‘Bồ nhí’ Chu Vĩnh Khang bị tố làm gián điệp cho Mỹ

10/12/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Thang Xán, người được cho là một trong số những tình nhân của Chu Vĩnh Khang, đã bí mật quan hệ tình ái với nhiều quân chức cấp cao để thu thập, rồi bán thông tin mật cho Mỹ, một tờ báo có trụ sở ở Hồng Kông đưa tin.


Hình ảnh Thang Xán biểu diễn trong một sự kiện văn nghệ ở Bắc Kinh trên trang web của Tân Hoa xã

Đông Phương Nhật báo cho biết Thang Xán, cựu thành viên đội văn nghệ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã vào tận Trung Nam Hải để thu thập thông tin tình báo về quân sự và kinh tế, đồng thời vẽ bản đồ nơi sinh hoạt và làm việc của các quan chức cấp cao nhằm bán cho các cơ quan gián điệp nước ngoài.

Trung Nam Hải, nằm ở phía tây Tử Cấm Thành thuộc Bắc Kinh, là nơi ban hành các quyết sách quan trọng của Trung Quốc. Nơi này tương đương với Nhà Trắng của Mỹ.    

Mỹ nhân này đã bị hành quyết bí mật sau khi bị bắt hồi đầu tháng 12.2011, trang tin Want China Times (Đài Loan) trích dẫn bản tin tiếng Trung của Đông Phương Nhật báo khẳng định.

Tờ báo có trụ sở tại Hồng Kông còn dẫn thông tin mới nhất từ nguồn tin trong cơ quan an ninh và luật pháp Trung Quốc tiết lộ rằng Thang Xán không bị kết tội quan hệ tình ái bất chính với các quan chức cấp cao, mà bị tuyên phạm tội hoạt động gián điệp gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Thang Xán bị cho là nhân tình của cả ba “quan tham” Trung Quốc, gồm Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, lẫn cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và Thượng tướng Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương, người vừa bị khởi tố với tội danh nhận hối lộ.

Cư dân mạng Trung Quốc bình luận rằng việc ông Chu Vĩnh Khang bị giám sát an ninh nghiêm ngặt cho thấy chỉ có quan chức quyền lực cỡ ông Chu mới đủ khả năng giúp nhân tình thu thập thông tin mật, theo Want China Times. Chu Vĩnh Khang cũng từng bị tố cáo làm rò rỉ bí mật quốc gia và bí mật của Đảng Cộng Sản Trung Quốc thông qua quan hệ với Thang Xán.

Bản tin của Đông Phương Nhật báo khẳng định tình báo Mỹ đã tuyển mộ và đào tạo Thang Xán khi cô này đi du học ở Mỹ. Want China Times cho biết Thang bị xử kín vì vụ án có liên quan đến các thông tin tuyệt mật về chính trị, kinh tế và quân sự của Trung Quốc.

Cô được cho đã bị xét xử và tống vào một trại giam dành cho nữ giới ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, theo Đông Phương Nhật báo. 

Thang Xán ban đầu được cựu Thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc Lí Đông Sinh giới thiệu cho Chu Vĩnh Khang vào cuối những năm 1990, thời điểm ông Chu đang làm Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên. Sau đó, Chu Vĩnh Khang “nhượng” lại Thang Xán cho đồng minh thân cận của mình là Bạc Hy Lai, rồi cuối cùng Bạc giới thiệu cho Từ Tài Hậu.

Thang Xán gia nhập đội văn nghệ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hồi năm 2010 lúc 35 tuổi và đã được đối xử như ngôi sao ngay lập tức theo chỉ đạo của ông Từ. Tháng 12.2010, Thang đích thân yêu cầu Từ Tài Hậu cho mình cùng đi với ông này trong một chuyến đi ủy lạo binh sĩ.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của PLA, người đã bị điều tra tham nhũng vào tháng 1.2012, cũng được cho là đã tặng Thang hơn 10 bất động sản và có quan hệ tình cảm với cô này.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc công bố tin bắt Chu Vĩnh Khang lúc nửa đêm
>> Tướng Từ Tài Hậu ‘chia bồ’ với Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai
>> Chu Vĩnh Khang ‘vui vẻ’ với trên 400 phụ nữ do thuộc cấp dâng tặng
>> Báo Đài Loan: 'Chu Vĩnh Khang từng cố ám sát Tập Cận Bình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.