TNO

Phần Lan bắn cảnh cáo tàu ngầm ‘lạ’ xâm nhập lãnh hải

28/04/2015 21:09 GMT+7

(Tin Nóng) Sáng 28.4, hải quân Phần Lan đã phóng bom chìm bắn cảnh cáo một vật thể được cho là tàu ngầm “lạ” xâm nhập lãnh hải nước này gần thủ đô Helsinki từ chiều 27.4, theo Reuters.

(Tin Nóng) Sáng 28.4, hải quân Phần Lan đã phóng bom chìm bắn cảnh cáo một vật thể được cho là tàu ngầm “lạ” xâm nhập lãnh hải nước này gần thủ đô Helsinki từ chiều 27.4, theo Reuters.


Tàu bảo vệ bờ biển của Phần Lan tuần tra gần Helsinki ngày 28.4.2015 sau vụ tàu ngầm “lạ” xâm nhập - Ảnh: Reuters

Tuy không nêu rõ tàu ngầm “lạ” này là của nước nào, nhưng dư luận cho rằng có thể đó là một tàu ngầm của Nga, nước đang có các hoạt động quân sự gia tăng trong khu vực.

Phát biểu với hãng tin STT của Phần Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Carl Haglund nói rằng vật thể lạ đó có thể là tàu ngầm và đã rời khỏi vùng biển Phần Lan sau khi hải quân Phần Lan bắn cảnh cáo bằng bom chìm, loại vũ khí chỉ to bằng quả lựu đạn. Ông cũng không nói liệu Nga có liên quan hay không.

Còn tư lệnh hải quân Olavi Jantunen cho báo Helsingin Sanomat hay loại bom chim bắn cảnh cáo không gây hại cho mục tiêu mà chỉ báo cho mục tiêu biết họ đã bị phát hiện.

Theo Telegraph dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Phần Lan, tàu ngầm “lạ” này bị hải quân Phần Lan phát hiện lúc 16 giờ ngày 27.4 (giờ VN) bên trong vùng biển Phần Lan và gần thủ đô Helsinki. Hải quân Phần Lan đã truy lùng suốt đêm và lúc 3 giờ sáng 28.4 đã phóng bom chìm bắn cảnh cáo tàu ngầm này, buộc tàu phải rời khỏi vùng biển Phần Lan.

Sau đó hải quân Phần Lan ghi nhận không còn phát hiện tàu ngầm lạ nữa.

Vụ việc này xảy ra sau khi Phần Lan, một nước lập, loan báo thắt chặt quan hệ quân sự với các nước Bắc Âu, gồm Thụ Điển, Nay Uy, Đan Mạch, Iceland để đối phó các hoạt động quân sự gia tăng của Nga.

Nga đã phản ứng với mối liên kết quân sự này khi gọi quan hệ thắt chặt của Phần Lan và Thuỵ Điển với NATO là điều đáng quan ngại.


Tàu thả mìn Pohjanmaa của Phần Lan - Ảnh: u-96.livejournal.com

Mới đây một tàu nghiên cứu hải dương của Phần Lan phải chuyển hướng trên biển Baltic sau khi một tàu ngầm Nga phát tín hiệu yêu cầu tránh đường.

Hồi tháng 10.2014, hải quân Thuỵ Điển đã lùng sục trên vùng biển ở quần đảo Stockholm truy lùng 1 tàu ngầm lạ xâm nhập, được cho là tàu ngầm của Nga, dù Thuỵ Điển và Nga đều không công nhận.

Phần Lan có đường biên giới dài 1.340 km với Nga, và chung vịnh Phần Lan với Nga, Estonia. Vịnh Phần Lan là cửa ngõ của Nga ra biển Baltic.

Tin Nóng

>> Nga hạ thuỷ tàu ngầm Kilo thứ 4 cho Hạm đội Biển Đen
>> Tàu Phần Lan đổi hướng tránh va chạm tàu ngầm Nga
>> Tàu cá Anh hư hỏng vì tàu ngầm Nga mắc vào lưới ?
>> Tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga đã sẵn sàng chiến đấu
>> Tàu ngầm Anh bị thủng phần tháp khi theo dõi tàu ngầm Nga
>> Thụy Điển tăng ngân sách cho khả năng săn tàu ngầm
>> Máy bay săn ngầm P-3 Mỹ giúp Anh dò tìm tàu ngầm Nga
>> Thụy Điển ngưng dò tìm tàu ngầm 'lạ
>> Vụ Thụy Điển truy lùng tàu lạ: Vì sao khó dò tìm tàu ngầm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.