Đức cáo buộc Nga can thiệp nội bộ các nước phương Tây

07/12/2014 21:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ của các nước phương Tây vốn đang trên đường thắt chặt mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) trong một bài phỏng vấn trên báo Đức, theo Reuters hôm nay 7.12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp cuối tháng 11.2014
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp cuối tháng 11.2014 - Ảnh:Reuters

“Moldova, Georgia và Ukraine - 3 nước láng giềng phía đông của Đức - đang thực hiện các quyết định cuối cùng để kí vào thoả thuận gia nhập EU. Song, Nga đang gây khó dễ cho cả 3 nước này khi tạo ra các cuộc "xung đột lạnh" ở những vùng li khai như Transdniestria, Abkhazia và Nam Ossetia như cái cách mà họ đang làm ở đông Ukraine”, Thủ tướng Merkel cáo buộc Moscow trong bài phỏng vấn với tờ Die Welt. 

Về phần Moldova, bà Merkel nói nước này đã chịu tổn thất trong nhiều năm vì tình hình ở Transdniestria và Đức đã nỗ lực để giúp đỡ nước này. Tuy nhiên, sự can thiệp của Moscow tại đây, như cái cách họ đã làm khi sáp nhập Crimea vào Nga, đang gây khó khăn cho những nỗ lực này, theo Itar Tass.

Ngoài ra, Thủ tướng Merkel cũng cáo buộc Nga cố gắng khiến các nước ở phía tây bán đảo Balkan phụ thuộc cả mặt kinh tế và chính trị vào Moscow nhằm gia tăng ảnh hưởng của Nga tại khu vực. 

Bà Merkel nhắc lại quan điểm mà mình đã thể hiện tại Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008, rằng không ủng hộ Ukraine và Georgia gia nhập liên minh quân sự, nhưng tái khẳng định cam kết của NATO trong việc bảo vệ các quốc gia đông Âu là thành viên như Phần Lan, Đan Mạch và các nước thuộc vùng biển Baltic.

Trước đó, Moscow đã thể hiện sự không bằng lòng của mình bằng lệnh cấm nhập khẩu rượu, rau quả và thịt của Moldova khi một ứng cử viên thân Nga đã bị loại khỏi cuộc bầu cử ở nước này trong tuần qua. Động thái này thể hiện rõ việc Moldova đang nghiêng về phía thân Liên minh châu Âu.

Tháng trước, Tổng thống Nga đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ NATO và EU khi kí thoả thuận quan hệ đối tác chiến lược với Abkhazia, vùng li khai của Georgia. 

Thu Thảo

>> Tổng thống Hollande bất ngờ gặp Putin nói chuyện Ukraine
>> Tổng thống Pháp khuyên Putin 'nên nhìn về tương lai’
>> Obama tin chắc Putin sẽ bị buộc phải thay đổi
>> Tổng thống Putin sang Thổ Nhĩ Kỳ bàn chuyện làm ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.