75 năm tù cho nhóm người truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn

15/05/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Sáng nay 15.5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên mức án nghiêm khắc với 4 bị cáo trong vụ truy sát Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn xảy ra vào hồi đầu tháng 3.

(TNO) Sáng nay 15.5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên mức án nghiêm khắc với 4 bị cáo trong vụ truy sát Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn xảy ra vào hồi đầu tháng 3.

 >> Thuê 31 triệu đồng để "xử" Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn
>> Truy tìm kẻ truy sát giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn
>> Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn bị truy sát giữa đường

truy sát
Các bị cáo đứng trước tòa (Nguyễn Quang Đạt đứng ngoài cùng bên phải) - Ảnh: Thái Sơn

Bốn bị cáo trong vụ án này bị truy tố về tội giết người gồm: Ngô Quang Dũng (38 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), Nguyễn Quang Đạt (53 tuổi, ngụ tại Q.Đống Đa), Đỗ Đức Thụ (38 tuổi, ngụ tại H.Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Mạnh Hùng (19 tuổi, ngụ tại H.Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Các cơ quan tố tụng xác định kẻ chủ mưu cầm đầu trong vụ án này là Nguyễn Quang Đạt, còn Hùng và Thụ là những kẻ đâm thuê chém mướn. Trong vụ án này còn có một đối tượng khác bỏ trốn đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo cáo trạng, năm 2004 và 2005, Nguyễn Quang Đạt là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ y tế (gọi tắt là Công ty ĐY33) đã ký hợp đồng liên kết với Bệnh viện Thanh Nhàn một số dịch vụ về khám chữa bệnh, phục vụ tang lễ.

Khi ông Đào Quang Minh lên làm giám đốc bệnh viện đã điều chỉnh về tỷ lệ ăn chia giữa Công ty DDY33 và Bệnh viện Thanh Nhàn đối với các dịch vụ nói trên.

Điều này khiến Đạt cho rằng ông Minh đã gây khó khăn cho việc làm ăn của mình nên có nói chuyện với em vợ là Ngô Quang Dũng.

Dũng nói với Đạt phải “dằn mặt” ông Minh sau đó lên kế hoạch thuê người hành sự với sự giúp sức đắc lực của Đạt trong việc xác định lộ trình đi lại sinh hoạt của ông Minh.

Ngày 1.3.2013, ông Minh dẫn đầu đoàn công tác từ Hà Nội lên Thái Nguyên, các đối tượng đã bám theo.

Khi xe đến ngã ba Thạch Lỗi thuộc xã Thanh Xuân, H.Sóc Sơn, Hà Nội, đoàn công tác dừng xe đi vệ sinh thì các đối tượng xông đến. Nguyễn Mạnh Hùng đã cầm dao chém liên tiếp vào người ông Minh.

Dù bị thương nặng, ông Minh cố bỏ chạy nhưng vẫn bị Hùng đuổi theo chém tiếp. Chỉ đến khi nhiều người trong đoàn công tác hô hoán thì nhóm côn đồ mới chịu bỏ đi.

Sau khi vụ thanh toán thực hiện xong, Dũng trả cho nhóm chém thuê 31 triệu đồng.

Ông Đào Quang Minh bị tổn thương sức khỏe 56%.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi của mình song cho rằng hành động của mình không nhằm tước đoạt mạng sống của ông Minh mà chỉ đe dọa, dằn mặt.

Bác bỏ lập luận này, HĐXX khẳng định căn  cứ vào chứng cứ, nhân chứng và hành vi của các bị cáo cho thấy đây là những hành vi giết người, giết người có tổ chức, việc nạn nhân không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo.

“Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm cho xã hội cần phải có bản án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe”, vị chủ tọa nói.

Trên cơ sở đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đạt 20 năm tù, Dũng 19 năm tù, Hùng 19 năm tù, Thụ 17 năm tù. Mức án này cao hơn mức đại diện Viện KSND đề nghị.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.