EU cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ 'không phá lệnh cấm vận Nga'

07/12/2014 21:00 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không phá hoại các nỗ lực trừng phạt của tổ chức này đối với Nga, đồng thời yêu cầu hợp tác chặt chẽ hơn vào sứ mệnh chống lại lực lượng IS, theo Reuters ngày 7.12.

EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chủ động chống IS
Bà Federica Mogherini, Trưởng ban phụ trách các vấn đề đối ngoại của EU. – Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới, đại diện EU hi vọng mở ra cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ với quốc gia này, đặc biệt trong việc phối hợp chống lại tổ chức hồi giáo IS, theo Reuters.

Tính đến nay, hàng ngàn người châu Âu đã vượt biên, thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, đến Syria để tham gia các lực lượng hồi giáo. EU mạnh mẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tổ chức này trong việc xác định danh tính lính đánh thuê nước ngoài, đồng thời cảnh báo các hiểm họa hàng không có thể xảy ra.

Trưởng ban phụ trách các vấn đề đối ngoại Federica Mogherini, Ủy viên phụ trách phát triển Johannes Hahn và Ủy viên phụ trách các vấn đề viện trợ nhân đạo Christos Stylianides sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào 2 ngày 8 và 9.12, một trong những chuyến thăm được đánh giá là “quan trọng nhất đối với EU trong nhiều năm qua”.

Chuyến công tác diễn ra 1 tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngưng dự án xây dựng đường ống cung cấp khí đốt đến châu Âu có tên "South Stream" và lựa chọn Thổ Nhĩ Kỳ như một đối tác chiến lược trong một dự án thay thế.

Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine như các nước phương Tây khác, thậm chí còn tăng cường xuất khẩu vào Nga các mặt hàng mà nước này bị cấm vận.

Thổ Nhĩ Kỳ thương lượng gia nhập EU từ năm 2005. Tuy nhiên, vì nhiều lí do chính trị, đặc biệt trong vấn đề đảo Sýp, đề nghị này vẫn chưa được thông qua. Liên minh châu Âu hi vọng chuyến thăm lần này sẽ là làn gió mát đối với mối quan hệ vốn căng thẳng giữa 2 bên.

Hữu Đạt

>> Tổng thống Putin sang Thổ Nhĩ Kỳ bàn chuyện làm ăn
>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Phương Tây muốn người Hồi giáo chết’
>> Thổ Nhĩ Kỳ cấm truyền thông... điều tra tham nhũng
>> Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Nữ không được bình đẳng với nam’
>> Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bàn mưu lật đổ Tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.