Tại sao Hà Nội loại 312 biệt thự cổ khỏi danh mục quản lý?

04/12/2014 12:07 GMT+7

(TNO) Gần trọn buổi sáng nay 4.12, phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội về những nội dung đã thực hiện sau chất vấn kỳ họp thứ 10 tháng 7.2014 nóng lên với nhiều câu hỏi xoáy vào nội dung quản lý biệt thự cổ.

ĐB Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố nêu vấn đề: tại sao UBND thành phố loại 312 biệt thự khỏi danh mục quản lý gần 970 biệt thự cổ trước năm 1954 đã được HĐND thống nhất giao cho UBDN thành phố quản lý trong Nghị quyết 18? Đặt câu hỏi về trách nhiệm thanh tra đã làm triệt để hay chưa, khi sau hơn 4 tháng vẫn chưa có kết luận thanh tra về việc này, ông Nam cũng đề nghị nếu cần phải thanh tra trách nhiệm các đơn vị bị thanh tra, thậm chí đưa ra cơ quan điều tra vì đây là tài sản lớn.

 Biet-thu-co
Hà Nội còn gần 970 biệt thự cổ - Ảnh: Ngọc Thắng

Không trả lời trực tiếp vào câu hỏi chính của ông Nam là tại sao đưa 312 biệt thự khỏi danh mục quản lý, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cho biết, văn bản 7177 của thành phố về quản lý, phân loại biệt thự trước năm 1954 ban hành hoàn toàn đúng thẩm quyền, đã xin ý kiến của Bộ Tư pháp. Thực tế quá trình thanh tra khó khăn, do hệ thống hồ sơ tồn tại 60 - 70 năm nay, quản lý nhà nước về hồ sơ cũng có sai sót. Lãnh đạo thành phố đã phải 3 lần họp về vấn đề này.

Ông Khanh cũng khẳng định, khoảng ngày 15.12, tất cả các đơn vị phải báo cáo Thanh tra thành phố về thực trạng hồ sơ hiện nay. Thanh tra sẽ thẩm tra từng biệt thự, nếu khó sẽ mời tư vấn, Bộ Xây dựng, ngoài ra sau đợt thanh tra này sẽ thanh tra tiếp trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Nếu có dấu hiệu luật hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Chưa bằng lòng, ĐB Nam tiếp tục chất vấn, đề nghị thành phố phải làm rõ có vấn đề khiếm khuyết trong quản lý hay không, có tình trạng lợi dụng chức vụ để sử dụng không đúng mục đích tài sản công không? Vì theo ông Nam, không chỉ biệt thự cổ, nhiều công trình nhà nước cũng bị các cá nhân xâm chiếm trái phép, thậm chí hợp thức hóa thành tài sản tư nhân nhưng không được thanh tra làm rõ. ĐB Nguyễn Xuân Diên cũng đặt vấn đề về cơ quan tham mưu khi tham mưu cho thành phố loại bỏ 312 biệt thự?

Theo ông Vũ Hồng Khanh, thành phố không loại 312 biệt thư này ra khỏi diện quản lý, mà phân loại để bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn biệt thự quản lý các biệt thự này. “Trong quá trình quản lý thì có những sai sót, thiếu chặt chẽ, thành phố đã biết và chỉ ra được một số trường hợp cụ thể. Quan điểm của UBND thành phố là rất quyết liệt. Nếu phát hiện cơ quan, cá nhân nào cản trở việc này, chúng tôi sẽ xử lý theo luật, không bao che, dung túng", ông Khanh khẳng định.

Chiều nay, HĐND thành phố sẽ tập trung chất vấn về các vấn đề về môi trường. 

>> Chủ tịch HĐND TP Hà Nội dẫn đầu phiếu tín nhiệm cao
>> Thanh tra nhiều nhưng phát hiện vi phạm ít
>> Không giao đất cho tổ chức có vi phạm pháp Luật Đất đai

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.