Phản bác thông tin rượu ngoại, mỹ phẩm qua cửa khẩu Lao Bảo là giả

06/11/2015 05:55 GMT+7

Ngày 5.11, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi một số cơ quan truyền thông để phản bác thông tin rượu ngoại, mỹ phẩm qua cửa khẩu Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) là giả.

Ngày 5.11, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi một số cơ quan truyền thông để phản bác thông tin rượu ngoại, mỹ phẩm qua cửa khẩu Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) là giả.

Trước đó, tại một buổi tọa đàm thực thi quyền sở hữu trí tuệ do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) tổ chức vào ngày 28.10 ở Đà Nẵng, có ý kiến khẳng định “98% rượu ngoại và 90% mỹ phẩm qua cửa khẩu Lao Bảo là hàng giả”. Vì thế, khoảng 1 tuần qua, 59 cơ sở kinh doanh rượu ngoại, 34 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ở Khu kinh tế - thương mại (KT-TM) Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) đang điêu đứng về thông tin trên.
Sau khi có thông tin trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã lập tức giao Cục Hải quan và Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra và lần lượt ngày 2.11 và ngày 5.11, 2 ngành chức năng này đã có báo cáo. Cụ thể, qua kiểm tra cho thấy các loại rượu ngoại kinh doanh tại Khu KT-TM Lao Bảo đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn theo quy định, có dán tem rượu nhập khẩu, riêng một số rượu ngoại tồn đọng trước ngày 1.1.2014 (thời điểm Bộ Tài chính yêu cầu phải dán tem đối với tất cả rượu ngoại khi nhập vào Khu KT-TM Lao Bảo) là không có tem rượu nhập khẩu. Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị còn phối hợp với cơ quan chức năng kiểm định chất lượng một số lô hàng rượu chưa dán tem và vận chuyển trái phép bị bắt giữ thì kết quả cho thấy rượu vẫn đạt chất lượng.
Đối với hàng hóa mỹ phẩm, chủ yếu nhập khẩu chính ngạch từ Thái Lan, có công bố chất lượng, ngoài ra có một lượng nhập khẩu bằng đường tiểu ngạch của một số nước như Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc... (số liệu từ Cục Hải quan Quảng Trị cho hay từ 1.1.2014 - 31.10.2015, số mỹ phẩm nhập vào Khu KT-TM Lao Bảo là hơn 77 tỉ đồng). Qua kiểm tra cũng phát hiện hàng giả mạo nhưng không nhiều và đã xử lý nghiêm. Vì thế UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng không có cơ sở nào để khẳng định “98% rượu ngoại và 90% mỹ phẩm qua cửa khẩu Lao Bảo là hàng giả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.