 15:33 GMT+7

(TNO) Ngày 14.4, TAND TP.HCM tuyên phạt Quách Văn Tâm (ngụ Q.11, TP.HCM) 6 năm tù về tội “đưa hối lộ”; Võ Văn Sa (nguyên cảnh sát khu vực Công an phường 8, quận 11) 6 năm tù, Nguyễn Văn Đồng 4 năm tù cùng về tội “môi giới hối lộ”; Lê Thanh Hùng (nguyên điều tra viên Công an quận 11) 4 năm tù về tội “lừa đảo”.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc Hùng nộp lại 25 triệu đồng và tuyên tịch thu 60 triệu đồng xung công quỹ.

Chiều 25.11.2008, Công an quận 11 bắt quả tang vụ đánh bạc bằng hình thức ghi số đề xảy ra tại địa bàn phường 8. Đối tượng là mẹ con bà Phan Thị Sửu và Quách Thị Ngọc Lệ. Lê Văn Hùng được phân công ghi lời khai của Sửu và Lệ.

 
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Lê Nga

Tại tòa, các bị cáo khai, Quách Văn Tâm (con bà Phan Thị Sửu, em Quách Thị Ngọc Lệ) biết mẹ bị bắt đã nhờ P.Đ.T tìm cách giúp cho mẹ tại ngoại.

T. chỉ Tâm nhờ Nguyễn Văn Đồng (từng làm bảo vệ cho một công ty, có thời gian thuê mặt bằng tại trụ sở Công an Q.11 nên có quen biết một số cán bộ công an quận).

Sau khi được Tâm cậy nhờ, Đồng gọi điện thoại cho Lê Thanh Hùng hỏi thăm thông tin về vụ đánh bạc bị bắt thì nghe Hùng nói “đang làm vụ này”. Nghe vậy, Đồng nhờ Hùng giúp cho bà Phan Thị Sửu được tại ngoại vì là người thân. Hùng nói: "Bà Sửu lớn tuổi chắc làm xong thì cho về thôi". Tại buổi gặp gỡ này, Tâm đưa Đồng 25 triệu đồng tiền bồi dưỡng.

Theo bản cáo trạng, ngay tối hôm bị bắt, bà Phan Thị Sửu được tại ngoại. Để "trả ơn" Hùng, chiều hôm sau, Đồng cầm 25 triệu đồng của Tâm đưa cho Lê Thanh Hùng và đưa đơn xin cho Lệ tại ngoại nhờ Hùng lo tiếp. Hùng nhận tiền và cho lại Đồng 2,5 triệu đồng.

Cùng với việc nhờ Đồng, Quách Văn Tâm còn nhờ Võ Văn Sa lo cho Quách Thị Ngọc Lệ. Tuy nhiên, Sa cũng gọi điện thoại cho Lê Thanh Hùng đặt vấn đề. Hùng đồng ý với giá là 60 triệu đồng.

Trưa 28.11.2008, Sa đã giao 60 triệu đồng của Tâm đưa cho Lê Thanh Hùng. Hùng nhận tiền và cho lại Sa 5 triệu đồng. Sau đó, hồ sơ vụ án này được chuyển giao cho kiểm sát viên L.V.T thụ lý. Thấy hồ sơ có giấy khai sinh chứng minh Lệ đang nuôi con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, khai báo thành khẩn nên L.V.T đề xuất cho Lệ được tại ngoại.

Tuy nhiên, các quyết định cho Phan Thị Sửu và Quách Thị Ngọc Lệ tại ngoại điều tra là có cơ sở pháp luật chứ không phải do Hùng “tác động”, lo lót.

Bản thân Lê Thanh Hùng sau đó cũng không được phân công điều tra vụ án đánh bạc của Sửu và Lệ. Số tiền Hùng yêu cầu là tự nại ra để chiếm hưởng cá nhân. Do đó, hành vi của Lê Thanh Hùng là phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.