Bắt giữ băng 83 tội phạm nguy hiểm

15/06/2013 03:00 GMT+7

Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá băng tội phạm quy mô lớn, bắt giữ 83 đối tượng cộm cán lộng hành ở vùng giáp ranh tỉnh này với Bình Phước.

Tôi đang ở trong chòi rẫy thì có một nhóm đàn em của Thành "nghĩa địa” khoảng 20 - 25 tên kéo đến mang theo dao kiếm gọi tôi ra và yêu cầu nếu muốn tiếp tục xâm canh trên khu vực này thì phải nộp cho chúng 150 triệu đồng, nếu không thì chúng giết

Ông Lương Viết Cường (trú tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước)

Đắk Zên thuộc xã Quảng Trực - nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước từ lâu là một trong những điểm nóng của tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm và khai thác, vận chuyển gỗ lậu trái phép. Từ năm 2012 đến nay, khu vực này ngày càng trở nên phức tạp hơn khi có sự xuất hiện của một số nhóm côn đồ lộng hành.

Cướp của, đốt nhà dân

Có thể nói nỗi khiếp sợ của người dân trong địa bàn là Nguyễn Văn Thành, hay còn gọi là Thành "nghĩa địa” (37 tuổi, trú tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước). Ngoài việc tổ chức bảo kê thu mua củ sắn, cho vay nặng lãi, thu tiền của người dân và các thương lái qua lại, Thành "nghĩa địa” còn tổ chức cho đàn em đánh người, chiếm đoạt đất để bán, cho thuê và yêu cầu các hộ dân muốn làm rẫy thì phải “đóng góp” cho bọn chúng với số tiền 500.000 đồng/ha. Nhiều thương lái đến thu mua sắn của dân cũng bị chúng chặn đánh, bắt phải nộp 40 - 50 triệu đồng/người, đồng thời buộc người dân phải bán sắn cho chúng với giá rẻ mạt để chúng bán lại cho các xe đường dài nhằm hưởng tiền chênh lệch.

Ông Lương Viết Cường (trú tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước), một người dân có đất rẫy tại khu vực này kể: “Hôm đó khi tôi đang ở trong chòi rẫy thì có một nhóm đàn em của Thành "nghĩa địa” khoảng 20 - 25 tên kéo đến mang theo dao kiếm gọi tôi ra và yêu cầu nếu muốn tiếp tục xâm canh trên khu vực này thì phải nộp cho chúng 150 triệu đồng, nếu không thì chúng giết. Quá hoảng sợ nên tôi phải đi vay mượn được 55 triệu đồng đưa cho bọn chúng nhưng chúng vẫn không chịu buông tha và liên tục kéo đến đòi nợ. Do tôi không có tiền đưa đủ nên bọn chúng đã hai lần đổ xăng đốt rụi ba căn nhà của tôi”.

Ngày 27.2, Thành "nghĩa địa” cho đàn em đến khu vực đất rẫy của ông Trần Văn Dân (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) yêu cầu phải nộp cho chúng 10 - 15 triệu đồng và đánh ông Dân trọng thương. Bọn chúng còn chiếm đoạt luôn 8,5 ha diện tích đất rẫy của ông Dân và ông Võ Văn Tý rồi đem bán. “Hầu như ngày nào Thành cũng cho đàn em đến quấy phá, hành hung đe dọa, khiến người dân ở đây ai cũng sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mà không ai dám tố cáo vì sợ bị bọn chúng trả thù”, ông Dân bức xúc.

Bắt giữ băng 83 tội phạm nguy hiểm
Gỗ lậu của các đối tượng vận chuyển trái phép bị bắt giữ - Ảnh: Phan Bá

Chém công an, đốt xe máy...

Để đối phó lực lượng chức năng, Thành "nghĩa địa” cùng một số đối tượng cầm đầu các băng nhóm côn đồ khác huy động khoảng hơn 100 đàn em, trang bị các loại vũ khí để uy hiếp, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ và cán bộ quản lý bảo vệ rừng.

Ngày 6.3.2013, khi đoàn liên ngành của tỉnh Đắk Nông và huyện Tuy Đức vào thực hiện giải tỏa tình trạng lấn chiếm, mua bán sang nhượng đất rừng trái phép tại tiểu khu 1520 (thuộc địa bàn xã Quảng Trực) thì bị băng nhóm của Thành tấn công bất ngờ khiến nhiều cán bộ trong đoàn, trong đó có 3 chiến sĩ Công an huyện Tuy Đức bị chém trọng thương. Chúng còn đổ xăng đốt cháy 14 xe máy, một trạm quản lý bảo vệ rừng, đập phá hư hỏng hoàn toàn trụ sở làm việc của Công ty Long Sơn, ba xe ủi cùng nhiều tài sản khác…

Một mặt chúng tìm mọi cách ngăn cản, chống đối quyết liệt, mặt khác chúng tổ chức người đi biểu tình, khiếu kiện kéo dài lên tỉnh và ra Hà Nội. Từ năm 2012 đến nay, bọn chúng đã thực hiện 38 vụ cướp tài sản, bắt giữ, hành hung người trái phép và chống người thi hành công vụ. Tổng diện tích rừng thiệt hại do bọn chúng lấn chiếm, mua bán sang nhượng bất hợp pháp là gần 2.000 ha, gây thất thoát hàng ngàn mét khối gỗ tận thu các loại cho ngân sách nhà nước...

Ngoài băng nhóm Thành "nghĩa địa", còn có một số đối tượng khác cầm đầu các băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê cho các “đầu nậu”, lâm tặc khai thác vận chuyển gỗ lậu tại khu vực này, trong đó nổi cộm là Ngô Đình Quang (còn gọi là Quang "kều"), Nguyễn Văn Chở (Sáu Chở, đều trú tại huyện Bù Đăng, Bình phước). Bình quân mỗi ngày Quang "kều" và Sáu Chở tổ chức cho đàn em khai thác, dùng ô tô vận chuyển hàng chục chuyến gỗ từ rừng biên giới huyện Tuy Đức (Đắk Nông) về Bình Phước tiêu thụ. Khám xét nơi ở của Quang "kều" và Sáu Chở tại Bình Phước, cơ quan công an thu giữ hơn 200 m3 gỗ các loại từ nhóm 2 đến nhóm 8 bọn chúng chưa kịp tẩu tán.

Bắt giữ băng 83 tội phạm nguy hiểm
Băng nhóm Thành “nghĩa địa” bị công an bắt giữ -  Ảnh: Phan Bá

Bắt giữ 83 đối tượng

Suốt thời gian dài, Thành "nghĩa địa" cùng đồng phạm đã gây hoang mang lo sợ cho người dân. Địa bàn hoạt động của chúng nằm sâu trong rừng, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn. Mặt khác, dưới “trướng” Thành "nghĩa địa" có khoảng trên 100 đàn em, trong đó có rất nhiều đối tượng từng có nhiều tiền án tiền sự, côn đồ hung hãn, được trang bị các loại vũ khí nóng nên gây khó khăn cho việc truy bắt.

Ngày 20.3.2013, Công an tỉnh Đắk Nông quyết định thành lập chuyên án kiên quyết bắt gọn băng nhóm tội phạm này. Hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động, kinh tế... được huy động tham gia vào cuộc.

Đến giữa tháng 6.2013, hầu hết các đối tượng cầm đầu cộm cán đều đã bị bắt. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thành "nghĩa địa” cùng 82 đồng phạm, trong đó có những đối tượng đã tham gia 8 vụ giết người trên địa bàn.

Phan Bá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.