Phải có lộ trình

04/02/2012 07:56 GMT+7

Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ hiện nay dù vẫn theo hướng “3 chung” (chung đợt, chung đề, sử dụng chung kết quả thi) nhưng mỗi năm đều có thay đổi khiến thí sinh phải hồi hộp, chờ đợi theo dõi.

Trong khi trên thực tế, việc lựa chọn ngành nghề, thi vào trường nào hầu như đã được học sinh và phụ huynh lên kế hoạch ngay từ lớp đầu cấp THPT.

Đây là chiến lược dài hạn nên học sinh và gia đình đã đầu tư ôn luyện từ nhiều năm, trước khi học sinh chính thức bước vào kỳ thi. Vì vậy, bất kỳ sự thay đổi, điều chỉnh nào dù nhỏ hay lớn liên quan đến kỳ tuyển sinh này đều ảnh hưởng đến thí sinh, đến sự chuẩn bị lâu dài của họ. Do vậy Bộ GD-ĐT và các trường nên cân nhắc theo một lộ trình để thí sinh có thời gian chuẩn bị.

Năm nay, những thay đổi dự kiến đã được lãnh đạo Bộ GD-ĐT tuyên bố từ những tháng cuối năm 2011. Thông tin quan trọng nhất là bên cạnh khối A (thi các môn toán, lý, hóa), thí sinh có thể thi khối A1 (toán, lý, ngoại ngữ). Đây là bước đệm để hướng đến chủ trương tổ chức nhiều môn thi vào ĐH, thi theo yêu cầu của trường chứ không theo khối… Ngoài ra, còn có những thay đổi như không quy định về số đợt xét tuyển và mốc thời gian xét tuyển; không quy định nguyện vọng 2, 3 cũng như điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn đợt trước; các đợt thi sẽ được tổ chức vào các ngày thứ bảy và chủ nhật; điều chỉnh các cụm thi… Những thay đổi này nếu bắt đầu áp dụng từ năm nay dù sao vẫn còn có thể chấp nhận được vì quyền lợi của thí sinh. Nhưng có những thay đổi khác đang được đề nghị áp dụng ngay năm nay mà đến giờ vẫn chưa có quyết định cuối cùng đang khiến thí sinh và gia đình của họ lo lắng.

Chẳng hạn Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM dự kiến sẽ tuyển sinh khối H1 (toán, văn, vẽ) thay cho các khối V (toán, lý, vẽ) và H (văn, vẽ trang trí màu, vẽ hình minh họa mỹ thuật). Thông tin này ngay lập tức gây hoang mang cho rất đông thí sinh chuẩn bị dự thi vào trường này. Đây là trường thuộc loại năng khiếu nên phần lớn học sinh có ý định dự thi vào trường đều đã luyện thi từ nhiều năm trước. Nay nếu đề nghị của trường được Bộ thông qua chắc chắn thí sinh trở tay không kịp. Thay vì vậy, nên chăng đây chỉ là thông báo làm lộ trình cho sự thay đổi ít nhất trong kỳ tuyển sinh năm tới để học sinh có thêm thời gian chuẩn bị.

Cũng trên tinh thần này, thí sinh và phụ huynh rất mong muốn Bộ GD-ĐT khi đã có chủ trương còn áp dụng “3 chung” kỳ thi tuyển sinh

ĐH-CĐ trong những năm tới không nên năm nào cũng thông báo có thay đổi để rồi áp dụng ngay trong năm đó.  Với học sinh, đây là kỳ thi quan trọng nhất, là bước ngoặt quyết định nghề nghiệp tương lai nên mọi sự thay đổi cần phải tiến hành từng bước và có lộ trình hợp lý.

Thùy Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.