Bắt giam nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

23/10/2012 03:05 GMT+7

17 giờ chiều qua, 22.10, thượng tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an TP.Hải Phòng đã gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về việc Công an TP vừa khởi tố bị can đối với 4 cán bộ UBND H.Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì liên quan đến vụ phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hồi tháng 1.2012.

* Khởi tố 3 cán bộ đồng phạm hủy hoại tài sản

Theo đó, ngày 22.10, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố 4 bị can gồm: ông Nguyễn Văn Khanh, 51 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, hiện là nhân viên thuộc UBND H.Tiên Lãng; ông Phạm Đăng Hoan, 52 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang; ông Lê Thanh Liêm, 49 tuổi, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và ông Phạm Xuân Hoa, 57 tuổi, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Tiên Lãng. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Khanh, đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông này để điều tra.

Bắt giam nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
Ông Nguyễn Văn Khanh - Ảnh: Hải Sâm

Thượng tá Phạm Duy Diên cho biết cả 4 người trên cùng bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản của người khác. Nhưng bước đầu, Cơ quan CSĐT cho các ông Phạm Đăng Hoan, Lê Thanh Liêm và Phạm Xuân Hoa được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Trao đổi với PV, thượng tá Diên cho biết: “Hiện tại Cơ quan CSĐT đã có trong tay toàn bộ tài liệu về giám định số tài sản gia đình ông Vươn bị hủy hoại gồm, nhà cửa, cây cối, sản lượng thủy sản dưới đầm nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng vụ án này nên chưa được phép cung cấp cho các cơ quan báo chí”.

 Trả lời câu hỏi về việc ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, có liên quan gì đến việc chỉ đạo cấp dưới hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, thượng tá Diên nói: "Hiện vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng, nếu có đủ căn cứ các cá nhân nào phạm tội trong vụ án này, chúng tôi sẽ tiếp tục khởi tố bị can để đảm bảo công bằng, thượng tôn pháp luật, bất kể người đó là ai".


Khu nhà của ông Đoàn Văn Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế, đã bị san phẳng - Ảnh: Lê Quân

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, bà Phạm Thị Báu (tên thường gọi là Hiền), vợ ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Vươn) cho rằng: "Vụ án phá nhà tôi đã khởi tố từ tháng 2.2012, đến nay mới khởi tố bị can là quá chậm trễ. Tuy nhiên, tôi mong muốn cơ quan điều tra phải làm rõ và xử lý nghiêm ai là người ra lệnh cho ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm thuê máy xúc đến phá nhà tôi. Và cơ quan chức năng cũng cần làm rõ mối liên hệ giữa một chủ đầm và một số cán bộ chính quyền H.Tiên Lãng, xã Vinh Quang ở thời điểm tháng 1.2012 để làm rõ xem trước khi cưỡng chế, họ có động cơ bắt tay nhau thôn tính khu đầm của chúng tôi hay không".

Bà Báu cũng cho biết thêm, theo kết quả giám định sơ bộ của cơ quan chức năng, khu nhà của vợ chồng bà, gồm 1 căn nhà 2 tầng, và chuồng trại chăn nuôi, nhà kho… trị giá hơn 400 triệu đồng, trừ khấu hao còn hơn 200 triệu đồng. “Chúng tôi không đồng ý với kết quả giám định này, theo chúng tôi, giá trị tài sản thiệt hại phải là hơn 600 triệu đồng”, bà Báu nói.

Điều 143 bộ luật Hình sự - Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản quy định:

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;
b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Để che giấu tội phạm khác;
đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;
e) Tái phạm nguy hiểm;
g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 Thiên Bình - Hải Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.