Cuộc đào tẩu của 'trùm' lừa thiên thạch - Kỳ 3: Một ông... 23 bà

10/12/2014 04:30 GMT+7

Việc bắt giữ Lê Văn Huy có khó khăn bởi bên cạnh thủ đoạn ít ai ngờ tới của một “ siêu lừa ”, ông trùm này còn có tới... 23 bà vợ cư ngụ rải rác ở các tỉnh thành đêm ngày che giấu y.

Huy thường sử dụng đàn em người Campuchia (ảnh) vào vai chủ sở hữu “cục thiên thạch”
Huy thường sử dụng đàn em người Campuchia (ảnh) vào vai chủ sở hữu “cục thiên thạch” - Ảnh: Đàm Huy

Trong quá trình di chuyển để gây án ở nhiều tỉnh, thành, Huy liên tục thay tên. Lúc là Hai “Trị”, Hai “Tấn”; lúc là Ba “Tấn”, Mười “Tấn”...

Và như chúng tôi đã đề cập ở phần đầu của loạt bài này, ngay chính lực lượng chức năng cũng không thể hình dung trong lúc thực hiện những phi vụ lừa đảo chấn động, Huy vẫn có thể ung dung có tới 23 bà vợ và được những bà vợ này che giấu trong lúc bị truy nã ráo riết.

Chủ doanh nghiệp ngàn tỉ

Đến nay, nhiều nạn nhân cũng không hiểu sao Huy lại có trong tay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại Hoàng Huy Gia Định, với chức năng buôn bán hoa cương, đá thiên thạch, đá rubi, vốn điều lệ lên tới... 7.000 tỉ đồng, do Sở KH-ĐT TP.HCM cấp.

Tại đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, trụ sở Công ty Hoàng Huy Gia Định cũng không có gì đặc biệt. Nhưng ở đây, Huy cũng đã từng đưa nhiều “con mồi” vào tròng khi trưng cho họ thấy “lá bùa công ty ngàn tỉ”. Thậm chí, ông trùm này còn mua “đô la âm phủ” chất đầy cốp xe hơi và luôn tranh thủ cơ hội để “úp úp mở mở” lòe khách hàng khi thỏa thuận các giao dịch mua bán.

Trong quá trình đóng giả đối tác mua thiên thạch bán lại cho công ty nước ngoài, có lúc Huy khoe có công ty riêng ở Q.12 liên doanh với Hàn Quốc đầu tư xây dựng 17 block chung cư 12 tầng, trên diện tích 12 ha, đã đền bù giải tỏa mặt bằng xong. Và với thực lực của công ty này, Huy có thể rút hàng triệu USD bất cứ lúc nào. Cũng có lúc Huy bịa thêm những người thân là triệu phú đô la đang định cư ở Mỹ, sẵn sàng chuyển về cho Huy hàng triệu USD để đầu tư kinh doanh thiên thạch...

Không dừng lại ở đó, đường dây của Huy còn tung ra những chiêu thức lôi kéo người môi giới, như “đối tác người nước ngoài” sẽ thưởng hàng triệu USD, tặng biệt thự sang trọng ở Đà Lạt... Thậm chí, Huy lên kịch bản giao tiền, ký chuyển nhượng biệt thự trước mặt nạn nhân để đánh vào lòng tham, đồng thời khiến họ tin tưởng những “quà tặng trên trời” ấy là chuyện có thật.

Công an thu giữ “cục thiên thạch” làm bằng nhựa đường
Công an thu giữ “cục thiên thạch” làm bằng nhựa đường

Nhiều người còn tin tưởng rằng đằng sau Huy là “một thế lực vững chắc” vì y luôn cố ý trưng bày những bức ảnh chụp chung với một số quan chức cấp cao (thậm chí ghép thêm hình) ở phòng làm việc, khoe khoang mối quan hệ này mối quan hệ khác một cách xảo trá. Huy còn bịa chuyện mình là con rể của một nguyên bí thư tỉnh, có khách sạn 4 sao, với vốn đầu tư 300 tỉ đồng và y có thể được sự hỗ trợ tài chính từ mẹ vợ...

“Những lần đưa tôi lên Lâm Đồng xem con hàng (cục thiên thạch - PV), Huy đều đưa đến một căn biệt thự sang trọng rộng hàng trăm mét vuông, nằm mặt tiền quốc lộ và tự giới thiệu là nhà của y mua cho vợ con ở”, một nạn nhân bức xúc nói.

Đốt tiền ở sòng bạc

Theo cơ quan công an, tội phạm lừa mua bán thiên thạch chủ yếu tập trung gây án ở TP.HCM và các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên. Trong kịch bản lừa đảo, những người đóng vai trò môi giới, công ty mua bán thiên thạch, chủ sở hữu thiên thạch, đối tác người nước ngoài mua thiên thạch đều là người của chúng. Cơ quan điều tra đã xác định, thời điểm “chính thức hành nghề” của đường dây tội phạm do Huy cầm đầu là từ năm 1998. Qua nhiều năm tung hoành, Huy càng tích cóp nhiều thủ đoạn và chiêu thức lừa đảo tinh vi.

Vì “phương án kinh doanh” là lừa đảo nên cũng không có gì khó hiểu khi ông chủ “doanh nghiệp ngàn tỉ” này chỉ tuyển dụng những nhân sự thuộc hàng siêu lừa. Điển hình như ông Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Hà Nội), người được xem là trợ thủ đắc lực nhất của Huy. Ông này tự xưng là cựu sĩ quan không quân, nghiên cứu các vấn đề trong không gian vũ trụ, hiểu biết chuyên sâu về khoa học kỹ thuật thiên thạch và từng được đào tạo, tập huấn chuyên ngành về thiên thạch tại Úc... Ông ta đóng vai trò như “cố vấn chuyên môn”, giúp Huy thực hiện trót lọt hàng loạt vụ lừa thiên thạch, chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng.

Mặc dù kiếm được số tiền lớn, nhưng Huy đối xử tệ bạc với đàn em. Mỗi phi vụ kiếm hàng chục tỉ đồng, Huy chỉ chi vài tỉ cho đồng phạm, số tiền còn lại Huy đem nướng vào sòng bạc ở Campuchia. Vì vậy, khi đường dây bị bại lộ, đàn em của Huy bị bắt đã khai hết về ông “trùm” bạc bẽo này.

Đàm Huy

>> Một nghi can lừa đảo mua bán thiên thạch ra đầu thú
>> Bắt 'trùm' lừa đảo thiên thạch
>> Lừa đảo bán 'thiên thạch': Kẻ cầm đầu bị đề nghị án 14-15 năm tù
>> Bắt 2 tên lừa bán thiên thạch
>> Vụ mua bán thiên thạch: Bắt thêm 2 nghi phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.