Phá băng giang hồ vùng "tam giác đen"

10/12/2011 00:23 GMT+7

Trong hai ngày 8 và 9.12, Cục CSĐT tội phạm về TTXH phía Nam (C45B - Bộ Công an) phối hợp với PC45 - Công an TP.HCM đã triệt phá băng “xã hội đen” chuyên bảo kê và cưỡng đoạt tài sản của hàng loạt doanh nghiệp.

Trong hai ngày 8 và 9.12, Cục CSĐT tội phạm về TTXH phía Nam (C45B - Bộ Công an) phối hợp với PC45 - Công an TP.HCM đã triệt phá băng “xã hội đen” chuyên bảo kê và cưỡng đoạt tài sản của hàng loạt doanh nghiệp.

>> Tội phạm vùng "tam giác đen"

 

Thiệp (trên cùng bên trái) và một số đàn em thân cận - ảnh: C.T.V

Trong đợt truy quét này, đã có ít nhất 16 nghi can bị triệu tập lấy lời khai, gồm: Hoàng Văn Thiệp (cầm đầu, còn gọi là Hiệp “đầu bạc”, SN 1958, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn xây dựng Hoàng Hiệp tại Q.Thủ Đức), Ngô Văn Phương (SN 1982, quê Đồng Nai, tạm trú Q.Bình Thạnh), Nguyễn Ngọc Dũng (tức Dũng “cọp”, SN 1975, ngụ Q.Bình Tân), Bùi Văn Nhật (SN 1980, quê Đồng Nai, tạm trú Q.Thủ Đức), Trình Minh Giác (SN 1981, quê Tây Ninh, tạm trú Q.Bình Tân), Trình Minh Đỏ (SN 1976, ngụ Q.Thủ Đức), Nguyễn Hoài Hân (tức Tý “tóc dài”, SN 1986, tạm trú Q.Thủ Đức) cùng 9 đối tượng khác.

Đến chiều 9.12, Hiệp (tức Thiệp), Dũng, Phương, Đỏ, Giác, Hân, Nhật đã bị bắt khẩn cấp về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp nhà của Hiệp, thu giữ nhiều dao lê, mã tấu, dùi cui (loại công cụ hỗ trợ) và nhiều hợp đồng kinh tế liên quan đến vụ án.

Vụ án gây chú ý xảy ra vào cuối tháng 10.2011. Băng nhóm của Hiệp biết được người trúng thầu thu mua phế liệu tại công trình xây dựng Eden ở P.Bến Nghé, Q.1 (trước mặt trụ sở UBND TP.HCM) là anh P.V.Hải (SN 1971, tạm trú H.Hóc Môn).  Hiệp đã giao cho Đỏ (đàn em thân tín, con rể của Hiệp), Dũng “cọp” kêu anh Hải ra quán cà phê "nói chuyện". Đúng hẹn, Hải cùng L.V.Cường (SN 1985, ngụ Q.Bình Tân, là đồng nghiệp) đến trước ngồi chờ. Một lát sau, Hiệp, Đỏ, Dũng “cọp”, Phương, Trúc đi taxi đến, rồi không nói một lời, xông vào đánh phủ đầu Hải, Cường. Dù 2 nạn nhân van xin nhưng bọn chúng không tha. Băng nhóm này đã quyết định “phạt” Hải 50 triệu đồng. Hải xin giảm bớt còn 20 triệu đồng và được Hiệp đồng ý.

Sau đó, các nạn nhân đã đến cơ quan chức năng trình báo.

Truy sát đòi quyền bảo kê

Hiệp là đối tượng thuộc diện theo dõi đặc biệt của Đội Phòng chống băng nhóm tội phạm (Đội 2), Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM. Vừa qua, Công an TP.HCM đã phát hiện băng nhóm của Hiệp có nhiều biểu hiện bất minh nên bố trí theo dõi.

Sau một tháng, trinh sát đã phát hiện băng này hoạt động có tổ chức, ngày càng manh động và có nguồn tin cho biết chúng còn tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép nên lập chuyên án triệt phá. Công an TP.HCM đã báo cáo vụ việc cho Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45B) phía Nam Bộ Công an. Lúc này, Cục cũng đang theo dõi Hiệp nên 2 bên phối hợp lập chuyên án. Đại tá Nguyễn Tri Phương, Phó cục trưởng C45B làm Trưởng ban chuyên án; thượng tá Lê Ngọc Phương, Phó trưởng PC45 (Công an TP.HCM) và thượng tá Trần Văn Quảng, Phó trưởng phòng 5 của C45B làm Phó ban chuyên án.

Táo tợn hơn là vụ đòi quyền “bảo kê”, cưỡng đoạt tài sản mới đây nhằm vào một giám đốc tên H. đang thu mua phế liệu của một công trình xây dựng ở Q.7 (TP.HCM) và một công trình tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau khi thương lượng “bảo kê” cho ông H. bất thành, chúng đã lên kế hoạch truy sát công nhân của ông. Nắm được hành trình vào ngày 3.12.2011 ông H. sẽ điều xe tải chở phế liệu từ công trình ở Bà Rịa-Vũng Tàu tới một tỉnh khác tiêu thụ, Hiệp, Đỏ đã chỉ đạo cho Giác, Hân, Hiếu, Lợi (chưa xác định được lai lịch) cùng một số đồng bọn khác đi trên 2 ô tô xuống Bà Rịa-Vũng Tàu trước. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, cùng đi còn có phóng viên của một tờ báo lớn. Lúc đi, bọn chúng có mang theo nhớt với ý đồ sẽ chặn xe tải của ông H. lại, đổ nhớt lên xe rồi gọi báo cho CSGT và cảnh sát môi trường bắt xử lý.

Khoảng 21 giờ ngày 3.12, bọn chúng bắt đầu theo sát 3 xe tải của ông H. Giác đi trên ô tô Innova chỉ đạo cho tài xế vượt qua mặt 3 xe tải, chạy về hướng ngã ba Vũng Tàu. Đến 2 giờ ngày 4.12, tại ngã ba Vũng Tàu, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), Hiệp cùng đồng bọn chặn 3 xe tải lại. Nhóm tài xế xe tải chống cự quyết liệt nên tên Giác dùng kiếm Nhật chém đứt gân tay một tài xế. Thấy cảnh cáo như vậy đã đủ, bọn chúng không dùng thủ đoạn đổ nhớt lên xe kêu cảnh sát đến bắt như đã dự định.

Ngày 4.12, cả bọn đi trên 2 ô tô và tiếp tục nhờ phóng viên một tờ báo lớn gọi điện báo Đội CSGT Rạch Chiếc về việc có 3 xe tải chở phế liệu sắt, thép quá tải đang lưu thông trên quốc lộ 1A. Khi 3 xe tải đến khu vực Suối Tiên, CSGT đã yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ và đưa 3 chiếc xe tải trên về trạm cân Sóng Thần cân để có cơ sở xử lý. Lợi dụng lúc CSGT yêu cầu dừng xe và đang tiến hành xử lý, bọn chúng đã “bắt cóc” chủ hàng đưa đến quán cà phê Nice (Q.Thủ Đức), buộc đưa hết lợi nhuận của 3 xe chở phế liệu trên hoặc “cống nộp” hàng chục tấn phế liệu, đổi lại, chúng hứa sẽ nói CSGT thả xe đi ngay. Trong lúc đang đe dọa nạn nhân, do nghi có trinh sát theo dõi, bọn chúng đã chuồn đi.

Đàm Huy- Hoài Nam - Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.