Hồ Duy Hải và kỳ án bưu điện Cầu Voi - Kỳ 2: Liên tục kêu oan

05/12/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Mọi kết luận điều tra cùng cáo trạng đều chỉ rõ bị cáo Hồ Duy Hải là hung thủ giết người. Ngay ở phiên tòa đầu tiên, bị cáo đã một mực kêu oan.

>> Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi - Kỳ 1: Lật lại vụ án mạng kinh hoàng
>> Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo vụ Hồ Duy Hải trước ngày 4.1.2015
>> Tạm dừng thi hành án Hồ Duy Hải: Sẽ có kết luận trước ngày 4.1.2015
>> Tạm dừng thi hành án tử hình Hồ Duy Hải theo đề nghị của Chủ tịch nước
>> Hội đồng thi hành án tỉnh Long An xác nhận tạm dừng tử hình Hồ Duy Hải
>> Ngày mai tử hình Hồ Duy Hải


Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án tại Bưu điện Cầu Voi trong ngày 14.1.2008 - Ảnh: Hoàng Phương

Gia đình liên tục gửi đơn kêu oan

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hải một mực kêu oan.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hải khi đó cũng dẫn ra tới 41 điểm mà luật sư nhận định là "có sai sót" trong quá trình tố tụng của cơ quan điều tra. Chẳng hạn như trong hồ sơ vụ án có rất nhiều nội dung, câu chữ trong biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị can hoặc nhân chứng, đã bị chỉnh sửa lại nhưng không có chữ ký xác nhận của bị can, nhân chứng và điều tra viên...

Ngày 1.12.2008, TAND tỉnh Long An tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về 2 tội giết người và cướp tài sản, đồng thời buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 60 triệu đồng.

Sau phiên tòa, bị cáo Hải có đơn kháng án. Tại phiên xử phúc thẩm ngày 28.4.2009, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bác đơn kháng cáo của Hồ Duy Hải, tuyên y án sơ thẩm. 

Không thu thập được vật chứng

Theo cáo trạng thì Hồ Duy Hải gây án bằng cách dùng thớt gỗ đập đầu và dùng dao cắt cổ 2 nạn nhân. Tuy nhiên, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra lại không thu thập được 2 vật chứng quan trọng đó.

Khoảng nửa tháng sau khi xảy ra vụ án, khi cơ quan điều tra lấy lời khai của các ông Hùng, Thu, Vàng (các nhân chứng tham gia dọn dẹp hiện trường) thì được biết: ngày 14.1.2008, trong lúc tham gia dọn dẹp hiện trường họ đã phát hiện một con dao “rất sạch, không có vết máu” nằm trong kẹt giữa tấm bảng và vách tường, gần chỗ 2 nạn nhân bị giết.

Kỳ án Bưu điện Cầu Voi 2
Khi xảy ra vụ án, trụ sở dân phòng nằm chung vách với Bưu điện Cầu Voi - Ảnh: Hoàng Phương

Kỳ án Bưu điện Cầu Voi 3
Nhân chứng Nguyễn Văn Thu ký tên xác nhận vật chứng trong vụ án: “con dao này do tôi mua nộp cho công an” - Ảnh: Hoàng Phương

Hồ sơ vụ án ghi nhận các nhân chứng đã báo sự việc cho công an xã và huyện nhưng công an bảo rằng “chắc không có gì đâu, bỏ đi”. Vì vậy họ đã dùng con dao đó để cạo vết máu còn dính trên nền gạch rồi đem dao đi đốt bỏ!

Ngày hôm sau, công an cho tìm lại con dao này nhưng tìm không được. Nhân chứng Nguyễn Văn Thu đã ra chợ mua một con dao khác để thay vào và khẳng định “nó giống với con dao đã mất” (xem bút lục trong hồ sơ vụ án phía trên).

Tương tự, hồ sơ vụ án cũng ghi nhận, mãi hơn 5 tháng sau, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, ngày 24.6.2008 bà Lê Thị Thu Hiếu (bạn của 2 nạn nhân) đi mua một tấm thớt gỗ khác về nộp cho cơ quan điều tra để làm vật mô phỏng.

Hồ sơ vụ án ghi nhận một nhân chứng khai rằng vào đêm xảy ra án mạng, ông ghé vào Bưu điện Cầu Voi để gọi điện thoại và nhìn thấy một thanh niên mặc áo thun ngắn tay màu xám đen, hoặc xanh đen có sọc trắng xen kẽ. Trong khi đó, cáo trạng mô tả Hồ Duy Hải mặc áo thun màu xanh, trên ngực có hàng chữ màu trắng.

Cáo trạng ghi nhận vào lúc 19 giờ 39 phút có nhân chứng phát hiện Hải ngồi trong bưu điện, nhưng một chi tiết khác trong cáo trạng lại nói “khoảng 20 giờ Hải điều khiển xe tới Bưu điện Cầu Voi”.

Theo cáo trạng, khoảng một tuần sau khi gây án, Hải lấy quần áo đã mặc trong lúc gây án cùng dây thắt lưng bằng da đem đi đốt để phi tang. Kết quả giám định lại ghi kết luận “không đủ yếu tố kết luận có thành phần các nguyên liệu làm ra dây thắt lưng và quần áo...”.

Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An ngày 11.4.2008: “Các dấu vết vân tay thu được tại hiện trường vụ án ngày 14.1.2008 tại Bưu cục Cầu Voi... không phát hiện trùng với điểm chỉ 10 ngón in trên chỉ bản của Hồ Duy Hải”!

Từ đó đến nay bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải, đã liên tục gửi đơn kêu oan cho con trai tới các cơ quan chức năng, từ địa phương tới trung ương.           

Hoàng Phương

>> Tạm dừng thi hành án tử hình Hồ Duy Hải theo đề nghị của Chủ tịch nước
>> Hội đồng thi hành án tỉnh Long An xác nhận tạm dừng tử hình Hồ Duy Hải
>> Ngày mai tử hình Hồ Duy Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.