Băng bắn người, cướp gần 1.000 lượng vàng - Kỳ 5: Ký ức kinh hoàng của những nạn nhân

17/10/2011 00:41 GMT+7

Dù chục năm trôi qua và đến nay băng cướp đã bị triệt phá, nhưng những nạn nhân vẫn không thể quên vụ việc, bởi sự tàn bạo mà bọn cướp gây ra…

Thoát chết vì súng kẹt đạn

Tìm đến thị trấn Củ Chi (TP.HCM), hỏi tiệm vàng Thanh Tâm ai cũng biết. Không phải vì tiệm vàng này lớn, nổi tiếng mà mấy ngày qua người dân thị trấn vui mừng khi qua Báo Thanh Niên họ biết thông tin cả băng cướp tiệm vàng Thanh Tâm cách đây 10 năm đã bị bắt gọn. Băng cướp này không chỉ là nỗi kinh hoàng cho gia đình nạn nhân mà gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhiều người dân sống ở khu vực chợ Củ Chi.


Ông Tâm kể nơi tên cướp ngồi và lao ra bắn khi ông về tới cửa nhà

Dù vụ việc trôi qua 10 năm và biết bọn cướp đã bị bắt, nhưng khi nhớ lại những giây phút đối mặt với cái chết, vẻ thảng thốt vẫn in trên gương mặt ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ tiệm vàng Thanh Tâm. “Đó là ngày kinh hoàng nhất đối với gia đình tôi”, ông Tâm nói.

Cảnh giác cao độ

Khi chúng tôi hỏi, sau khi bị cướp có rút ra kinh nghiệm gì cũng như việc kinh doanh có bị trở ngại, cả bà Linh và ông Tâm đều nói họ luôn cảnh giác cao độ. Bà Linh dẹp luôn ki-ốt, chuyển về kinh doanh tại nhà. Ông Tâm, do bị bọn cướp lấy đi khoảng 200 lượng vàng các loại khiến gia đình khó khăn về vốn, nhưng vẫn cố gắng kinh doanh nghề gia truyền.

Ông Tâm kể, tối 7.7.2001, như thường lệ ông dọn vàng cho vào giỏ xách đi từ chợ Củ Chi về nhà cất. Vừa về đến cổng thì ông thấy một người đàn ông mặc áo màu da bò đang ngồi ở ghế đá trước cửa nhà (nhà ông Tâm sát QL22). Bất ngờ, người đàn ông rút súng bắn thẳng vào người ông Tâm. Theo phản xạ, ông Tâm quay người nên viên đạn trúng bả vai. Biết gặp cướp, mặc dù vai tê buốt, ông vẫn cố quay đầu chạy. Lập tức, một tên khác đón đầu, gí mũi súng đen ngòm sát mặt ông, đè ông xuống đường bóp cò. Dù không có tiếng nổ, nhưng 2 tiếng “tạch tạch" khô khốc vang lên cũng khiến ông Tâm hồn vía lên mây. Lúc này, tên cướp mặc áo màu da bò lao lên, cướp được giỏ đựng vàng đang để ở bửng xe Vespa, rồi nhảy lên xe của tên đồng bọn chờ sẵn. Trước khi tẩu thoát, tên này còn bắn vài phát đạn chỉ thiên.

Khi cả bọn phóng xe ra gần ngã tư, thấy anh xe ôm lao ra, một tên móc súng bắn thẳng. May là bọn cướp vừa chạy vừa bắn nên viên đạn làm thủng ống quần anh xe ôm. Thoát chết trong gang tấc, anh xe ôm đứng chết trân nhìn 4 tên cướp tẩu thoát trên 2 xe gắn máy về hướng Đức Hòa (Long An).

Xem hình tên cầm đầu Lê Anh Kiệt đăng trên Báo Thanh Niên, ông Tâm khẳng định đó chính là tên mặc áo màu da bò, ngồi chờ ở ghế đá và bắn ông khi vừa về tới cửa. Khi cả băng bị bắt, khai thác nhanh, các trinh sát mới biết Nhãn là kẻ gí mũi súng vào mặt chủ tiệm vàng bóp cò hai lần nhưng bị kẹt đạn, nhờ vậy ông Tâm thoát chết. Còn Kiệt là tên khi tẩu thoát đã vãi đạn đe dọa người truy đuổi, đồng thời bắn anh xe ôm.

Ông Tâm kể, sau đó ông được đưa đến bệnh viện chấn thương chỉnh hình cấp cứu. Viên đạn làm bể xương bả vai khiến ông phải nằm điều trị 1 tháng. “Sau ngày đó tôi quá sợ hãi, mặc dù nằm viện nhưng cứ hễ có ai vào thăm là nỗi ám ảnh mấy tên cướp cố ý giết tôi lại hiện ra. Tới nay khi biết bọn chúng bị bắt nhưng tôi vẫn rất sợ, bởi ngày kinh hoàng đó không thể nào quên được với gia đình tôi. Cách đây khoảng hơn 2 tuần, tôi được mời lên công an huyện. Lên đến nơi có hai anh giới thiệu là công an ở Bộ đưa ra một loạt hình các đối tượng bảo tôi nhận dạng ai đã bắn rồi cướp vàng của tôi, tôi đoán chắc tung tích bọn cướp đã có manh mối. Ai dè đúng thật. Công an ở Bộ giỏi quá, đã 10 năm rồi mà vẫn tìm ra...”, vừa kể ông Tâm vừa vạch áo cho PV xem vết mổ.


Ki-ốt bán vàng của tiệm vàng Kim Quang bị tên cướp tấn công năm 2003 - Ảnh: Hoài Nam

Bọn chúng cố ý giết cả vợ chồng tôi

Chúng tôi cũng tìm đến Trảng Bàng (Tây Ninh) để gặp gỡ bà Trương Thị Linh. Bà Linh bị băng cướp này bắn trọng thương rồi cướp vàng. Nét mặt hoảng sợ, lo âu khi nhớ lại, bà Linh kể hôm đó là 31.12.2003 (không phải 2004 như lời tên cướp khai), khoảng hơn 19 giờ tối vợ chồng bà dọn hàng từ ki-ốt ở chợ Trảng Bàng về nhà ngay bên kia đường cất. Vừa ra cửa ki-ốt, thấy một người mặc áo đen trùm kín người, hai tay đút túi áo, đội mũ cụp xuống tiến về phía bà. Khi cách bà khoảng 2m, người này bất thình lình móc súng ra nhắm bà Linh bóp cò. Biết chuyện chẳng lành, bà Linh vội thả mấy túi vàng xuống đất để bỏ chạy, nhưng tên cướp vẫn nhả đạn. Bà Linh gục xuống, không biết gì nữa. Ở bên trong ki-ốt, ông Quang (chồng bà Linh) nghe tiếng súng nổ vội chạy ra kêu “cướp, cướp” thì lập tức tên cướp chĩa súng về phía ông bắn 2 phát. Theo phản xạ, ông cúi người nên hai viên đạn bay qua đầu, một viên găm vào tường, một viên găm vào tủ. Bắn xong, tên cướp bình tĩnh xách túi đựng vàng lên xe đồng bọn từ QL22 chạy vào đón, rồi tẩu thoát theo đường phía trong của chợ.

Bà Linh sau đó được gia đình đưa đi Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. May là đầu đạn chỉ găm vào phần mềm rồi chui xuống đại tràng, nhưng hiện vẫn nằm lại trong người bà. "Bọn chúng cố ý giết cả hai vợ chồng tôi, nhưng do may mắn nên vợ chồng tôi vẫn còn sống", bà Linh nói trong sợ hãi.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.