Bỏ rơi thân chủ, luật sư phải hầu tòa

25/09/2011 01:09 GMT+7

Một luật sư Singapore “bỏ rơi” thân chủ trong ngày ra tòa đang đối mặt với một bản án nghiêm khắc.

Luật sư K.Manickavasagam thuộc hàng “lão làng” với 24 năm hành nghề đã nhận bào chữa cho ông Koh Sia Kang. Ông Koh, 56 tuổi, vốn là một người lái taxi, bị cáo buộc cung cấp sai thông tin và đòi tiền hối lộ từ một người tìm mua nhà hồi năm 2003.

Chẳng biết “cơm không lành, canh không ngọt” thế nào mà ngay trước khi phiên tòa xử ông Koh diễn ra thì ông Manickavasagam rút lui, không chịu tiếp tục bào chữa cho ông Koh. Không thể tìm được luật sư thay thế, ông

Koh phải ra tòa một mình, tự bào chữa và bật khóc nức nở tại phiên tòa. Người ta phải đưa ông vào bệnh viện tâm thần và giữ ông ở đó đến 8 ngày. Ra viện, ông Koh kiện ông Manickavasagam ra tòa. Chánh án tối cao của Singapore đã chỉ định một phiên tòa kỷ luật gồm 2 cố vấn luật kỳ cựu để xử vụ này.

Phiên tòa này chỉ rõ, ông Manickavasagam không có ác ý hay thiếu trung thực trong vụ này, và việc ông Koh bị đưa vào bệnh viện tâm thần là kết cục không liên quan đến việc rút lui của ông Manickavasagam. Tuy nhiên, cáo trạng của phiên tòa được đưa ra hôm 20.9 nói rằng luật sư Manickavasagam đã “không làm tròn phận sự mà thân chủ kỳ vọng ở một luật sư”.

Theo Đạo luật về hành nghề luật sư của Singapore, một luật sư chỉ có thể rút lui trong trường hợp việc đó không gây hại cho thân chủ, và thân chủ phải được báo sớm và đồng ý như thế.

Ngoài gây khó khăn cho thân chủ, việc rút lui vào giờ chót của luật sư cũng gây phiền toái và lãng phí thời gian của tòa án.

Luật sư Manickavasagam có thể bị phạt từ 12.000 SGD đến 15.000 SGD (204 - 255 triệu đồng). Ngoài ra, 75% án phí mà ông Manickavasagam phải trả cho phiên tòa kỷ luật sẽ được sung vào quỹ của Hội luật gia. Trong khi đó, ông Koh được tha bổng cho cáo buộc đòi hối lộ, còn cáo buộc khai man thì được miễn truy tố.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.