Bắt khẩn cấp 9 nghi can lừa đảo qua mạng

10/01/2014 01:37 GMT+7

Hôm qua 9.1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an đồng loạt ra quân bắt khẩn cấp 9 nghi can ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Đồng Nai để điều tra về hành vi “sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính”.

Hôm qua 9.1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an đồng loạt ra quân bắt khẩn cấp 9 nghi can ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Đồng Nai để điều tra về hành vi “sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính”.

Bắt khẩn cấp 9 nghi can lừa đảo qua mạng
Lê Văn Hào Hoa nghe lệnh bắt khẩn cấp - Ảnh: Hoài Nam

Theo thông tin ban đầu, đầu năm 2013, trinh sát C50 phát hiện trên một diễn đàn UG (còn gọi là “thế giới ngầm”) có khoảng 5.000 người tham gia bàn các phương thức lấy thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài bị những hacker lấy cắp. Sau khi có được thông tin về các chủ thẻ, các nghi can bán lại thông tin cho người khác để kiếm lời, hoặc trực tiếp dùng thẻ tín dụng này mua hàng từ nước ngoài, có khi nhờ người đang ở nước ngoài mua hàng gửi về Việt Nam để chúng tiêu thụ.

Có đủ chứng cứ, tháng 9.2013, C50 phối hợp với C45 xác lập chuyên án triệt phá vào đầu năm 2014. Đúng 0 giờ ngày 9.1, một tổ trinh sát ập vào căn phòng ở P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy (Hà Nội) bắt khẩn cấp Phạm Thái Thành (căn phòng này do Thành thuê làm nơi thực hiện hành vi phạm tội). Tại đây, tổ công tác thu giữ nhiều máy tính, hàng hóa là tang vật vụ án. Cùng ngày, tại TP.HCM, các tổ công tác của C50 và C45 đồng loạt tiến hành kiểm tra tại 5 điểm ở các quận: Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh, 6; bắt giữ Lê Văn Hào Hoa, Huỳnh Phước Mẫn, Nguyễn Ngọc Hảo, Đỗ Hà Duy Thanh, thu giữ nhiều hàng hóa như điện thoại di động, vàng, máy tính, quần áo... Một tổ công tác khác đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai) bắt giữ Phạm Trí Nhật Quang. Cùng lúc, một tổ công tác khác phối hợp Công an TP.Đà Nẵng bắt giữ Lê Vĩnh Anh Văn (ngụ Quảng Nam, 24 tuổi).

Bên cạnh việc bắt khẩn cấp 9 nghi can để điều tra, cơ quan công an còn triệu tập hơn chục người khác để làm rõ về hành vi lừa đảo hàng ngàn nạn nhân, với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Vụ án đang được cơ quan công an điều tra mở rộng.

H.N - N. Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.