Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên trẻ khuyết tật?

12/12/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph (Anh), một cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm CHDCND Triều Tiên cho biết đã phải bỏ trốn khỏi quê hương sau khi chứng kiến cảnh chính quyền thử nghiệm vũ khí hóa học và sinh học trên trẻ em và người trưởng thành khuyết tật.


Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến đi công cán - Ảnh: Reuters

The Telegraph bình luận mặc dù đây không phải là lần đầu tiên tố cáo dạng này được đưa ra, nhưng tiết lộ của Im Cheon-yong đã củng cố thêm cho báo cáo điều tra từng được công bố hồi tháng 6.2013 của  tổ chức Liên minh Công dân vì Nhân quyền Triều Tiên, trong đó đề cập về cách chăm sóc người khuyết tật tại Triều Tiên.

Ông Cheon-yong nói với tờ báo Anh rằng cuộc thử nghiệm đầu tiên mà ông được thấy là thử nghiệm vũ khí chứa vi rút bệnh than và các loại vũ khí hóa học khác hồi năm 1984.

Chính phủ Triều Tiên khi đó đã triển khai các cuộc thử nghiệm ghê rợn kể trên “một cách hợp pháp” bằng hình thức “mua lại trẻ khuyết tật từ cha mẹ kèm lời cam kết sẽ chăm sóc hộ”, theo lời cựu sĩ quan Triều Tiên.

“Nếu không mua được, họ sẽ đe dọa các bậc cha mẹ. Họ dùng những đứa trẻ cho các cuộc thử nghiệm vũ khí hóa học. Mà không chỉ trẻ em, họ còn dùng cả những người trưởng thành bị khuyết tật”, ông Cheon-yong cho hay.

Trong báo cáo công bố tại một cuộc họp báo ở Đại sứ quán Anh tại Hàn Quốc hồi tháng 6.2013, Liên minh Công dân vì Nhân quyền Triều Tiên, có trụ sở tại Seoul, dẫn lời một cựu quan chức chính phủ Triều Tiên hé lộ cái gọi là “Bệnh viện 83” trên một hòn đảo ngoài khơi tỉnh Nam Hamgyong, tờ Korea Herald (Hàn Quốc) đưa tin.

Đây là nơi chính quyền Bình Nhưỡng thực hiện “các cuộc  thử nghiệm y tế trên trẻ em khuyết tật, chẳng hạn như mổ xẻ cơ thể và thử vũ khí hóa học lẫn sinh học trên người”, theo nguồn tin của tổ chức này.

Triều Tiên đến nay vẫn chưa đưa ra phản ứng trước thông tin cáo buộc Bình Nhưỡng ở trên.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên sẽ có 20 quả bom hạt nhân vào năm 2016
>> Triều Tiên đòi Liên Hiệp Quốc ‘xử’ Mỹ vi phạm nhân quyền
>> Mỹ tăng quân đến Thái Bình Dương đối phó Triều Tiên
>> Triều Tiên cấm người dân dùng tên lãnh đạo Kim Jong-un  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.