Trung Quốc ‘phản pháo’ báo cáo của Mỹ về ‘đường 9 đoạn’

09/12/2014 23:30 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9.12 đã phản ứng ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo nhằm bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” phi lý của Bắc Kinh tại biển Đông, theo Reuters.

 Trung Quốc ‘phản pháo’ báo cáo của Mỹ về ‘đường 9 đoạn’ 1
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5.12 đã công bố bản báo cáo dài 26 trang với nhiều phân tích chi tiết thể hiện sự phi lý và mâu thuẫn trong yêu sách “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò) của Trung Quốc. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định yêu sách “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đơn phương đưa ra tại Biển Đông là không phù hợp với luật pháp quốc tế về biển.

Trước việc Mỹ công khai bác bỏ yêu sách phi lý của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 9.12 đã lên tiếng phản đối bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược cho rằng quyền của Trung Quốc là dựa trên các tuyên bố lịch sử.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng: “Điều đó không có ích gì cho việc giải quyết vấn đề trên biển Nam Hải (tên Trung Quốc gọi biển Đông), cũng như sự hòa bình và ổn định ở khu vực Nam Hải. Chúng tôi yêu cầu Mỹ phải tuân thủ lời hứa của mình, phát ngôn và hành động một cách thận trọng”.

Trung Quốc ‘phản pháo’ báo cáo của Mỹ về ‘đường 9 đoạn’ 2 
“Đường 9 đoạn” là yêu sách phi lý của Trung Quốc - Ảnh: chụp từ báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ

Trước đó, ngày 7.12, Trung Quốc cho rằng Manila gây áp lực chính trị khi kiện Bắc Kinh lên tòa án quốc tế. Trung Quốc nhất quyết không chấp nhận hay tham gia vào việc phân xử ở tòa án quốc tế đồng thời cho rằng toà án trọng tài không có quyền tài phán để giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

Trong khi đó, Philippines vẫn quyết kiện Trung Quốc đến cùng. Báo cáo mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố cũng ngay trước thời hạn ngày 15.12 mà Toà trọng tài quốc tế yêu cầu Trung Quốc đưa ra tài liệu pháp lý về vụ kiện của Philippines đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý và phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với yêu sách “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò), theo đó Trung Quốc đòi chiếm khoảng 2 triệu km2 diện tích biển và 13 km2 diện tích đất trên biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngọc Mai

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.