Mỹ đã dựng lên cuộc chiến Iraq như thế nào?

12/12/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ Mỹ Carl Levin công bố bí mật về cách Chính quyền Bush đã ngụy tạo bằng chứng và lừa gạt mọi người để tiến hành cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, đồng thời yêu cầu giám đốc CIA giải mật toàn bộ bức điện quan trọng nhằm vạch trần sự dối trá của chính phủ Bush.

>> Hơn 650.000 người chết trong chiến tranh Iraq
>> Sau 3 năm chiến tranh Iraq
>> Mỹ chi 2 ngàn tỉ USD cho chiến tranh Iraq

 Thượng nghị sĩ Mỹ Carl Levin - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Mỹ Carl Levin - Ảnh: Reuters

Trang web chính thức của Thượng nghị sĩ Carl Levin ngày 11.12 (giờ Mỹ) đăng tải thông báo rằng ông sẽ giới thiệu bức thư nhận được từ Giám đốc CIA John Brennan. Trong bức thư này, lần đầu tiên một số chi tiết về bức điện của CIA vào tháng 2.2003 được giải mật, với nội dung cảnh báo chính quyền Bush về cáo buộc cho rằng Mohammad Atta, người chỉ huy vụ 11.9, đã gặp một sĩ quan tình báo Iraq tên Ahmad al-Ani ở thủ đô Praha, Cộng hòa Czech, trước khi cuộc tấn công diễn ra.

Bên cạnh đó, ông Levin cũng giới thiệu một đoạn trích dịch từ cuốn hồi ký của cựu lãnh đạo cơ quan chống gián điệp ở Cộng hòa  Czech, trong đó mô tả việc Mỹ gây áp lực cho Chính phủ Czech, buộc họ xác nhận rằng cuộc gặp nói trên đã diễn ra, mà trong thực tế, không hề có cuộc gặp nào như vậy cả.

Trong một bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ, nghị sĩ Levin yêu cầu Giám đốc CIA Brennan giải mật toàn bộ bức điện năm 2003, để vạch trần chiến dịch của chính phủ Bush trong việc ngụy tạo các bằng chứng cho rằng Tổng thống Iraq Saddam Hussein có liên hệ với các phần tử khủng bố al-Qaeda trong vụ 11.9.

 Cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney và cựu Tổng thống Mỹ George Bush - Ảnh: Reuters
Cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney và cựu Tổng thống Mỹ George Bush - Ảnh: Reuters

Ông Levin nhắc lại ngày 6.3.2003, chỉ hai tuần trước khi nổ ra cuộc chiến tranh tại Iraq, Tổng thống Bush lúc bấy giờ đã tổ chức một cuộc họp báo được phát vào giờ vàng, trong đó nhắc đi nhắc lại sự kiện 11.9 và gắn nó với ông Saddam Hussein nhằm kêu gọi ủng hộ tiến hành cuộc chiến chống lại Tổng thống Iraq.

Ông Levin nói rằng Tổng thống Bush đã thành công khi dựng lên nhận thức đó trong suy nghĩ của người dân Mỹ. Ông dẫn ra rằng, sau đó 1 tuần, hơn một nửa người Mỹ tin rằng ông Saddam Hussein liên quan trực tiếp đến vụ 11.9 và 6 tháng sau khi cuộc chiến tại Iraq xảy ra, đã có hơn 70% người Mỹ tin vào điều đó.

 Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein - Ảnh: AFP
Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein - Ảnh: AFP

Nghị sĩ Levin khẳng định mối liên hệ giữa Saddam với vụ 11.9 hay al-Qaeda thực chất là ngụy tạo. Bên cạnh đó, ông Levin cũng nhắc lại việc ngày 9.12.2001, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney lúc đó đã phát biểu trên truyền hình rằng việc Mohammad Atta đến Czech và gặp nhân viên tình báo cấp cao Iraq vào tháng 4.2001 “đã được xác minh khá chắc chắn”.

Tuy nhiên, ông Levin cho biết việc xác minh các hồ sơ di trú cho thấy Atta gần như chắc chắn có mặt tại bang Florida, Mỹ, vào khoảng thời gian được cho là diễn ra cuộc gặp ở Praha. Thậm chí sau khi nhiều bằng chứng khẳng định cuộc gặp gỡ tại Praha hoàn toàn không có thật, ông Cheney vẫn khăng khăng khẳng định “Atta từng nhiều lần đến Praha, và 1 trong số đó có liên hệ với các quan chức tình báo Iraq”.

 Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh ở Iraq - Ảnh: Reuters
Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh ở Iraq - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ này khẳng định, việc nói rõ điều này là vì: “Nhân dân Mỹ cần biết toàn bộ câu chuyện, không chỉ để chúng ta hiểu được các quyết định hồi năm 2002 và 2003 đã đưa chúng ta tới chiến tranh, mà còn để tạo ra lời cảnh tỉnh đối với các lãnh đạo tương lai về việc lạm dụng thông tin tình báo và lạm quyền”.

Ngọc Mai – Hữu Đạt

>> Những phút cuối cùng của ông Saddam Hussein
>> Đoạn kết câu chuyện khẩu súng của Saddam Hussein
>> Ông Blair bị chất vấn về chiến tranh Iraq
>> 5 năm sau chiến tranh Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.