Đăng ký trường ĐH sau khi có điểm thi tốt nghiệp

11/12/2014 09:55 GMT+7

Nhiều thông tin mới về một kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được công bố tại hội thảo về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo do Bộ GD-ĐT tổ chức ở TP.Đà Lạt ngày 10.12.

* Thí sinh miễn thi ngoại ngữ sẽ được 10 điểm

Đăng ký trường ĐH sau khi có điểm thi tốt nghiệp
Do kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 nhằm hai mục đích nên hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh sẽ khác với mọi năm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hồ sơ đăng ký thi tốt nghiệp giống như thi ĐH

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, cho biết hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 sẽ giống như hồ sơ dự thi ĐH, CĐ nhưng thí sinh (TS) chỉ đăng ký môn thi mà không ghi trường nào sẽ xét tuyển. Hồ sơ cũng sẽ có thêm yêu cầu TS đăng ký cụm thi nào và nói rõ mục đích sử dụng kết quả thi để làm gì. Sẽ có các cụm thi tương ứng cho 3 đối tượng bao gồm: TS dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ; TS chỉ thi ĐH, CĐ (dành cho người đã tốt nghiệp THPT các năm trước); TS chỉ thi tốt nghiệp THPT.

Ông Nghĩa cho biết, cũng giống như những năm trước, học sinh đăng ký tại trường THPT đang học. TS tự do đăng ký tại các sở GD-ĐT, sau đó sở tổng hợp chuyển cho cụm thi và chuyển về Bộ GD-ĐT.  “Điểm mới là năm 2015, sau khi có điểm thi, TS mới đăng ký xét vào các trường muốn học. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường, TS đăng ký vào các trường theo nguyện vọng cá nhân, đảm bảo những học sinh có kết quả thi cao sẽ được lợi thế khi xét tuyển và hạn chế những trường hợp có điểm thi cao mà vẫn trượt như trước đây”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Thí sinh miễn thi ngoại ngữ sẽ được 10 điểm !

Theo ông Nghĩa, sẽ có 3 đối tượng khác nhau trong việc lựa chọn môn thi. Nhóm thứ nhất: Những TS chỉ sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp thi 4 môn, trong đó 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ); một môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Nhóm TS vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ phải đăng ký 4 môn như thi tốt nghiệp THPT, ngoài ra có thể đăng ký từ 1 - 4 môn khác để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Nhóm TS chỉ vào ĐH, CĐ chỉ cần đăng ký những môn xét tuyển của các trường ĐH, CĐ.

TS có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT. Tại hội thảo, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định: "Chúng tôi đã đặt vấn đề cho điểm tốt nghiệp tối đa (điểm 10) ở môn ngoại ngữ cho những TS thuộc đối tượng này. Vì trên thực tế để đạt được những chứng chỉ như quy định của Bộ GD-ĐT thì các em hoàn toàn xứng đáng đạt điểm tối đa".

Đề thi sẽ phân hóa cao

Tại hội thảo, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cũng sẽ tương tự năm 2014 nhưng được sử dụng với hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Ông Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh: Về cơ bản, thời gian các môn thi trắc nghiệm vẫn là 90 phút, các môn tự luận 180 phút. Đề thi có hai mục đích khác nhau nên sẽ đảm bảo độ phân hóa cao bao gồm 2 phần, chiếm tỷ trọng 50 - 50, phần cơ bản dành cho TS chỉ thi tốt nghiệp THPT, phần còn lại nhằm phân hóa để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Ông Nghĩa khẳng định: “Đề thi kỳ thi THPT quốc gia sẽ giống kỳ thi chọn môn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua nhưng sẽ phân hóa như đề thi ĐH, CĐ”.

Ông Nghĩa cũng cho biết tiếp tục ra đề theo hướng mở, thi liên môn, không yêu cầu TS nhớ máy móc số liệu. Cụ thể, đối với đề môn sử, địa sẽ giảm học thuộc lòng và nhớ dữ liệu. Chẳng hạn đề môn sử, sẽ đưa ra sự kiện và yêu cầu phân tích sự kiện đó. Môn văn, vẫn ra đề như các năm gần đây. Các môn khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa, sinh sẽ tăng cường đánh giá việc vận dụng kiến thức của người học.

Ý kiến:

Chưa bao giờ thấy “miễn = 10 điểm”

Thực sự, trước nay tôi chưa hề thấy quy định nào cho phép miễn thi lại được quy ra điểm 10. Nếu sử dụng điểm số này để xét vào ĐH là không hợp lý. Bài thi IELTS 4.0 là mức điểm trung bình của 4 kỹ năng, trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn tiếng Anh chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu. Vì vậy, việc quy đổi điểm từ 2 thang trên rất khó.

Ông Hà Ngọc Hiển
(Giáo viên tiếng Anh Trường THPT Võ Thị Sáu, TP.HCM)

Nên cân nhắc kỹ

Phải nói là tôi rất bất ngờ với thông tin mới này. Thông thường, miễn được hiểu là đạt mức trung bình. Nếu cho phép TS sử dụng điểm 10 này để xét tuyển vào các trường ĐH sẽ ảnh hưởng tới nhiều TS khác cùng thi môn này. Vì trong tổ hợp xét tuyển 3 môn, nếu môn tiếng Anh được nhân hệ số 2 (tức 20 điểm) thì chỉ cần 2 môn còn lại không bị điểm liệt, TS có thể trúng tuyển vào ĐH dễ dàng. Miễn thi tốt nghiệp thì cứ miễn, còn bảng quy đổi điểm từ các chứng chỉ ngoại ngữ sang thang điểm 10 để TS sử dụng xét tuyển vào ĐH, CĐ cần được cân nhắc kỹ.

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình
(Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen)

Vẫn tổ chức kỳ kiểm tra riêng

Nếu có quy định điểm 10 cho TS được miễn thi môn ngoại ngữ và TS được sử dụng điểm số này để xét tuyển vào ĐH, CĐ thì Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM vẫn tổ chức kỳ kiểm tra đầu vào riêng môn ngoại ngữ cho các TS xét tuyển vào trường năm tới. Bởi lẽ, kết quả kỳ thi tuyển sinh ĐH môn ngoại ngữ các năm trước cho thấy rất hiếm TS có thể đạt điểm 10.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ
(Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

 Hà Ánh (ghi)

Nộp lệ phí theo môn thi ĐH, CĐ

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đã có 428 trường ĐH, CĐ gửi đề án tuyển sinh về Bộ GD-ĐT. Trong đó, gần như tất cả đều sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Cụ thể: có 235 trường ĐH, CĐ chỉ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển; 192 trường vừa sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa sử dụng kết quả học tập ở bậc phổ thông.

Sẽ có 2 quy chế thi, một quy chế THPT quốc gia dành cho các sở và trường ĐH, CĐ tham gia tổ chức thi; một quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy dành cho tất cả các trường ĐH, CĐ.

Về lệ phí tuyển sinh, dự kiến TS chỉ thi tốt nghiệp sẽ không phải nộp lệ phí; TS xét tuyển vào ĐH, CĐ nộp lệ phí theo môn với 35.000 đồng/môn. Những TS tốt nghiệp các bậc chuyên nghiệp hay nghề chưa đủ 3 năm, muốn học liên thông CĐ, ĐH chính quy vẫn phải đăng ký dự thi như TS tự do trong kỳ thi THPT quốc gia.

Vũ Thơ

>> Một kỳ thi THPT quốc gia: Sao không để học sinh thi tại địa phương?
>> Một kỳ thi THPT quốc gia: Có tháo khoán cụm thi địa phương ?
>> Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra trong 4 ngày
>> Cần thiết phải tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.