Bán nhà ở nhiều nhân khẩu

30/03/2012 03:32 GMT+7

Vợ chồng tôi cùng đứng tên đồng chủ sở hữu nhà ở. Tuy nhiên chủ hộ khẩu là mẹ chồng tôi, trong hộ khẩu có 5 thành viên, gồm vợ chồng tôi, mẹ chồng và 2 người em trai. Vậy sau này khi mẹ chồng tôi mất, vợ chồng tôi muốn bán nhà có cần phải có chữ ký của từng người trong hộ khẩu không?

Vợ chồng tôi cùng đứng tên đồng chủ sở hữu nhà ở. Tuy nhiên chủ hộ khẩu là mẹ chồng tôi, trong hộ khẩu có 5 thành viên, gồm vợ chồng tôi, mẹ chồng và 2 người em trai. Vậy sau này khi mẹ chồng tôi mất, vợ chồng tôi muốn bán nhà có cần phải có chữ ký của từng người trong hộ khẩu không? (N.M, một bạn đọc)

Cơ quan công chứng hoặc UBND cấp có thẩm quyền sẽ căn cứ trên các chứng từ sở hữu, sử dụng để xem ai là chủ sở hữu nhà ở, chủ sử dụng đất ở. Nếu nhà ở, đất ở cấp cho cá nhân hoặc cho vợ và chồng, thì về mặt pháp lý được xem là tài sản của cá nhân đó hoặc là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng (trừ trường hợp là tài sản cấp cho hộ gia đình, cho người đại diện thừa kế, cho đại diện sở hữu chung...), thì người đó có toàn quyền định đoạt tài sản, như: bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp..., mà không phải hỏi ý kiến những người trong hộ khẩu. Trường hợp trên, nếu căn nhà là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng bạn (không phải là tài sản mẹ chồng, của hộ gia đình hoặc các trường hợp nói trên) thì không phát sinh thừa kế khi mẹ chồng chết, nên khi bán nhà cũng không cần có chữ ký của những người em trong hộ khẩu. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.