Tranh cãi về trí tuệ nhân tạo hủy diệt nhân loại

06/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Thiên tài vật lý người Anh Stephen Hawking cảnh báo trí tuệ nhân tạo sẽ hủy diệt loài người. Lời cảnh báo của ông Hawking đang gây tranh cãi trong giới khoa học.


Bản thân ông Stephen Hawking đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự nắm bắt suy nghĩ, biểu hiện gương mặt của ông để chuyển thành lời nói tương ứng - Ảnh: Reuters

“Những dạng trí tuệ nhân tạo nguyên thủy mà chúng ta có chứng minh chúng rất hữu ích. Nhưng tôi nghĩ rằng sự phát triển trí tuệ nhân tạo toàn diện có thể dẫn đến sự kết thúc của nhân loại”, AFP ngày 6.12 dẫn lời ông Hawking trả lời phỏng vấn đài BBC (Anh).

Ông Hawking cảnh báo những cỗ máy thông minh sẽ thoát ly khỏi con người, tự phát triển, sinh sôi nảy nở và quay lại tiêu diệt loài người. Lời cảnh báo này giống nội dung những bộ phim viễn tưởng, như “Kẻ Hủy Diệt”.

Trả lời phỏng vấn AFP, một số chuyên gia cho rằng mặc dù mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo như ông Hawking cảnh báo còn quá xa vời, nhưng con người cũng nên nghiêm túc đối mặt với nó. Một số chuyên gia khác cho rằng lời cảnh báo của ông Hawking là thổi phồng quá mức.

Nhà nhân chủng học Daniela Cerqui thuộc Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) cho biết: “Tôi rất hài lòng ít ra có một nhà khoa học lên tiếng cảnh báo. Tôi đã lên tiếng cảnh báo điều này trong nhiều năm qua”.

Bà Cerqui cho biết việc phát triển trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những cỗ máy có khả năng vượt xa con người thật sự. “Điều này nghe có vẻ giống như trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng chúng ta đang hướng đến con đường mà ông Hawking cảnh báo, từng chút từng chút một”, theo bà Cerqui.

Ông Nick Bostrom, giám đốc chương trình nghiên cứu ảnh hưởng của công nghệ tương lai tại Đại học Oxford (Anh), lại cho rằng mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo không phải là tức thì.

Ông Bostrom chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo rõ ràng vẫn nằm trong sự kiểm soát của con người, chẳng hạn như máy bay không người lái quân sự, những chiếc xe hơi không người lái, những công nhân “robot” và thiết bị do thám internet tự động.

Nhưng ông Bostrom nói: “Tôi nghĩ rằng trí tuệ của những cỗ máy sẽ vượt qua trí tuệ sinh học tức trí tuệ con người và tất nhiên sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ”.


Diễn viên Arnold Schwarzenegger đóng vai người máy trong loại phim "Kẻ Hủy Diệt" với nội dung người máy tiêu diệt con người - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia khác cho rằng trí tuệ nhân tạo “thật sự” - hiểu đơn giản là một cổ máy có thể thoát ly khỏi sự điều khiển con người, tự hoạt động và suy nghĩ sáng tạo như con người - vẫn còn phải mất nhiều thập niên nữa mới trở thành hiện thực.

Kể từ khi trí tuệ nhân tạo được tiến hành nghiên cứu và giới thiệu tại một hội thảo năm 1956, các nhà khoa học dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua con người trong vòng 15-25 năm tiếp theo, nhưng đến nay điều đó vẫn chưa thể xảy ra, theo nhà nghiên cứu Stuart Armstrong của Đại học Oxford (Anh).

Ông Jean-Gabriel Ganascia, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo thuộc Đại học Paris VI (Pháp), cho hay cảnh báo của ông Hawking “đi quá xa”. “Hawking nói có công nghệ tự động tự phát triển, thoát ly khỏi con người. Ông ta không có chứng cứ để chứng minh tuyên bố này. Không hề có dữ liệu nào để chứng minh ý kiến của ông là đúng”, ông Ganascia nhận định.

“Nghe có vẻ hơi thảm họa. Các cỗ máy hiện đã làm được nhiều việc tốt hơn con người”, ông Mathieu Lafourcade, chuyên gia trí tuệ nhân tạo tại Đại học Montpellier (Pháp) nói, dẫn chứng với việc máy tính chơi cờ giỏi hơn con người. “Nhưng điều này không có nghĩa là các cỗ máy thông minh hơn chúng ta”, theo ông Lafourcade.

Ông Allan Tucker, giảng viên ngành Khoa học máy tính của Đại học Brunel (Anh), cho biết trí tuệ nhân tạo có nhiều bước phát triển trong những năm gần đây, chẳng hạn robot BigDog, được Lầu Năm Góc tài trợ kinh phí nghiên cứu, được thiết kế có bốn chân có khả năng tự chạy nhảy, giữ thăng bằng để phục vụ quân đội Mỹ trong tương lai.

“Những cỗ máy như thế này là những công cụ tuyệt vời phục vụ con người, nhưng vẫn phải do con người điều khiển. Theo tôi, hiện chưa có bất kỳ cỗ máy nào có trí tuệ nhân tạo, tức tự vẫn hành hoàn toàn”, ông Tucker nhận định.

Giáo sư Tony Cohn, thuộc Đại học Leeds (Anh), cho rằng trí tuệ nhân tạo “vẫn còn rất xa vời… không thể thành hiện thực trong thế, và tôi có thể nói cần phải mất nhiều thập niên nữa với tốc độ phát triển hiện tại”.

Phúc Duy

>> Nhân loại suýt lùi về thế kỷ 18
>> Những thiết kế đưa nhân loại đến thế giới mới
>> Viễn cảnh rô bốt đe dọa nhân loại
>> Nhân loại suýt diệt vong cách đây hơn 100 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.