‘Chuyện tình 24 giờ’ kéo dài hơn 35 năm của danh ca Bạch Yến - nhạc sĩ Trần Quang Hải

12/12/2014 05:39 GMT+7

(TNO) Kết hôn chỉ sau 24 giờ gặp gỡ vậy mà thành cuộc hôn nhân bền bỉ suốt hơn 35 năm. Mối duyên tình kỳ lạ giữa nữ danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải, con trai GS Trần Văn Khê, đến nay vẫn được người mộ điệu nhắc đến trong sự ngưỡng mộ.

>> Danh ca Bạch Yến làm liveshow trên quê hương
>> Liveshow Dấu ấn của Hiền Thục: Danh ca Bạch Yến góp mặt


Danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải
 

Hơn cả tình yêu sét đánh

Gặp danh ca Bạch Yến trong những ngày bà đang tích cực tập luyện cho liveshow Sol vàng diễn ra vào ngày 13.12 tới tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), cứ ngỡ như đang trò chuyện với… một cô gái tuổi đôi mươi, không phải chỉ vì vẻ ngoài trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 72 mà còn vì tinh thần, phong thái của bà. Nhắc đến chuyện tình với nhạc sĩ Trần Quang Hải, bà cười e thẹn: “Chuyện xưa như trái đất rồi mà…”.

Câu chuyện tình 24 giờ giữa danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải, con trai GS Trần Văn Khê, đến nay vẫn được nhiều người nhắc đến với đầy sự ngạc nhiên xen lẫn ngưỡng mộ. Ngày ấy, Bạch Yến là danh ca nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Năm 1978 khi tham dự một đại nhạc hội tại Pháp, Bạch Yến tình cờ gặp một người đàn ông dắt theo một bé gái nhỏ. Người này nhận ra đây là danh ca Bạch Yến nên đến chào hỏi. Bạch Yến cũng nhanh chóng nhớ ra đây là con trai của GS Trần Văn Khê, người mà mà bà từng gặp cách đây gần 20 năm.

“Lần gặp đầu tiên, anh Trần Quang Hải chỉ là một thanh niên chừng 17 tuổi, gầy gò chứ không phát tướng như sau này (cười). Lúc GS Trần Văn Khê chỉ tay giới thiệu “Đây là con trai tôi”, tôi không có nhiều ấn tượng nhưng khi gặp lại anh sau gần 20 năm, tôi vẫn nhận ra và lần gặp lại ở Paris giống như sự sắp đặt của ông trời”, ca sĩ Bạch Yến bồi hồi nhớ lại.


Danh ca Bạch Yến thời trẻ

Sau lần gặp đó, hai người hẹn nhau dùng bữa. Trần Quang Hải lúc này đã ly dị vợ và có một con gái 5 tuổi còn Bạch Yến tuy đã bước sang hàng băm, là một ca sĩ tiếng tăm nhưng… vẫn độc thân. Buổi hẹn hò sau 24 giờ hội ngộ không ngờ lại tạo nên mối lương duyên đẹp.

Nhạc sĩ Trần Quang Hải khi đó đã cầu hôn ca sĩ Bạch Yến một cách rất hóm hỉnh. Anh nắm lấy tay bà và nói: “Bàn tay Bạch Yến đẹp quá, nếu được cho tôi xin rước về”. Tưởng ông nói đùa, Bạch Yến cũng gật đầu… cho vui, nào ngờ sau đó vị nhạc sĩ này làm thật, phát thiệp mời cho hết thảy bạn bè. “Lỡ phóng lao rồi phải theo lao”, Bạch Yến cười.

Vậy là đám cưới diễn ra giản dị nhưng ấm áp, với sự tham dự của bạn bè hai bên. Ít ai ngờ rằng kết hôn sau 24 giờ gặp lại vậy mà danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải đã sánh bước bên nhau suốt hơn 35 năm qua…

Nữ danh ca chia sẻ: “Nhiều người cũng hỏi sao tôi lại lấy Trần Quang Hải trong khi trước đó có biết bao người đeo đuổi. Tôi chỉ cười và trả lời rằng người nào hợp nhất thì mình lấy thôi. Giàu có, danh vọng mà không thương thì sao lấy được. Thú thật, anh Trần Quang Hải rất có duyên, pha trò làm tôi cười quá trời. Chuyện tình của chúng tôi có lẽ là còn hơn cả sét đánh nữa”.
 
Người mẹ kế tuyệt vời 

Khi nhận lời lấy nhạc sĩ Trần Quang Hải, ngay cả Bạch Yến cũng không thể ngờ cuộc hôn nhân bất ngờ này lại mở ra nhiều thay đổi trong cuộc sống lẫn sự nghiệp của bà.

Từ một ca sĩ chuyên hát tân nhạc, Bạch Yến bắt đầu “cảm” nhạc dân tộc. Trong hơn 30 năm qua, bà đã cùng chồng đi khắp thế giới để giới thiệu nhạc dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đó cũng là “chất keo” gắn bó hai tâm hồn lại với nhau.

Bà nói: “Chúng tôi có mối tình rất lớn nhưng không phải tình đôi lứa mà là tình với âm nhạc. Cả hai thường xuyên vai sánh vai “ra trận” trong những chương trình đại nhạc hội có sự tham gia của đại diện đến từ nhiều nước. Trong khi đại diện của nhiều nước khác có khi lên đến 20-30 người thì hai vợ chồng lọt thỏm trên sân khấu lớn nhưng sự ăn ý đã giúp chúng tôi thăng hoa. Những “trận” đó vậy mà thắng. Nhờ đó mà tình vợ chồng lại gắn bó hơn”.


 Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải mang nhạc dân tộc đi khắp thế giới

Trong cuộc sống, Bạch Yến dần thích nghi với vai trò của một người vợ, chăm lo nhà cửa, học những món ăn thuần Việt và đặc biệt là làm tròn vai trò một người mẹ với con riêng của chồng.

Dân gian có câu “Mấy đời bánh đúc có xương…”, vậy mà suốt mấy chục năm qua, bà đã dành hết tình thương yêu cho con gái của chồng. “Điều tôi tự hào nhất là dù sống ở nước ngoài nhưng tôi vẫn giữ cho cháu nói và viết tiếng Việt rất chuẩn. Ngay cả những từ láy, từ lóng cũng biết luôn. Không phải mẹ đẻ nên có thể tôi vẫn còn nhiều khiếm khuyết nhưng tôi quan niệm mình thương cháu thực sự thì cháu sẽ thương lại mình”, bà chia sẻ.

Hiện tại, Bạch Yến không còn đi hát nhiều như trước. Mỗi tuần bà chỉ hát 1-2 show ở Pháp, Mỹ… trong đó có cả tân nhạc lẫn nhạc dân tộc. Thời gian còn lại, bà dành để làm từ thiện và đi du lịch, tận hưởng cuộc sống gia đình.

Nữ danh ca không ngần ngại tiết lộ, thời gian rảnh, bà và chồng còn làm thơ, vẽ tranh tặng nhau. Người xướng, người họa, khi thì thơ tứ tuyệt, lúc làm thơ lục bát và giờ bà đang tập làm thơ thất ngôn bát cú. Hỏi bà khi nào thì… xuất bản những vần thơ này, bà cười bảo "không dám xen vào vườn thơ của những nhà thơ lớn".


Bạch Yến tranh thủ đi phát bánh mì cho người khó khăn trong chuyến về Việt Nam tham gia liveshow Sol vàng
 

Trong chuyến về Việt Nam tham gia liveshow Sol vàng lần này, Bạch Yến nhận được sự cổ vũ rất lớn từ chồng. “Chồng khuyên tôi làm đi vì cứ đi diễn hoài, không biết khi nào mới có được một liveshow trên quê hương. Còn tôi thì nói vui với chồng rằng dù bận thế nào anh cũng ráng về tham dự nếu không người ta nói mình đã bớt thương nhau rồi” (Cười).

Điều thú vị là trong những chuyến đi của Bạch Yến, hành lý bao giờ cũng có những bộ áo dài thật đẹp. Lần này cũng không ngoại lệ. Bà dự định sẽ mặc áo dài xuyên suốt trong chương trình, ngoài trừ những tiết mục đòi hỏi sự cá tính, mạnh mẽ.

Bạch Yến là thế. Hơn 40 năm xa quê hương nhưng bà vẫn luôn giữ sự thuần Việt dù sống giữa đất Pháp. Lúc nào bà cũng xuất hiện trong tà áo dài đằm thắm dù là hát tiếng Việt hay tiếng Anh vì "tôi thấy áo dài Việt Nam rất đẹp. Phụ nữ Việt mặc áo dài Việt là đẹp nhất”.

Nói về bí quyết trẻ lâu của mình, bà bảo mấy mươi năm qua, không ngày nào là không luyện giọng. Ngoài ra, bí quyết trẻ của bà là luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

"Mỗi sáng, tôi đều uống một lít rưỡi nước, ăn sáng rồi đi bộ 4 km. Ngày nào cũng vậy. Dù trời nắng, mưa, tuyết, tôi vẫn đi. Trở về nhà với mồ hôi ướt đẫm áo nhưng lúc nào tôi cũng thấy mình tràn trề năng lượng, hạnh phúc và yêu đời hơn", Bạch Yến chia sẻ.

Bạch Yến tên thật là Quách Thị Bạch Yến, sinh năm 1942 tại Sóc Trăng. Bà gia nhập làng ca nhạc khi còn nhỏ tuổi với sự khuyến khích của mẹ và sớm nổi tiếng tại Sài Gòn với giọng trầm đặc biệt.

Nhắc đến Bạch Yến thì không thể không nhắc đến ca khúc Đêm đông của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Bà trở nên nổi tiếng với ca khúc này khi chỉ vừa tròn 15 tuổi và là ca sĩ đầu tiên đã chuyển ca khúc này từ điệu tango (điệu nhạc gốc của ca khúc) sang slow rock.

Danh ca Bạch Yến là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình Ed Sullivan Show nổi tiếng của Mỹ năm 1965, là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất có cơ hội trình diễn cùng một chương trình với những tên tuổi nổi tiếng của Mỹ như Bob Hope, Bing Crosby, Pat Boone, Frankie Avalon… và là ca sĩ Việt đầu tiên và duy nhất hát nhạc phim Hollywood The Green Berets (Mũ nồi xanh)

Thiên Hương
Ảnh:
Sol vàng

>> Bạch Yến tri ân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
>> Danh ca Bạch Yến: “Tôi luôn ý thức mình để được làm đẹp cho xứ Việt”
>> Danh ca Bạch Yến ngày trở về
>> Souvenir của nghệ sĩ Bạch Yến đúng là đầy kỷ niệm!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.